Canada xin lỗi Zelensky vì đã tôn vinh cựu chiến binh SS Ukraina

© Depositphotos.com / IrynaTolmQuốc kỳ Canada
Quốc kỳ Canada - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Canada qua các kênh ngoại giao đã gửi lời xin lỗi tới Vladimir Zelensky và người dân Ukraina vì đã tôn vinh một cựu chiến binh SS cao tuổi người Ukraina tại quốc hội nước này, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết.
Thứ Sáu tuần trước, Zelensky cùng với những người khác đã vỗ tay hoan nghênh Yaroslav Hunka, 98 tuổi, người được giới thiệu trước cử tọa là “một cựu chiến binh người Canada gốc Ukraina trong Thế chiến thứ hai, người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraina chống lại người Nga”.

"Vài ngày trước, chúng tôi đã gửi lời xin lỗi thông qua các kênh ngoại giao tới ông Zelensky và người dân Ukraina. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ Ukraina để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của họ trước cuộc xâm lược tàn bạo của Nga", - ông Trudeau nói trước quốc hội.

Khi được các đại biểu hỏi liệu ông có sẵn sàng nhân danh cá nhân xin lỗi Zelensky hay không, Thủ tướng trả lời rằng ông đã làm điều đó thay mặt cho “các nghị sĩ và người dân Canada”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2023
Việc Trudeau chối bỏ trách nhiệm khi tôn vinh cựu phát xít là "sự xúc phạm và lố bịch"
Trudeau giải thích rằng các vị khách Ukraina xứng đáng được nhận lời xin lỗi vì đã bị đặt vào thế khó xử. Ông nhắc lại mấy lần rằng “bộ máy tuyên truyền Nga” đã lợi dụng tình hình để biện minh cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina.
Vào thứ Sáu tuần trước trong số những người được mời tham dự phiên họp quốc hội để chào mừng chuyến thăm của Vladimir Zelensky có Jaroslav Hunka, 98 tuổi, người được giới thiệu với khán giả đang vỗ tay hoan nghênh nhiệt là một cựu chiến binh từng chiến đấu chống lại người Nga. Trên thực tế, người này là một cựu chiến binh trong sư đoàn tình nguyện Galicia của quân đội SS được thành lập bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina, không chỉ chiến đấu với Hồng quân Liên Xô mà còn nổi tiếng vì những hành động tàn bạo chống lại người Do Thái, người Ba Lan, người Belarus và người Slovak. Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota, người chịu trách nhiệm đứng ra mời nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina đó đến dự phiên họp quốc hội, nói rằng “sau này” ông mới biết được "thông tin bổ sung khiến mình hối hận đã ra quyết định" nói trên. Hôm thứ Ba ông tuyên bố rằng mình sẽ từ chức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала