Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố giai đoạn mới trong cuộc chiến với Hamas

© AP Photo / Richard DrewThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Israel đã bước vào giai đoạn thứ ba của cuộc chiến chống lại Hamas, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố đăng trên tài khoản mạng xã hội X của Văn phòng Thủ tướng.
"Chúng ta đang ở trung tâm cuộc chiến. Chúng ta đặt ra cho mình mục tiêu rõ ràng là tiêu diệt tiềm lực quân sự và hành chính của Hamas. Chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ này một cách có hệ thống. Giai đoạn phong tỏa đầu tiên đã hoàn thành. Giai đoạn thứ hai - các cuộc không kích nhằm vào đối phương – đang tiếp tục trong mọi lúc. Giai đoạn thứ ba - IDF đã mở rộng cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Họ đang thực hiện điều này bằng những động thái rất mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng, từng bước đạt được tiến bộ một cách có phương pháp”, - bài đăng nêu rõ.
Xung đột Palestine - Israel gắn liền với lợi ích lãnh thổ của các bên; trong nhiều thập kỷ nay nó vẫn là nguồn gốc gây ra tình trạng căng thẳng và các cuộc đụng độ trong khu vực.
Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ông Netanyahu được chỉ cách đánh bại Hamas trong một ngày
Vòng leo thang đối đầu mới bắt đầu sau khi Israel hứng chịu đợt tấn công bằng rốc két dữ dội chưa từng có xuất phát từ Dải Gaza vào sáng ngày 7 tháng 10. Sau đợt bắn phá cấp tập đó các chiến binh Hamas đã tiến vào khu vực biên giới ở phía nam Nhà nước Do Thái, nơi họ bắn vào cả quân đội lẫn dân thường, đồng thời bắt giữ con tin. Cánh quân sự của phong trào Hamas là Lữ đoàn Al-Qassam đã tuyên bố tiến hành Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa chống lại Israel.
Để đáp trả, Lực lượng phòng vệ Israel đã phát động chiến dịch Những thanh kiếm sắt ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày sau cuộc tấn công, quân đội Israel đã kiểm soát được tất cả các khu vực đông dân cư gần biên giới và bắt đầu tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu tại khu vực này, bao gồm cả các mục tiêu dân sự. Ngoài ra, Israel còn tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Gaza: nguồn cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc men và nhiên liệu bị đình chỉ.
Số nạn nhân thiệt mạng ở Dải Gaza đã vượt quá 8 nghìn người với một nửa trong số đó là trẻ em, thêm khoảng 18 nghìn người bị thương. Ở Israel có hơn 1,4 nghìn người thiệt mạng, trong đó có 20 người Nga. Ngoài ra theo nhiều ước tính khác nhau Hamas có thể bắt giữ hơn 200 người.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала