Ông Tập Cận Bình: Xung đột Mỹ - Trung đầy “hậu quả không thể gánh nổi”

© AP Photo / Doug MillsTổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc đầy hậu quả không thể gánh nổi đối với cả hai bên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.
“Kịch bản trong đó nước này chỉnh đốn lại nước kia có vẻ không thực tế, còn cuộc xung đột hoặc đối đầu có thể xảy ra sẽ dẫn đến những hậu quả không thể gánh chịu nổi đối với cả hai bên", - ông Tập Cận Bình nói.
Đồng thời, ông gọi mối quan hệ giữa hai quốc gia đó là “quan trọng nhất” trên toàn thế giới.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới... nên được xem xét trong bối cảnh rộng lớn của những biến đổi đang tăng tốc trên toàn cầu", - Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nói thêm.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng Trái đất "đủ lớn để cả hai quốc gia thịnh vượng", mà sự thành công của nước này cũng đồng thời là cơ hội cho nước kia.
“Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ thì việc quay lưng lại với nhau không nên là một lựa chọn”, - Chủ tịch Trung Quốc còn nói.
Ông Tập Cận Bình lưu ý rằng sự cạnh tranh giữa các nước không nên là "xu hướng thịnh hành" và sẽ không thể giải quyết được những vấn đề mà Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới đang gặp phải.
"Tôi tin tưởng chắc chắn vào tương lai đầy hứa hẹn của mối quan hệ giữa hai nước chúng ta", - ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh APEC, ông Biden nói rằng Trung Quốc có "vấn đề thực sự"

Cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc không nên dẫn tới xung đột

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng các nước nên đảm bảo để sự cạnh tranh giữa hai nước không dẫn tới xung đột.
Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng đối với ông việс tiếp đón người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là "niềm phấn khởi và vinh dự". Biden lưu ý rằng không phải lúc nào ông cũng đồng tình với ý kiến của ông Tập Cận Bình, nhưng việc giao tiếp giữa họ là “cởi mở và thành thực”.
“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng cạnh tranh không dẫn đến xung đột và chúng ta đang tổ chức cạnh tranh một cách có trách nhiệm”, - Tổng thống Biden nói.
“Như mọi lúc, không có gì có thể thay thế được việc giao tiếp trực diện với nhau”, - ông Biden nói.
Quốc kỳ trên tòa nhà của Bộ Thương mại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Chiến lược kiềm chế Trung Quốc của Mỹ không còn hiệu quả

Cuộc hội đàm giữa hai ông Biden và Tập Cận Bình

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra hôm thứ Tư bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco. Cuộc gặp này có ý nghĩa to lớn vì sự tương tác giữa hai nước trên thực tế đã trở về con số không sau chuyến thăm đảo Đài Loan vào năm ngoái của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc bấy giờ là bà Nancy Pelosi. Bắc Kinh khi đó không chỉ giới hạn ở việc thể hiện lập trường phản đối mà còn đình chỉ liên lạc với Hoa Kỳ trên thực tế ở hầu hết các hướng. Hợp tác trong một số lĩnh vực sau đó dần được khôi phục lại nhưng liên lạc theo kênh Bộ Quốc phòng hai nước vẫn chưa được nối lại. Washington tỏ ý hy vọng rằng việc này sẽ diễn ra sau cuộc hội đàm giữa hai ông Biden và Tập Cận Bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала