Đa số các nước châu Á - Thái Bình Dương không hoan nghênh "âm mưu xâm nhập" của NATO vào khu vực

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2023
Đăng ký
Đa số các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APR) đều không muốn tham gia vào cuộc ganh đua giữa các cường quốc và không hoan nghênh việc NATO mở rộng về phía đông, ông Cui Heng, giảng viên tại cơ sở đào tạo và trao đổi Trung Quốc-SCO về tư pháp quốc tế tại Học viện Chính Pháp Thượng Hải nói với Sputnik.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết phương Tây đang nỗ lực chuyển các hoạt động của NATO sang châu Á, làm nóng tình hình và lập ra các khối chính trị-quân sự mới.

"Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương không có nhiều nước thực sự hoan nghênh việc NATO mở rộng về phía đông. uy chỉ có các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc là ủng hộ việc này", - chuyên gia cho biết.

Ông Cui Heng lưu ý rằng cả ASEAN và các quốc đảo Thái Bình Dương đều không muốn tham gia vào cuộc ganh đua của các cường quốc vì họ có thể không chịu nổi tác động tiêu cực của nó.
Vladimir Putin trong một bài phát biểu qua video gửi tới những người tham gia cuộc họp quốc tế của các đại diện cấp cao phụ trách các vấn đề an ninh đang diễn ra ở khu vực Matxcơva dưới sự bảo trợ của Hội đồng An ninh Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Putin: NATO đánh lừa Nga khi hứa hẹn không mở rộng sang phía Đông
Nói về lịch sử mở rộng NATO, chuyên gia lưu ý rằng NATO có thể thực hiện được việc mở rộng về phía đông trong những năm 1990 bởi vì theo ông, vào thời điểm đó Nga “đang có ảo tưởng về Mỹ và phương Tây”.
Nếu lúc đó Nga chống lại sự mở rộng của NATO bằng tất cả sức mạnh của mình, bất chấp nguy cơ làm hỏng mối quan hệ với phương Tây, thì liên minh này sẽ không mở rộng đến tận biên giới của Nga như bây giờ, chuyên gia nhận xét.
“Đối với nỗ lực của NATO nhằm xâm nhập khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi liên minh này lần đầu tiên có những động thái như vậy thì Trung Quốc, Nga và các nước khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã kiên quyết phản đối và tạo ra sức mạnh kiềm chế”, - ông Cui Heng nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала