Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Hamas lên án quyền phủ quyết của Mỹ về dự thảo nghị quyết về Gaza tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

© AP Photo / Israel Defense ForcesChiến dịch trên bộ bên trong lãnh thổ Dải Gaza, Palestine
Chiến dịch trên bộ bên trong lãnh thổ Dải Gaza, Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Phong trào Hamas của Palestine lên án việc Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết về Gaza tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, gọi đó là phi đạo đức và vô nhân đạo, kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin.
Theo một thành viên Bộ Chính trị của phong trào, sự cản trở việc Hoa Kỳ thông qua nghị quyết là "tham gia trực tiếp vào vụ giết người dân và thực hiện các cuộc thảm sát mới và thanh lọc sắc tộc cùng với lực lượng chiếm đóng".

Mỹ hết hy vọng đạt được thỏa thuận thả tù nhân Hamas vào cuối năm

Hoa Kỳ đã mất hy vọng đạt được thỏa thuận thả các tù nhân do phong trào Hamas của người Palestine giam giữ ở Dải Gaza vào cuối năm nay, các cuộc đàm phán đã đi vào ngõ cụt, ấn phẩm Politico của Mỹ dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ cho hay.
Tờ báo dẫn lời các quan chức viết: "Các cuộc đàm phán để giải thoát những con tin còn lại ở Dải Gaza đã bị đình trệ trong những ngày gần đây, làm tiêu tan hy vọng của các quan chức Mỹ rằng họ có thể đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay".
Theo họ, có một số yếu tố làm phức tạp quá trình đàm phán. Đầu tiên, Mỹ và Israel vẫn chưa thể xác định được vị trí của tất cả các con tin và làm rõ liệu họ còn sống hay không. Các quan chức Mỹ cũng tin rằng các nhà lãnh đạo Hamas, nhiều người sống ở Qatar, ngày càng không thể kiểm soát được hành động của các tay súng của họ ở Dải Gaza.
Sau vụ ném bom của Israel, những người Palestine bị thương được đưa đến bệnh viện ở Khan Yunis - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
HAMAS: Mỹ "bật đèn xanh" cho Israel giết người tàn bạo
Tờ báo viết: “Nói chung, những trở ngại này đã khiến các cuộc đàm phán bị đình trệ, có nghĩa là việc thả con tin có thể diễn ra chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​ban đầu của Hoa Kỳ”.
Tin cho biết, bất chấp giao tranh tái diễn ở Dải Gaza, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang hy vọng đạt được một thỏa thuận khác về việc thả những tù nhân còn lại và tạm dừng giao tranh trước khi Israel tiến hành cuộc tấn công ở phía nam Dải Gaza. Các quan chức cho biết Washington hy vọng điều này có thể giúp đảm bảo một thỏa thuận trước ngày 1/1.
Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và tình hình có thể được cải thiện trong những ngày tới, đặc biệt nếu Hamas đồng ý thả các con tin là phụ nữ.
Chính quyền Biden có kế hoạch tiếp tục đàm phán với Israel, Qatar và Ai Cập, bao gồm cả tại diễn đàn Doha vào tuần tới, Politico lưu ý. Tham gia sự kiện này sẽ có đặc phái viên Mỹ về vấn đề con tin, Roger Carstens.
Chiến dịch trên bộ bên trong lãnh thổ Dải Gaza, Palestine - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hamas nói lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza phụ thuộc vào Mỹ

Xung đột Palestine – Israel gia tăng căng thẳng nghiêm trọng

Israel hứng chịu vụ tấn công tên lửa chưa từng có vào ngày 7/10 từ Dải Gaza sau tuyên bố về Chiến dịch "Lũ lụt Al-Aqsa" được tổ chức bởi cánh quân sự của Phong trào Hamas Palestine. Sau đó các chiến binh của tổ chức này đã thâm nhập vào các khu vực biên giới ở miền nam Israel và nổ súng vào cả quân đội và dân thường, đồng thời bắt đi con tin. Tại Israel, theo chính quyền nước này cho biết, đã có hơn 1,4 người chết hàng nghìn người, trong đó có 300 quân nhân, hơn 5 nghìn người bị thương.
Để đáp trả, Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động Chiến dịch "Thanh kiếm sắt" chống lại Hamas ở Dải Gaza. Trong vòng vài ngày, quân đội Israel đã nắm quyền kiểm soát tất cả các khu định cư gần biên giới với Gaza và bắt đầu tổ chức không kích vào các mục tiêu, bao gồm cả các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Dải Gaza. Israel cũng tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza: việc cung cấp nước, thực phẩm, điện, thuốc, nhiên liệu đã bị ngừng.
Số nạn nhân ở Dải Gaza, theo Bộ Y tế Palestine, đã vượt quá 8 nghìn người, một nửa trong số đó là trẻ em, hơn 18 nghìn người bị thương.
Xung đột Palestine-Israel liên quan đến vấn đề lợi ích lãnh thổ của các bên vấn đề này là nguyên nhân gây căng thẳng trong nhiều thập kỷ và các xung đột quân sự trong khu vực. Theo Nghị quyết của Liên hợp quốc, với vai trò tích cực của Liên Xô trong vào năm 1947, đã xác định việc thành lập hai nhà nước - Israel và Palestine, nhưng chỉ có nhà nước Israel được thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала