Tự đánh mình. Ở Mỹ cảnh báo về “vũ khí” nguy hiểm chống lại Nga

© AFP 2023 / Paul J. RichardsBộ Tài chính Hoa Kỳ
Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga làm đòn bẩy sẽ khiến các kênh tài chính thay thế ở Nam bán cầu phát triển và làm giảm khả năng của các cơ quan tình báo phương Tây nói riêng. Đây là ý kiến của bà Agathe Demarais, thành viên cấp cao Hội đồng Quan hệ quốc tế châu Âu cho biết trong một bài báo trên tờ Foreign Policy.
"Biến các kênh tài chính phương Tây, <...> thành vũ khí sẽ đẩy nhanh sự phân mảnh về tài chính. <...> Sự phân mảnh tài chính đó sẽ khiến công việc của các cơ quan tình báo phương Tây gặp nhiều khó khăn khi phải theo dõi dòng tiền của các nhóm có liên quan, chẳng hạn như với hoạt động khủng bố và phổ biến vũ khí hạt nhân", - nhà phân tích khẳng định.
Ngoài ra, bà Demarais cho biết việc phát triển các hệ thống tài chính thay thế bên ngoài châu Âu và Mỹ sẽ khiến bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây trong tương lai cũng trở nên ít tác dụng hơn.
Chuyên gia cũng lưu ý rằng thái độ của Mỹ và các đồng minh đối với tài sản bị phong tỏa của Nga dẫn đến cáo buộc về tiêu chuẩn kép. Việc chiếm đoạt các quỹ của Nga là lý do để tin rằng phương Tây sẵn sàng phá vỡ chính những quy tắc mà họ luôn thích nói đến, nhà phân tích nhận xét.
Bộ Tư pháp Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Tư pháp Mỹ muốn chuyển tài sản bị phong tỏa của Nga cho Kiev

"Việc chuyển giao tài sản của Nga có thể trở thành con dao hai lưỡi đối với Kiev. <...>. Các chính trị gia Mỹ ủng hộ việc chấm dứt hỗ trợ tài chính cho Ukraina sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thúc đẩy quan điểm của mình nếu Ukrana nhận được một món tiền khổng lồ", - bà Demarais lưu ý.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, EU và các nước G7 đã đóng băng gần một nửa dự trữ ngoại hối của Nga với số tiền khoảng 300 tỷ euro. Khoảng 200 tỷ euro nằm ở EU, chủ yếu trong tài khoản của Euroclear của Bỉ, một trong những hệ thống thanh toán bù trừ lớn nhất thế giới. Các nhà lãnh đạo EU vào tháng 10 năm ngoái đã chỉ thị cho EC chuẩn bị các đề xuất để sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga tài trợ cho việc tái thiết Ukraina nhưng vẫn chưa được thông qua. Điện Kremlin tuyên bố rằng việc thông qua những quyết định như vậy sẽ là “một bước đi nữa vi phạm tất cả các quy tắc và chuẩn mực của luật pháp quốc tế”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала