‘Bữa ăn 800k’ đáng xấu hổ: Bộ Văn hoá không hài lòng

© Ảnh : TTXVN - Lê Thanh TùngThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu trong họp báo.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy phát biểu trong họp báo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Đăng ký
Sau vụ “bữa ăn 800k” của các tuyển thủ bóng bàn trẻ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sẽ tổng kiểm tra công tác huấn luyện ở các đội tuyển, nhất là việc đảm bảo cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt, kinh phí cho các vận động viên.
Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao thông tin thêm, qua rà soát vụ việc của đội tuyển bóng bàn trẻ, trước hết có trách nhiệm về quản lý của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.

“Bài học lớn cho ngành thể thao Việt Nam”

Chiều nay, tại cuộc họp báo thường kì Quý III năm 2023 của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đã có chia sẻ xoay quanh vụ "bữa ăn 800k" của đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, đang gây “dậy sóng” dư luận mấy ngày qua.
Theo bà Thủy, hiện Trung tâm huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội không đủ điều kiện về diện tích, đảm bảo cho hơn 40 đội tuyển, tuyển trẻ tập huấn hàng năm với hơn 1.000 người.
“Đấy là một trong những khó khăn khi các điều kiện về cơ sở vật chất hiện nay chưa đảm bảo”, theo vị lãnh đạo.
Do đó, để đáp ứng yêu cầu tập huấn, tập luyện…các đội tuyển phải chia ra tập huấn ở các cơ sở địa phương.
Chẳng hạn, các đội tuyển có thể được tập luyện ở Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia ở Hà Nội hay tại các trung tâm huấn luyện thi đấu thể thao ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình…
Bà Thuỷ cho biết, về việc chi trả chế độ cho các huấn luyện viên, vận động viên, trung tâm thực hiện việc chi trả chế độ lương dinh dưỡng hàng tháng qua tài khoản riêng.
Em bé đang khóc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2023
Vụ vận động viên Việt Nam kêu đói: Bộ đích thân yêu cầu thay HLV Bùi Xuân Hà
Với đội tuyển bóng bàn trẻ, việc sinh hoạt ăn uống từ tháng 2/2023 thực hiện tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội chi trả các chế độ kinh phí cho huấn luyện viên theo quy định.
"Không phải là chúng ta không quan tâm đến công tác chỉ đạo giải quyết bất cập. Cần xác định vụ việc này là bài học lớn cho ngành thể thao, nhất là công tác phối hợp giữa các bên. Đặc biệt, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia huấn luyện, đào tạo vận động viên trẻ nhưng chưa đặt mục tiêu, sự quan tâm đúng mực đến chế độ bồi dưỡng, đời sống của các em, mà có biểu hiện lo cho lợi ích cá nhân”, bà Thuỷ nói.

‘Bộ đã chỉ đạo quyết liệt’

Về phương hướng xử lý vụ việc, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Bộ đã lập tức chỉ đạo Cục Thể dục Thể thao phối hợp các đơn vị liên quan xử lý.
Bước đầu, Cục đã quyết định thôi triệu tập ban huấn luyện, thay thế bằng các huấn luyện viên khác, đồng thời đưa đội tuyển về tập luyện sinh hoạt tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.
“Bộ đã chỉ đạo quyết liệt, giao cho cơ quan đơn vị liên quan nhanh chóng xác minh làm rõ trách nhiệm. Trên cơ sở đó, đủ thông tin về bất cập, sai phạm nếu có để xử lý nghiêm minh, kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ khẳng định.
Bộ cũng đã chỉ đạo Cục Thể dục Thể thao triển khai tổng kiểm tra, rà soát việc huấn luyện tại các đội tuyển, nhất là trong việc đảm bảo cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt, kinh phí theo quy định để đáp ứng yêu cầu huấn luyện, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về triển khai nhiệm vụ chuyên môn gắn với quan tâm chăm lo đời sống huấn luyện viên, vận động viên.
"Bộ đang tích cực triển khai thực hiện để có xử lý sớm. Chúng tôi đặt ra thời hạn trước ngày 20/10. Việc triển khai thực hiện này khi có kết quả sẽ kịp thời thông tin", lãnh đạo Bộ cam kết.
Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Vinasport: Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Văn hoá có vợ làm thủ quỹ ở đơn vị bị thanh tra

Nắm thông tin liên quan một số đội tuyển khác

Về phần mình, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Nguyễn Hồng Minh cho biết, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tập huấn chuyên môn, phục vụ ăn nghỉ theo chế độ và chính sách nhà nước với các vận động viên.
“Vụ việc của đội tuyển bóng bàn trẻ, trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục Thể dục Thể thao đã rà soát trách nhiệm, trước hết là trách nhiệm về quản lý của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội”, ông Minh nói.
Trong khi đó, Cục Thể dục Thể thao và các đơn vị liên quan trong Cục chịu trách nhiệm triển khai công tác chỉ đạo, quản lý toàn diện.
Sau khi xác minh làm rõ bản chất vụ việc, nếu có sai phạm ở đội tuyển bóng bàn trẻ, cơ quan này sẽ có báo cáo và thực hiện các biện pháp xử lý đúng quy định pháp luật.
“Sau khi vụ việc trên xảy ra, tôi nắm bắt được thông tin liên quan đến một số đội tuyển khác. Lãnh đạo Cục đang chỉ đạo các bộ phận rà soát, nắm lại tình hình”, ông Minh tiết lộ.
Nghệ An: Đã có 1.500 công nhân Công ty TNHH Viet Glory quay trở lại làm việc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.10.2023
Nghệ An: Hàng nghìn công nhân trở lại sản xuất sau 6 ngày đình công
Đối với thông tin cho rằng, một số vận động viên bóng bàn trẻ phải nộp tiền cho huấn luyện viên trưởng, ông Minh cho hay, theo tường trình của huấn luyện viên trưởng, đội tuyển có 10 vận động viên, trong đó 7 vận động viên có tài khoản do phụ huynh quản lý.
Còn lại, 3 vận động viên mồ côi nên chuyển thẳng tiền vào tài khoản cá nhân của vận động viên.

“Trong thời gian sinh hoạt tại đội, vận động viên mua bán trên mạng xã hội và bị lừa tiền nên đã chuyển tiền vào tài khoản của huấn luyện viên nhờ giữ hộ. Sau khi phát hiện, chúng tôi đã đề nghị huấn luyện viên trưởng chuyển trả toàn bộ tiền cho vận động viên và xử lý các bước tiếp theo ngay sau đó”, lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao lý giải.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала