Campuchia dọn sạch bom mìn trên phần lớn lãnh thổ

© AP Photo / Heng SinithChuyên gia phá bom mìn
Chuyên gia phá bom mìn - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Phần lớn các tỉnh của Campuchia đã hoàn thành việc rà phá bom mìn trên lãnh thổ của mình, các địa phương còn lại cần đạt tới kết quả đó trong vòng 2 năm tới, Thủ tướng Hun Manet tuyên bố.
"Thời điểm hiện tại, 13 trong số 25 tỉnh của Campuchia được công nhận là đã sạch bom mìn và chúng tôi đang trên đà đạt thành tựu rà phá hết bom mìn vào năm 2025", - tờ The Star dẫn lời Thủ tướng cho biết.
Theo thông báo của ông Hun Manet, hiện vẫn còn 12 khu vực lãnh thổ kể cả thủ đô Phnom Penh còn chứa mìn chưa nổ và những loại đạn dược khác. Thủ tướng Campuchia cũng đề nghị cộng đồng quốc tế giúp đỡ để qua 2 năm sẽ đạt thành tựu kỳ vọng.

Địa bàn đầy rẫy bom mìn

Như báo The Star xác minh, Campuchia là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bom mìn và các loại đạn dược khác nhau do hậu quả nhiều năm nội chiến và xung đột quốc tế. Tính đến hôm nay, trên lãnh thổ Campuchia vẫn còn 4 trong số 6 triệu quả bom chưa nổ.
Dẫn nguồn từ Phó Chủ tịch thứ nhất Cơ quan Hỗ trợ Tai nạn và Bom mìn Campuchia (CMAA) Ly Thuch, tờ báo đưa tin rằng trong thời kỳ hòa bình từ 1979 đến tháng 8 năm 2023, ở vương quốc này đã có khoảng 20.000 người thiệt mạng và hơn 45.000 người khác bị thương do những vụ nổ bom đạn. Hiện nay, chương trình rà phá bom mìn đã ngăn chặn được mối nguy hiểm đối với 11 triệu người.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gọi việc sử dụng bom chùm ở Ukraina là mối nguy hiểm trong cả trăm năm

Phần lớn do cuộc chiến tranh của Mỹ

Cùng với Lào, Campuchia là nạn nhân của những trận không kích ồ ạt do quân Mỹ tiến hành trong Chiến tranh Việt Nam và các nước Đông Dương khác cho đến tận năm 1975. Một phần đáng kể số bom đạn ném xuống lãnh thổ Campuchia là bom chùm, sau đó trên địa bàn còn lại lượng lớn bom, đạn phân mảnh chưa nổ, là những quả bóng kim loại nhỏ chứa đầy chất nổ (và đôi khi là các loại bom con và các thành tố sát thương), dễ dàng phát nổ khi chạm vào hoặc di chuyển. Ngoài ra, vết tích của cuộc nội chiến kéo dài gần 30 năm trên lãnh thổ Campuchia là hàng triệu quả mìn sát thương với sức công phá khác nhau.
Trong cư dân Campuchia hiện có hơn 40.000 người khuyết tật bị mất chân tay do bom đạn nổ trong thời bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала