Sẽ không khá hơn. Phương Tây cảm nhận hậu quả thảm khốc của chính sách chống Nga

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhTrừng phạt
Trừng phạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2023
Đăng ký
Sự thịnh vượng kinh tế của thế giới phương Tây đang trở thành chuyện quá khứ. Xung đột và khủng hoảng khu vực đang khiến EU và Mỹ tiến tới suy thoái. Các nền kinh tế lớn nhất châu Âu được dự đoán sẽ phải chịu thiệt hại. Washington lo ngại vì xếp hạng uy tín của Joe Biden bị suy giảm, Tổng thống Mỹ không còn được sự ổn định tài chính của Mỹ hỗ trợ.
Bài phân tích của Sputnik nêu rõ điều sẽ xảy ra tiếp theo.
Theo cuộc khảo sát của Financial Times, hơn một nửa dân số Mỹ cho rằng tình hình tài chính của họ đã trở nên tồi tệ hơn và 52% đang tiết kiệm lương thực và các mặt hàng thiết yếu. Gần 70% số người Mỹ cho rằng chính sách kinh tế của Biden không hiệu quả.
“Điều này có thể hủy hoại cơ hội tái tranh cử của Biden”, - Financial Times kết luận.
Tạp chí Phố Wall ghi nhận lạm phát chậm lại trong tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, thu nhập hộ gia đình và việc làm dự kiến sẽ giảm. Điều đó là nghịch lý: một mặt là kinh tế ổn định, mặt khác người dân cảm thấy thất vọng, không nhìn thấy triển vọng và lo sợ suy thoái, tác giả tài liệu ghi nhận.
Quang cảnh Điện Kremlin ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2023
Điện Kremlin: Phương Tây hiểu lệnh trừng phạt Nga cũng ảnh hưởng đến lợi ích của chính mình
Washington Post xác nhận dưới thời Biden, người Mỹ đã trở nên tồi tệ hơn. Theo báo cáo của NBC, xếp hạng của Biden đang ở mức thấp nhất - 40%. Mức xếp hạng của Trump cao hơn. Đảng Dân chủ thực sự quan ngại về điều này. Politico cho rằng Tổng thống đương nhiệm không thể thuyết phục được người dân về thành tích kinh tế của mình và điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024.

Kịch bản bi quan

Bloomberg ghi nhận sự sụt giảm trong các chỉ số hoạt động kinh doanh ở Pháp và Đức. CNBC cảnh báo ngành công nghiệp Đức sẽ sụt giảm 3%. Theo số liệu của dịch vụ xã hội học Forsa, 2/3 người Đức cho rằng mức sống của giới trẻ sẽ giảm sút.
Theo báo cáo từ Ủy ban châu Âu (EC), 10 trong số 27 quốc gia EU đang suy thoái, bao gồm cả các nước có vẻ thịnh vượng như Đức và Thụy Điển. GDP tổng thể sẽ chỉ tăng thêm 0,6% (dự đoán trước đây là 0,8). Tổng thâm hụt ngân sách của khu vực đồng euro là 2,8%.
Tổng thống Liên bang Nga V. Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2023
Phương Tây đã nhận ra vì sao không thể đánh bại Putin
Eurostat cũng báo cáo về một cuộc suy thoái. Brussels giải thích rằng cuộc khủng hoảng Ukraina cũng như cuộc xung đột ở Trung Đông làm tăng rủi ro kinh tế, nhưng họ không tính đến thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt chống Nga.

Kinh tế đối kháng chính trị

Ông Alexey Zudin, giảng viên cao cấp tại Học viện Ngoại giao Moskva (MGIMO) lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng trong vấn đề này có sự kết hợp của nhiều yếu tố.

"Về các biện pháp trừng phạt, nhiều người từng cảnh báo rằng chúng sẽ gây tổn hại cho phương Tây. Và điều đó đã xảy ra. Hoa Kỳ đang hành động chỉ vì lợi ích của chính mình. Hiện tại Washington đang lợi dụng Brussels với tư cách là lực lượng tấn công chống Moskva, đến lượt mình, EU cũng sử dụng Kiev cho mục đích đó. Nhưng nền kinh tế châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, - nhà phân tích chính trị Alexey Zudin bình luận.

Tất cả điều này xảy ra trong một thế giới đang thay đổi. Các trung tâm thay thế ở phía Đông đang được tăng cường. Nga đang chống lại thành công các lệnh trừng phạt gây gánh nặng cho EU, đồng thời kích thích sự phát triển nền kinh tế của các nước ngoài phương Tây.
Ở Mỹ tình hình tốt hơn. Nhưng điều này sẽ không còn giúp ích gì cho Biden nữa. Nhà nghiên cứu Vladimir Vasiliev tại Viện Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhớ lại:
“Có một chỉ số trung bình quan trọng về tăng trưởng tiền lương thực tế. Kể từ năm 2019, khi nền kinh tế Mỹ đang trên đà phát triển, tiền lương chỉ tăng 0,2 phần trăm. Trên thực tế, đây là sự trì trệ. Và cử tri sẽ phản ứng."
Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2023
Hé lộ thiệt hại của EU từ các lệnh trừng phạt và việc cắt giảm quan hệ với Nga
Chuyên gia Vladimir Vasiliev đã chỉ ra một mô hình cơ bản của Mỹ: xếp hạng của Tổng thống đương nhiệm chỉ gia tăng cùng với GDP. Đối với phe đối lập thì ngược lại.
"Tuy nhiên, kể từ mùa hè, khi nền kinh tế dường như đang ở trạng thái tích cực, đã có một sự bất thường. Xếp hạng uy tín của Biden đã giảm xuống. Điều này rất hiếm khi xảy ra", - ông Vladimir Vasiliev nói.
Nhà Trắng không biết nên tiếp tục chơi trò kinh tế hay chuyển sang chiến thuật khác.
"Vấn đề còn nằm ở tính cách của nguyên thủ quốc gia. Nếu Tổng thống còn trẻ, tràn đầy năng lượng hoặc ít nhất là ở trạng thái tinh thần đầy đủ hơn thì những thành tựu kinh tế tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng uy tín", - ông Vasiliev nhấn mạnh.
Nhưng người Mỹ không còn tin tưởng Biden nữa. Đa số cử tri sẵn sàng ủng hộ Đảng Cộng hòa. Và người nộp thuế Mỹ ngày càng ít thích tài trợ cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала