Pháp muốn có “ngoại lệ” để Louis Vuitton tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang Bắc - Nam

CC BY 2.0 / Plusgood / RTW2009-1857HoiAnTuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội
Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2023
Đăng ký
Đại sứ Pháp Olivier Brochet cho biết, Louis Vuitton và một số hãng thời trang nổi tiếng của Pháp muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội – TP.HCM để phục vụ khách du lịch.
Cổng TTĐT Bộ Giao thông vận tải dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông rất ủng hộ ý tưởng trên.
Tuy nhiên, Pháp cần nêu rõ các ngoại lệ khi sử dụng toa tàu cũ, cùng trao đổi, xác định thẩm quyền các cơ quan liên quan. Nếu vượt quá thẩm quyền, Bộ sẽ cần trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang chạy tuyến Bắc - Nam

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, ngày 23/11, tại cuộc trao đổi với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Đại sứ Pháp Olivier Brochet cho biết, nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm, tìm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.
Chẳng hạn, trong lĩnh vực đường sắt, một số hãng thời trang, thương hiệu nổi tiếng trong đó như Louis Vuittton mong muốn tổ chức một đoàn tàu cổ hạng sang tuyến Hà Nội – TP.HCM để phục vụ khách du lịch.
Buổi tọa đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế logistics Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam rẻ hơn TP.HCM – Hà Nội
Trước đó, trang Lonely Planet, cẩm nang du lịch lớn nhất thế giới, từng đánh giá tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 1.730 km với điểm đầu Hà Nội và điểm cuối TP.HCM, là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.
Theo Đại sứ Olivier Brochet, doanh nghiệp sẽ sửa chữa, cải tạo những toa tàu cổ, đã khai thác từ 30 năm trở lên rồi nhập khẩu vào Việt Nam.
Vì vậy, Đại sứ đề xuất Bộ cho phép có các “ngoại lệ” so với quy định hiện nay để các toa tàu có thể chạy trên đường sắt Việt Nam.

Pháp muốn tài trợ 700 nghìn euro nghiên cứu tôn tạo cầu Long Biên

Tại cuộc gặp, phía Pháp cũng bày tỏ mong muốn hợp tác đầu tư các dự án đường sắt điện khí hoá như Thủ Thiêm - Long Thành, Hà Nội - Hải Phòng.
Đồng thời phát triển đội tàu bay với các máy bay sản xuất tại Pháp như Airbus, ATR, sử dụng các công nghệ, thiết bị của Pháp tại sân bay Việt Nam.
Đại sứ Olivier Brochet cho biết thêm, Chính phủ Pháp đã quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp nước này khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên.
“Vừa qua Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 Euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên”, Bộ GTVT dẫn lời Đại sứ cho biết.
Một đoàn tàu đi qua một cây cầu ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2023
Việt Nam cân nhắc 2 phương án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Sau khi hoàn tất việc nghiên cứu, Cơ quan Phát triển Pháp sẽ hỗ trợ một phần vốn cho việc tôn tạo. Đại sứ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng TP.Hà Nội thực hiện các thủ tục để phía Pháp có thể sớm triển khai dự án.

Đề nghị Pháp gia hạn khoản vay dự án metro số 3 Hà Nội

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã bày tỏ vui mừng khi Giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực trọng tâm mà EU mong muốn thúc đẩy nhằm tăng cường kết nối và củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Bộ trưởng, Việt Nam xác định phát triển cơ sở hạ tầng là 1 trong 3 trụ cột chính để phát triển nền kinh tế quốc gia. Bộ cũng đang triển khai đầu tư các dự án hạ tầng ở cả 5 lĩnh vực. Mặc dù đẩy mạnh đầu tư nhưng Việt Nam rất coi trọng phát triển bền vững, trong đó đảm bảo giảm phát thải theo cam kết của Việt Nam tại COP26
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, ông rất ủng hộ ý tưởng tổ chức chạy đoàn tàu cổ du lịch. Tuy nhiên, Pháp cần nêu rõ các ngoại lệ gì khi sử dụng toa tàu cũ, để cùng trao đổi, xác định thẩm quyền các cơ quan liên quan. Nếu vượt quá thẩm quyền, Bộ sẽ phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mong muốn Pháp hỗ trợ các khoản vay ODA, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp cùng phát triển các tuyến đường sắt, đặc biệt là các tuyến kết nối cảng biển, cửa khẩu, trung tâm kinh tế.
Đường sắt - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2023
Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đầu tư đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Vị tư lệnh ngành giao thông cũng cho biết, ngoài dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai, hay dự án mở rộng cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Việt Nam sẽ đầu tư các sân bay quy mô vừa và nhỏ ở các tỉnh.
Bộ trưởng cũng nhắc lại thực tế, hợp tác hàng không là nội dung hợp tác nổi bật giữa hai nước; đường bay thẳng giữa Việt Nam và Pháp đang là đường bay nhộn nhịp và có tần suất cao nhất trong hệ thống đường bay quốc tế của Việt Nam.
Theo ông Thắng, đây là tiềm năng mà Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Pháp. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhu cầu phát triển đội tàu bay, mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Pháp.
Ngoài ra, với dự án metro số 3 Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, Bộ GTVT quan tâm đến phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, trong đó có dự án này.
Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố đều bị chậm tiến độ, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và các bên liên quan, các vướng mắc đã dần được tháo gỡ.
Riêng với dự án Metro số 3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị Đại sứ Olivier Brochet kiến nghị Chính phủ Pháp gia hạn khoản vay để giải ngân, dự án sớm về đích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала