Ngoại trưởng Nga: Không thực hiện nghĩa vụ, phương Tây là “đế chế dối trá”

© POOL / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc thảo luận chính trị chung tại kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc thảo luận chính trị chung tại kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Mỹ và các nước châu Âu thường nhận nghĩa vụ nhưng không thực hiện, phương Tây là “đế chế dối trá”. Điều này đã được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tại cuộc thảo luận chính trị chung tại kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

“Đã quen với việc coi thường phần còn lại của thế giới, Mỹ và châu Âu thường đưa ra những lời hứa sẽ thực hiện các nghĩa vụ, bao gồm cả những nghĩa vụ bằng văn bản và ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng sau đó đơn giản là không thực hiện chúng. Như Tổng thống [Nga] Vladimir Vladimirovich Putin đã lưu ý, phương Tây là một “đế chế dối trá” thực sự, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Ông Lavrov lưu ý đến ý kiến được nhiều diễn giả đưa ra tại cuộc thảo luận rằng “hành tinh đang trải qua những thay đổi không thể đảo ngược”.
"Ngay trước mắt chúng ta, một trật tự thế giới mới đang được hình thành. Những đường nét của tương lai đang được tạo ra trong cuộc đấu tranh giữa đa số thế giới, những người ủng hộ việc phân phối công bằng hơn hàng hóa toàn cầu và sự đa dạng của nền văn minh, và giữa số ít người sử dụng các phương pháp chinh phục thuộc địa mới để duy trì sự thống trị khó nắm bắt của họ" - ông Lavrov nói.
Đã từ lâu, danh thiếp của phương Tây tập thể là bác bỏ nguyên tắc bình đẳng và hoàn toàn không thể thương lượng” - người đứng đầu bộ ngoại giao Nga kết luận.

Phương Tây muốn giải quyết vấn đề Ukraina trên chiến trường

Phát biểu tại cuộc họp báo, quay lại chủ đề “công thức hòa bình” của Vladimir Zelensky, Ngoại trưởng Nga nhắc lại rằng phương Tây nói điều đó là “cơ sở duy nhất để đàm phán, và nói chung Nga phải bị đánh bại trên chiến trường, chúng tôi nghe điều đó với tư cách là thực tế".
“Và chúng tôi rút ra kết luận rằng không ai muốn thể hiện sự hiểu biết một cách nghiêm túc về những gì đang xảy ra, kể cả những người hiểu được, họ không thực sự muốn làm điều đó một cách công khai và trong những điều kiện này, một khi trên chiến trường, thì cứ trên chiến trường đi" - ông Lavrov nói.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga Lavrov chuyển tin nhắn video của một nữ sinh ở Lugansk cho Tổng thư ký LHQ Guterres

Nga sẵn sàng đàm phán về Ukraina

"Đúng, chúng tôi sẵn sàng đàm phán (về Ukraina). Nhưng chúng tôi sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào, bởi vì một khi chúng tôi từng cân nhắc, các vị từng lừa dối chúng tôi", ông Lavrov nói trong cuộc họp báo sau các sự kiện cấp cao phiên họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Nga chỉ ra ai đang cố làm suy yếu ảnh hưởng của Nga ở Armenia

“Thực tế là ở Armenia, cũng như ở một số quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ nói chung, có một lực lượng vận động hành lang mạnh mẽ được đại diện bởi tổ chức phi chính phủ, kể cả thông qua nhiều tổ chức phương Tây, nhằm thúc đẩy lợi ích của Hoa Kỳ và các đồng minh. Và những lợi ích này là làm suy yếu ảnh hưởng của Nga ở Armenia - đó là sự thật. Có rất nhiều tổ chức như vậy ở đó", ông Lavrov nói trong cuộc họp báo sau tuần cấp cao phiên họp thứ 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc.

"Chúng tôi coi đây là niềm đam mê được khơi dậy một cách giả tạo. Chúng tôi biết ai quan tâm đến việc này và ai đang lãnh đạo nó. Thật đáng tiếc, giới lãnh đạo Armenia định kỳ đổ thêm dầu vào lửa", Ngoại trưởng Nga nói thêm.
 Nhà máy điện hạt nhân Rooppur tại Bangladesh - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Lệnh trừng phạt chống Nga không ảnh hưởng đến việc Rosatom xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở châu Á

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang cản trở sự phát triển toàn cầu

“Không phải chiến tranh làm phân tán sự chú ý (khỏi các vấn đề thế giới), mà phương Tây đang làm mọi cách để đánh lạc hướng khỏi những vấn đề mà nó đã tạo ra trong nhiều năm trong nền kinh tế thế giới, kể cả vấn đề lương thực và năng lượng...

Tất nhiên, họ muốn tất cả các vấn đề thế giới phát triển thành thực tế chiến tranh, chứ không phải thực tế là họ ban bố các lệnh trừng phạt và không cho phép thực phẩm, phân bón và năng lượng của chúng tôi được cung cấp càng rộng rãi càng tốt”, Ngoại trưởng Nga nói trong cuộc họp báo, trả lời câu hỏi liệu cuộc thảo luận về xung đột có làm phân tán sự chú ý khỏi việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững hay không.

“Họ muốn quy mọi vấn đề tới các hành động của Nga ở Ukraine và họ đã không thành công” - Ông Lavrov nhấn mạnh.

Phương Tây coi mở rộng BRICS là nguy hiểm

“Gần đây, khi nói chuyện với các đại sứ của mình ở nước ngoài, Tổng thống [Pháp] Emmanuel Macron đã bày tỏ mối quan ngại chân thành về việc mở rộng BRICS. Ông ta chỉ ra rằng đối với các nước phương Tây, việc NATO tiến vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một điều có lợi, nhưng việc mở rộng BRICS là nguy hiểm, vì nếu ai đó tụ họp hoặc kết bạn ở đâu đó mà không có họ, thì đó là mối đe dọa đối với sự thống trị của [phương Tây], Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.
Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2023
Ông Lavrov: NATO phát triển quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tạo nguy cơ gây căng thẳng mới
Ông Lavrov nhấn mạnh rằng “thiểu số trên thế giới đang cố gắng hết sức để làm chậm quá trình tự nhiên”, tuy nhiên, “logic quá trình lịch sử là không thể thay đổi được.”
Ngoại trưởng Nga nói tiếp: “Xu hướng chính là các quốc gia đa số trên thế giới mong muốn củng cố chủ quyền và bảo vệ lợi ích, truyền thống, văn hóa và lối sống quốc gia, muốn làm bạn và buôn bán với nhau cũng như với cả thế giới, chỉ trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi".
Ông Lavrov lưu ý đến thực tế là các hiệp hội như BRICS và SCO hiện đang gia tăng. Theo ông, các liên kết này “mang lại cho các quốc gia Nam bán cầu cơ hội cùng phát triển và bảo vệ vị trí xứng đáng của mình trong kiến trúc đa cực đang nổi lên một cách khách quan”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала