Ông Nebenzya: Nga yêu cầu Mỹ dỡ bỏ ngay lệnh phong tỏa Cuba

© Sputnik / Pavel Gerasimov / Chuyển đến kho ảnhHavana. Cuba
Havana. Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga yêu cầu dỡ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện lệnh phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ đối với Cuba, ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực LB Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố tại kỳ họp của Đại hội đồng.
Đại hội đồng LHQ trong những ngày này đang xem xét dự thảo nghị quyết hàng năm phản đối Mỹ phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba.

“Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền và quốc hội Hoa Kỳ cuối cùng sẽ chú ý lắng nghe lời kêu gọi được thể hiện rất rõ ràng của tất cả mọi người và tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm vận chống Cuba, cũng như đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố mà không có điều kiện tiên quyết hay hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia của nước này”, - ông Nebenzya nói.

Theo ông, để khẳng định lập trường của mình, Liên bang Nga một lần nữa sẽ ủng hộ dự thảo nghị quyết một cách vô điều kiện.
Phát biểu của Đại diện chính thức Việt Nam, Đặng Hoàng Chương, tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Nga vạch trần bộ mặt thật của Mỹ tại LHQ, Việt Nam lên tiếng vì người anh em Cuba
"Cùng với đại đa số các thành viên của cộng đồng thế giới, chúng tôi yêu cầu dỡ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện lệnh phong tỏa kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ đối với Cuba. Chúng tôi đồng tình với các điều khoản trong dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng do La Habana đưa ra", - Đại diện thường trực LB Nga nhấn mạnh.
Như ông Nebenzya chỉ rõ, Moskva bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc Mỹ vi phạm trắng trợn các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.

“Hành động của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp bỏ qua ý kiến của Hội đồng Bảo an LHQ mang tính chất thuộc địa kiểu mới một cách công khai và dựa trên những mưu toan có hệ thống nhằm truy bức và đàn áp các chế độ không vừa ý họ trên toàn thế giới”, - Đại diện thường trực của Nga lưu ý.

Theo ông Nebenzya, lệnh cấm vận chống Cuba là một ví dụ điển hình về sức ép ngoại giao của Washington theo tinh thần “hồi sinh” Học thuyết Monroe của Mỹ, can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, thể hiện thái độ coi thường các giá trị nhân văn và nhân quyền.
Capitol ở Havana - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Nga và Cuba ký thỏa thuận tăng cường hợp tác

"Việc phong tỏa một quốc gia có chủ quyền khi quốc gia ấy không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc công dân Mỹ, việc áp đặt các quy định hạn chế thành tiêu chuẩn quan hệ giữa các quốc gia sẽ làm suy yếu nền tảng ổn định và phát triển trong khu vực cũng như toàn cầu. Về điều này ngày càng có nhiều tiếng nói vang dội hơn được các phái đoàn khác nêu lên, bao gồm cả các nước láng giềng của Cuba trong khu vực, những nước đang phải đối mặt với hậu quả “thứ cấp bậc hai và bậc ba” của các lệnh trừng phạt chống Cuba. Chúng tôi cho rằng Tổng thư ký Liên hợp quốc với trách nhiệm hỗ trợ cho việc thực hiện các quyết định của Đại hội đồng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này”, - ông Nebenzya nhấn mạnh.

Ông cũng nói về những thiệt hại của nền kinh tế Cuba do lệnh cấm vận của Mỹ.
“Các con số đã nói lên điều đó: theo phía Cuba, từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2023 thiệt hại do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra cho nước này đã lên tới hơn 4,8 tỷ USD – tức là hơn 405 triệu USD mỗi tháng. Tính đến tháng 10/2023 tổng số thiệt hại đối với nền kinh tế Cuba trong toàn bộ thời gian cấm vận từ trước tới nay lên tới 159 tỷ USD”, - Đại diện thường trực LB Nga lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала