Ở Anh khám phá ra điều có thể hoàn toàn “kết liễu” Biden

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Với việc Hoa Kỳ hiện đang căng ra đến mức cực hạn do xung đột ở Ukraina và Trung Đông, có ý kiến lo ngại rằng khả năng xảy ra leo thang xung đột liên quan đến Đài Loan sẽ chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden, một bài báo trên tờ The Times của Anh nhận định.
Như bài viết lưu ý, cuộc tấn công của Hamas vào Israel đã trở thành một “cái bẫy bắt gấu” đối với ngành ngoại giao Hoa Kỳ, trong khi logic quyết định giải tỏa khối tài sản trị giá 6 tỷ USD của Iran “vẫn khiến các đồng minh của Washington bối rối”.

“Trong mắt các ông chủ Hamas, Tổng thống Mỹ chắc hẳn trông giống như một người hoàn toàn ngốc nghếch”, - bài báo viết.

“Một phần” vấn đề đối với Hoa Kỳ là với tư cách là một siêu cường, nước này hiện đang hoạt động “ở mức cực hạn khả năng của mình”: tình hình toàn cầu trở nên phức tạp hơn nhiều và vai trò của Washington ngày càng bị thử thách, - tờ Times phân tích.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Trump tố Biden dốt nát làm tình hình xung quanh Đài Loan leo thang
Đồng thời, bên cạnh những động thái ngoại giao “bất ngờ” của đội ngũ kề cận Tổng thống có không ít những thao tác cho thấy thói hư vinh: chuyến thăm Israel vào giữa tháng 10 lẽ ra phải trở thành dấu hiệu thể hiện vai trò lãnh đạo của Mỹ, nhưng do xảy ra vụ tấn công vào một bệnh viện ở Dải Gaza nên cuộc họp thượng đỉnh với sự tham gia của ông Biden và các nhà lãnh đạo Jordan, Ai Cập và Chính quyền Palestine đã bị hủy bỏ.
“Đột nhiên nước Mỹ lại thành ra hoàn toàn không cần thiết”, - tờ báo viết.
Điều đó nói lên rằng những thách thức lớn nhất đối với ông Biden vẫn còn ở phía trước, và không rõ làm thế nào ông ta cải thiện được những kết quả không đồng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình ở những tháng cuối cùng còn giữ cương vị này.
Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Tài liệu mật của Hoa Kỳ đánh giá về mức sẵn sàng chiến đấu của Đài Loan

“Có những lo ngại rằng bộ não của Biden sẽ tan chảy nếu xuất hiện một cuộc khủng hoảng quốc tế lớn thứ ba - trong trường hợp Trung Quốc cảm nhận thấy Mỹ bối rối và quyết định tấn công Đài Loan. Khi ấy sẽ có vô vàn khả năng để Mỹ phạm sai lầm”, - tờ Times nhận xét.

Như tờ báo nhắc lại, ông Biden, người thường khoe khoang về kinh nghiệm của mình trong chính sách đối ngoại, đã chế giễu nỗ lực của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và các nơi khác và từng hứa hẹn sẽ đưa Mỹ rút khỏi các cuộc chiến vô nghĩa ở Trung Đông và chấm dứt kỷ nguyên uy tín của Washington dần suy yếu.
“Thay vào đó, các căn cứ quân sự Mỹ ở Syria và Iraq đang bị tấn công, còn bản thân ông ấy thì đang bước vào năm bầu cử, vậy mà chưa hết cuộc khủng hoảng này ông ấy đã vấp phải một cuộc khủng hoảng khác”, - tờ báo tóm lược.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала