Trưởng đại diện Nam Phi tại EU: Mở rộng BRICS không thách thức các hệ thống khác

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2023
Đăng ký
Việc mở rộng sắp tới của BRICS, bao gồm Argentina, Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Saudi Arabia và Ethiopia, là nội dung thảo luận lần đầu tiên tại hội nghị Nghị viện Châu Âu nhan đề “Sức mạnh đang lên của BRICS: Hệ quả đối với Liên minh Châu Âu”.
Bà Tokozile Xasa, Trưởng đại diện của Nam Phi tại EU tuyên bố rằng sau khi mở rộng BRICS thành BRICS+, liên minh này sẽ chiếm gần 30% GDP toàn cầu và 47% dân số trên hành tinh. Tuy nhiên, bà lưu ý rằng việc tăng cường hợp tác liên Chính phủ không phải là thách thức đối với những hệ thống khác hoặc loại trừ hoàn toàn các đối tác thương mại truyền thống, đặc biệt là EU.

"Việc mở rộng nên được coi như là cố gắng của các nước BRICS vươn tới sự thống nhất và hợp tác nhiều hơn với các nước phát triển. Đây không phải là một liên minh chống phương Tây như nhiều người vẫn tưởng. Bởi BRICS+ và Nam Phi duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược với EU trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược Nam Phi-EU, điều quan trọng là phải công nhận tính phức tạp của mạng lưới liên hệ giữa giữa các thực thể này”, bà nhấn mạnh.

Quân đội Israel gần biên giới với Dải Gaza - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quốc hội Nam Phi bỏ phiếu cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

BRICS – cơ hội để hợp tác cùng có lợi và cùng phát triển

Đại diện Nam Phi cũng ghi nhận tiềm năng phát triển kinh tế đáng kể của châu Phi với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và tình hình nhân khẩu học thuận lợi. Lập trường của Nam Phi bao hàm ở chỗ coi BRICS như một đấu thủ lớn toàn cầu, có thể tạo ra quan hệ đối tác cùng có lợi, góp phần vào sự phát triển của lục địa châu Phi.
Theo lời bà Tokozile Xaza, với tư cách là thành viên BRICS, Nam Phi hiện đóng vai trò quan trọng trong việc định hình phục hồi kinh tế và xã hội ở châu lục, mang đóng góp vào nỗ lực củng cố hòa bình, an ninh và tái thiết.
Do đó, bà tin tưởng vào đà phát triển hơn nữa mối liên hệ hợp tác giữa EU và các nước BRICS, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Bà Trưởng đại diện nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong khối nông nghiệp để xóa đói giảm nghèo trong triển vọng lâu dài.
Dành riêng cho «Đài Tiếng nói Châu Âu» của truyền thông Nga, Trưởng đại diện Nam Phi tại EU đã bình luận về sự quan tâm cao của hàng loạt nước tới việc gia nhập BRICS. Như bà Tokozile Xaza nhận định, việc thành lập liên minh này bước đầu đã tạo cơ hội cho các nước phía Nam tham gia tích cực vào việc hoạch định chương trình nghị sự toàn cầu.
Cửa khẩu Lao Bảo - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2023
Lào bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS
“Khi BRICS xuất hiện, chúng tôi liên tục lưu ý rằng tổ chức này đang cất cao tiếng nói của miền Nam. Họ có những ý tưởng rất rõ ràng về những gì có thể làm để cùng nhau phát triển, tạo lập quan hệ đối tác cho phép các nước nhìn thấy những rào cản, lĩnh vực và cách thức có thể cùng nhau đóng góp cho vị thế của chúng tôi ngày hôm nay”, bà Xaza lưu ý.
Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập Ngân hàng Phát triển Quốc gia mà các nước BRICS đã góp vốn đầu tư. Như đánh giá của bà Trưởng đại diện, Ngân hàng này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và thúc đẩy công nghiệp hóa ở châu Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала