Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Vì sao Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân có thể mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk tới Trung Đông?

© AFP 2023 / Christopher Senenko Phóng tên lửa Tomahawk
 Phóng tên lửa Tomahawk - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2023
Đăng ký
Hôm Chủ nhật, Washington đã "đổ thêm dầu" vào khủng hoảng Palestine-Israel bằng cách tuyên bố triển khai tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường lớp Ohio tới Trung Đông. Chiếc tàu ngầm này thực sự nhằm mục đích ngăn chặn Iran tấn công các căn cứ của Mỹ trong khu vực, cựu nhà phân tích của Bộ Quốc phòng Mỹ Michael Maloof nói với Sputnik.
Hôm thứ Hai, bộ phận quan hệ công chúng của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) đã đưa ra một tuyên bố về sự xuất hiện của tàu ngầm mang tên lửa hành trình Tomahawk lớp Ohio ở Trung Đông, trong đó nêu rằng: việc triển khai tàu này nhằm mục đích "chứng minh tính linh hoạt và khả năng năng động để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng, trấn an các đối tác, tăng cường an ninh hàng hải, đảm bảo tự do hàng hải và di chuyển tự do của tàu buôn".

"Bộ Tư lệnh Trung ương Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ chịu trách nhiệm trên khu vực rộng khoảng 2,5 triệu dặm vuông, bao gồm Vịnh Ả Rập (Vịnh Ba Tư), Vịnh Ô-man, phía bắc Biển Ả Rập, Vịnh Aden và Biển Đỏ. Nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Trung ương Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ là tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, hợp tác trên chiến trường và tăng cường năng lực hàng hải của các quốc gia đối tác nhằm đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 Hoa Kỳ", - CENTCOM bổ sung.

Bộ chỉ huy không nêu rõ họ đang nói đến "đối thủ tiềm tàng" nào và sự hiện diện của tàu ngầm sẽ "đảm bảo tự do hàng hải" như thế nào trong tình huống tất cả các lực lượng mà đồng minh Israel của Washington cho đến nay phải đối mặt đều là các chủ thể phi nhà nước (Hamas , Hezbollah, Houthis), không có bất kỳ khả năng hải quân nào, không tính các cuộc tấn công của IDF vào Syria.
Dĩ nhiên, "đối thủ tiềm năng" thực sự là Iran, ông Michael Malouf, cựu nhà phân tích chính sách an ninh cấp cao tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu ý kiến.
Theo chuyên gia Maloоf, quyết định của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ công khai việc triển khai tàu ngầm là "hơi bất thường", tính đến thực tế các tàu ngầm tên lửa của Mỹ có lẽ là "mắt xích mạnh nhất" trong bộ ba hạt nhân của Mỹ nhờ khả năng lẩn tránh con mắt cảnh giác của các đối thủ tiềm năng, di chuyển dưới nước, nơi gần như không thể phát hiện được chúng.
Tàu ngầm hạt nhân  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio của Mỹ tới Trung Đông

Mục tiêu cho Iran

"Tôi nghĩ điều này được thực hiện để gửi thông điệp. Có những 'thông điệp' được trao đổi khắp nơi nhằm cố gắng ngăn chặn sự leo thang hơn nữa trên mọi mặt trận, có thể là giữa Hezbollah và Israel, cũng như với Iran, và tất nhiên là bất kỳ sự gia tăng căng thẳng nào giữa các lực lượng dân quân ở Iraq và quân đội Mỹ ở Iraq và Syria". Trên tàu ngầm này có những tên lửa có khả năng “tiếp cận và chạm vào bất kỳ ai” ở bất kỳ đâu trong khu vực Trung Đông", - nhà quan sát nêu rõ.

Mặc dù không loại trừ khả năng lớp Ohio có thể chỉ là một trong số nhiều tàu ngầm được triển khai bí mật tới khu vực cùng với hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ được điều động vào tháng trước, Malouf cho rằng có lẽ hầu hết các tàu ngầm này nhằm mục đích "bảo vệ 35 căn cứ mà Mỹ có xung quanh Iran".

"Có người từng nói đùa: "Ai đó đã đặt Iran vào vị trí trung tâm tất cả các căn cứ của chúng ta". Điều đó thật ngu ngốc, và một mặt, nó nhằm mục đích răn đe, nhưng mặt khác nó thực sự tạo ra gót chân Achilles bởi vì các căn cứ sẽ "chịu trận" khi lực lượng Mỹ phản công nếu cần thiết. Và tôi chắc chắn rằng tất cả chúng đều là mục tiêu của Iran nếu tình hình leo thang", - ông Maloоf nhấn mạnh.

Nhà quan sát cho rằng thời điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông là "cực kỳ cấp bách" và lưu ý rằng nó "dễ dàng" đe dọa "nhanh chóng leo thang thành một điều gì đó lớn hơn nhiều", ngay cả khi hầu hết các nước trong khu vực không thực sự muốn một cuộc chiến tranh toàn diện.
Tàu ngầm hạt nhân USS Florida - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Lý do Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân tới Trung Đông?

Giải pháp chính trị

"Đây là những gì chúng tôi đã thấy trước từ nhiều tháng trước. Bây giờ nó đã xảy ra và không ai sẵn sàng cho điều đó. Đó là lý do tại sao vẫn còn những câu hỏi về việc phải làm gì với Gaza sau khi mọi chuyện kết thúc. Rõ ràng, để điều này xảy ra, cần có giải pháp chính trị", - Maloоf nói, ông lưu ý rằng lại xuất hiện các câu hỏi về việc liệu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại hay không.

"Trước khi Hamas bắt đầu hành động, Israel đang trên bờ vực nội chiến do những khác biệt chính trị nội bộ. Tôi nghĩ rằng ở khu vực này mọi thứ có thể thay đổi bất cứ lúc nào", - ông Maloоf nói thêm.

Khi kết luận, chuyên gia lưu ý rằng cuối cùng, theo nhà quan sát, cuộc khủng hoảng Palestine-Israel cần "một loại giải pháp lâu dài nào đó" chứ không phải "đá cái hộp khét tiếng đó lăn trên đường từ năm này sang năm khác". Ngay cả đối với Israel, nỗ lực đơn giản tiêu diệt Hamas là không thực tế, vì nếu không có hòa bình lâu dài, nhóm Hamas hoặc nhóm khác đó tương tự như nó, và có lẽ thậm chí còn cực đoan hơn, có thể tái xuất hiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала