Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

«Ngừng bắn ngay lập tức»: Việt Nam phản ứng mạnh mẽ về tình hình Trung Đông

© Ảnh : Nhật Hạ/Trang thông tin điện tử Thành phố Uông BíPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Đăng ký
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, các cơ sở nhân đạo và hạ tầng thiết yếu, liên quan đến tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao nêu rõ, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại vùng xảy ra xung đột, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam lên án bạo lực leo thang ở Trung Đông

Ngày 18/10, trả lời câu hỏi phóng viên về tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết về nỗ lực kêu gọi các bên ngừng bắn “ngay lập tức” của Việt Nam.
“Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, các cơ sở nhân đạo và hạ tầng thiết yếu”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ.
Như Sputnik đã đưa tin, đêm 17/10 (giờ địa phương), khi xung đột Israel - Hamas tiếp tục căng thẳng, vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại bệnh viện al-Ahli Arab Hospital ở dải Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Cả Palestine và Israel đều lần lượt đổ lỗi cho nhau gây ra vụ việc khủng khiếp cướp đi sinh mạng nhiều người dân này.
Đống đổ nát của các tòa nhà bị hư hại do  Israel tấn công tên lửa vào Gaza  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas tố cáo Israel tấn công bệnh viện bằng tên lửa dẫn đường

Tín hiệu cần sớm chấm dứt xung đột

Như Sputnik đã nêu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ tấn công bệnh viện ở Gaza là “thảm kịch” và khẳng định, đây là thảm họa nhân đạo khi có đến hàng trăm người thiệt mạng và thương vong nặng nề.
Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, đây chính là “tín hiệu” để các bên nhanh chóng tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột, bắt đầu khả năng thiết lập liên lạc, khẩn trương tiến hành đàm phán ngừng bắn, giải quyết các bất đồng.
Đại diện Hamas cáo buộc phía Israel dùng tên lửa dẫn đường tấn công vào bệnh viện ở Gaza.
Nhiều đọan video từ dải Gaza cho thấy khả năng không quân Israel là thủ phạm không kích vào bệnh viện bằng quả bom GBU-31 JDAM. Nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm vũ trang tại dải Gaza hoàn toàn không có khả năng sở hữu loại tên lửa uy lực và có sức công phá lớn có thể gây nhiều thương vong như vậy.
Trong khi đó, lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 18/10 khẳng định cuộc tấn công tên lửa vào bệnh viện al-Ahli Arab Hospital là do Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Jihad thực hiện.
Người Palestine đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza, ngày 10 tháng 10 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Chuyên gia: Video từ Gaza chứng minh Israel đã tấn công bệnh viện bằng bom JDAM

Kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Trong tuyên bố chính thức được Việt Nam phát đi chiều 18/10, Hà Nội đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức.
“Chúng tôi kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, chấm dứt các hành động sử dụng vũ lực”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ.
Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cũng đề nghị các bên tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, nối lại đàm phán, giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc nhằm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông, bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho người dân.
“Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại và hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại vùng xảy ra xung đột, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала