“Cúi đầu trước Nga”: ở Trung Quốc nói về thất bại trong NATO

© AP Photo / Bela SzandelszkyĐường ống dẫn dầu "Druzhba"
Đường ống dẫn dầu Druzhba - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cộng hòa Séc đã từ bỏ quan điểm cứng rắn trong việc nhập khẩu nguồn năng lượng hydrocacbon của Nga, điều này cho thấy các nước phương Tây phụ thuộc thế nào vào nguồn tài nguyên của nước láng giềng phía đông, nhà báo Jun Qing của cổng thông tin Sohu của Trung Quốc cho biết.

"Rõ ràng là Séc, <...>, không thể từ chối nguồn năng lượng của Nga. <...>. Nhiều thành viên NATO và EU khác đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng và đang xem xét khả năng nối lại việc nhập khẩu nguồn nhiên liệu của Nga - nguồn cung cấp cuối cùng vẫn đóng vai trò quá lớn đối với các nước phương Tây”, - tác giả khẳng định.

Jun lưu ý rằng Nga có một số lợi thế nhờ đó các nước phương Tây nhập khẩu tài nguyên năng lượng của nước này cực kỳ có lợi. Cụ thể những lợi thế đó bao gồm cả độ tin cậy của Moskva với tư cách là nhà cung cấp, bình luận viên lưu ý.
Ngoài ra, theo giới quan sát, nguồn năng lượng hydrocacbon của Nga đối với các nước phương Tây rẻ hơn so với nhiên liệu từ các khu vực khác. Theo ông, điều này là do chi phí sản xuất thấp và khoảng cách gần giữa nhà cung cấp và người mua.
Газопровод - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Cái giá cho việc EU “độc lập năng lượng” khỏi Nga là khoảng 1 nghìn tỷ euro
Jun lưu ý rằng “quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh” cũng sẽ không cứu được châu Âu khỏi sự phụ thuộc năng lượng vào Moskva. Ông lưu ý rằng “nhiên liệu bẩn” vẫn có giá trong một thời gian dài nữa ở Liên minh châu Âu do chi phí lớn về nguồn lực và thời gian cần thiết để phát triển năng lượng thay thế.

“Nga đã chứng minh được giá trị của mình và phương Tây buộc phải cúi đầu trước nguồn năng lượng của nước này, một lần nữa nhập khẩu nhiên liệu của Nga để đảm bảo sự ổn định nội bộ của chính mình”, - tác giả kết luận.

Trước đó, báo Novinky của Séc đưa tin nhà điều hành đường ống dẫn dầu MERO của Séc sẽ nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba cho đến khi Séc có thể đáp ứng nhu cầu của mình thông qua đường ống dẫn dầu TAL xuyên núi Alps. Ngày 23/11 Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Rên Nedela nói với báo Lidovky rằng Cộng hòa Séc sẵn sàng ủng hộ yêu cầu của Slovakia về việc gia hạn quy định hết hạn vào cuối năm nay cho phép nước này được miễn trừ nghĩa vụ thi hành lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала