Ông Putin tuyên bố về triển vọng hợp tác tốt đẹp giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Guinea Xích Đạo

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V. Putin gặp Tổng thống Guinea Xích đạo T. Mbasogo trong ngày 2/11/2023.
Tổng thống Nga V. Putin gặp Tổng thống Guinea Xích đạo T. Mbasogo trong ngày 2/11/2023. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga và Cộng hòa Guinea Xích Đạo có triển vọng hợp tác tốt đẹp, Tổng thống Vladimir Putin cho biết tại cuộc mạn đàm với đồng cấp Teodoro Obiang Nguema Mbasogo.
"Chúng tôi có triển vọng tốt, chúng tôi có việc phải làm. Và tôi hy vọng rằng trong cuộc họp mở rộng hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về nhiều lĩnh vực tương tác khác nhau với các đồng nghiệp chính phủ của cả hai bên".
Ông lưu ý rằng Moskva mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.
Đến lượt mình, nhà lãnh đạo nước cộng hòa châu Phi nói rằng ông muốn thảo luận với Putin các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương, cũng như “tất cả các vấn đề thế giới”. Ngoài ra, ông Ngema Mbasogo cũng cảm ơn đồng nghiệp về lời mời đến thăm Nga.
Người đứng đầu nhà nước Nga cho biết: "Chúng tôi biết rõ Ngài với tư cách là người bạn đáng tin cậy của chúng tôi. Ngài đã đến thăm đất nước của chúng tôi nhiều lần".
Nguy hiểm sinh học - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Moskva lo ngại việc Mỹ phát triển mạng lưới phòng thí nghiệm sinh học ở châu Phi
Sau đó, các cuộc đàm phán tiếp tục khép lại với các nhà báo. Theo ông Putin, ông đã nói chuyện với Nguema Mbasogo trong khoảng một giờ.

Quan hệ song phương

“Bây giờ chúng tôi đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Cộng hòa Guinea Xích Đạo trong gần một giờ, thảo luận về quan hệ song phương và chương trình nghị sự khu vực”, ông Putin nói sau cuộc đàm phán với người đứng đầu Guinea Xích đạo.

Phát biểu tại cuộc đàm phán với Tổng thống Cộng hòa Guinea Xích đạo, Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, ông Putin cho biết: "Mối quan tâm của các công ty Nga khi làm việc ở châu Phi nói chung và đất nước của các bạn là rất lớn. Cơ hội đầu tư tiềm năng là rất lớn".

Ông lưu ý rằng cơ hội của Guinea Xích đạo để phát triển các mối quan hệ như vậy là rất tốt; có tiềm năng chủ yếu liên quan đến khai thác mỏ.

Lãnh đạo Guinea Xích Đạo đề xuất đăng cai hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi

“Tôi đã đề nghị người bạn của tôi, Tổng thống Vladimir Putin, tạo cơ hội cho Guinea Xích Đạo tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi tiếp theo nếu nó có thể diễn ra ở lục địa Châu Phi,” ông Mbasogo nói.
Thu hoạch lúa mì ở vùng Rostov - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Việc vận chuyển ngũ cốc của Nga tới châu Phi có thể bắt đầu trong vòng một tháng rưỡi
Ông Mbasogo nhấn mạnh rằng nhiều hội nghị khác nhau được tổ chức trong nước và Guinea Xích Đạoncó cơ sở hạ tầng để tổ chức diễn đàn.
Tổng thống Guinea Xích đạo cũng mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Guinea và lưu ý rằng nước này bác bỏ thỏa thuận của Tòa án Hình sự Quốc tế.
"Guinea Xích đạo chưa ký hiệp ước của Tòa án Hình sự Quốc tế; bác bỏ tài liệu này và mong muốn của các quốc gia áp đặt ý chí của họ lên các nước. Guinea Xích đạo là không gian tự do, an toàn và chúng tôi sẽ không tha thứ cho sự can thiệp từ các nước khác” - Tổng thống nước này nói trong cuộc gặp với ông Putin.
Tháng 12 này sẽ đánh dấu kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Nga và Cộng hòa Guinea Xích Đạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала