Việt Nam có thể có 400-500 sân golf, lo ồ ạt ôm đất dự án

© Depositphotos.com / RebaisilvanoSân golf.
Sân golf. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2023
Đăng ký
Trong bối cảnh ở Việt Nam đang xuất hiện làn sóng đua quy hoạch sân golf ở nhiều tỉnh, chuyên gia dự báo Việt Nam có thể có 400-500 sân golf vào năm 2030, nhiều gấp 4-5 lần hiện nay.
Theo TS. Nguyễn Ngọc Chu, cựu Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam, các địa phương cần thận trọng hơn khi quy hoạch dự án sân golf. Đặc biệt, cơ quan quản lý không được cho nhà đầu tư ôm đất, và nếu được giao thì phải triển khai dự án.

Bùng nổ dự án sân golf ở miền Bắc

Hiện ở tỉnh Hòa Bình có 2 sân golf đang hoạt động và 3 sân khác đã được cấp chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, địa phương này đã có kế hoạch trở thành thủ phủ sân golf, bằng cách bổ sung vào quy hoạch 16 dự án đến năm 2030 và 17 dự án đến năm 2050.
Hay như Vĩnh Phúc, tỉnh dự kiến quy hoạch 40 dự án dịch vụ, du lịch, sân golf tập trung tại TP. Phúc Yên và huyện Tam Đảo đến năm 2030.
Tương tự, nhiều tỉnh thành ở miền Bắc đã ồ ạt lên kế hoạch phát triển lĩnh vực này, có thể kể đến như Bắc Giang với 13 dự án, Quảng Ninh quy hoạch 22 sân golf, Thái Nguyên 13 sân golf.
Tại cuộc tọa đàm về đầu tư sân golf mới đây, nguyên Vụ phó Quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Ngô Công Thành nhận định, tình trạng bùng nổ quy hoạch sân golf như hiện nay là do thủ tục đầu tư các dự án này đã đơn giản hơn, các địa phương được trao quyền quyết định nhiều hơn.
Ông Ngô Công Thành cho hay, theo quy định, trước năm 2021, các dự án sân golf đều phải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng xem xét cấp chủ trương đầu tư.
Thành phố Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Xảy ra chuyện gì với dự án "Sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt”?
Tuy nhiên, Nghị định 31/2021 ra đời đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, trong đó trao cho UBND các tỉnh quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.
Theo ông Thành, các địa phương quy hoạch sân golf như hiện tại hầu như đã có nhà đầu tư đặt hàng, chứ không phải "bánh vẽ".
Đến hết năm nay, Việt Nam sẽ có khoảng gần 100 sân golf. Đến năm 2030, với việc quy hoạch phát triển của các địa phương như hiện tại, Việt Nam có thể có đến 400-500 sân golf.
“Tôi cho rằng khả năng tới năm 2030, cả nước có thể đạt tới 400 - 500 sân golf. Cơ sở của khả năng này là hiện nay nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có quy hoạch sân golf và lộ trình rất rõ ràng”, ông Thành nói.
Theo ông, đầu tư sân golf thu hút nhà đầu tư cả trong và ngoài nước bởi nhu cầu với bộ môn này tại Việt Nam đã bắt đầu gia tăng, cũng như còn nhiều tiềm năng trong tương lai.
Ngoài ra, sau khi hết thời hạn thuê đất 50 năm, các nhà đầu dự án sân golf có thể được ưu tiên để thuê tiếp hoặc xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, trong bối cảnh mạng lưới giao thông ở nhiều địa phương đã phát triển hơn.
Về phần mình, nguyên Cục trưởng Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Phan Hữu Thắng cho rằng, nhà nước cần xác định golf là một ngành kinh tế, đóng góp hiệu quả tích cực cho các địa phương.
Sân golf - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
FLC "trộm" nước để tưới sân golf gây thiệt hại 8 tỷ đồng
“Nhà nước cần có tầm nhìn lớn hơn về quy hoạch để làm sao có một bản đồ golf, để địa phương nào cũng có sân golf, để ai ai cũng muốn chơi golf. Đối với những vùng chưa phát triển, chính quyền cần có chính sách phù hợp hơn; còn với địa phương vùng sâu vùng xa có khách đến nhưng chưa có chính sách về sân golf cũng cần có những thủ tục để tạo thuận lợi nhất”, báo Xây dựng dẫn lời ông Thắng.

Cần thận trọng khi quy hoạch sân golf

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Nguyễn Ngọc Chu, Tổng thư ký đầu tiên của Hiệp hội golf Việt Nam cho rằng, không nên cấp quá nhiều đất cho một dự án sân golf. Ông cảnh báo, các địa phương cần thận trọng hơn khi quy hoạch dự án sân golf.
"Một sân golf cần 50 ha đất là đủ, một số cấp đến 100-120 ha là thừa thãi", báo VnExpress dẫn lời TS. Nguyễn Ngọc Chu.
Chuyên gia này cũng lưu ý cơ quan quản lý cũng không được cho nhà đầu tư ôm đất, và nếu được giao thì phải triển khai dự án.
Ông Ngô Công Thành khuyến cáo, các địa phương cần thận trọng khi lựa chọn vị trí đặt sân golf, tránh gây xung đột lợi ích với người dân.
Ông lấy ví dụ, một dự án ở Hòa Bình trước đây có vốn đầu tư 80 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn bỏ hoang. Lý do là vì, dự án làm ở vị trí có nhiều hồ chứa nước, phải chuyển đổi 2 ha rừng khiến người dân phản ứng.
Golf - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
Có tên 2 phó chủ tịch Hiệp hội Golf Việt Nam tham gia “sát phạt” poker ở Vĩnh Phúc
TS. Nguyễn Ngọc Chu cho biết, giá thành để chơi golf hiện nay vẫn rất đắt đỏ, tối thiểu 3-5 triệu mỗi lần lên sân. Đây chính là rào cản phát triển bộ môn này. Do vậy, trước khi các nhà đầu tư sân golf tính đến thu hút du khách nước ngoài, cần nghĩ cách làm sao để người Việt được hưởng thụ trước.

"Kinh tế Việt Nam chưa bằng Mỹ, Australia, nhưng chi phí đánh golf lại hơn nhiều các nước này là điều không hợp lý", ông Chu chỉ rõ.

Cựu Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam hiến kế, để hạ giá thành, Việt Nam cần có nhiều sân golf hơn nhằm phá thế độc quyền trên thị trường. Theo ông ước tính, phải có chừng 500 sân golf thì chi phí chơi tại Việt Nam mới rẻ được như các nước phát triển, khi có những sân chỉ mất 20-30 USD, người chơi tự kéo chở đồ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала