Đã rõ nguyên nhân ông Lưu Bình Nhưỡng bị khai trừ Đảng sau khi bị bắt

© Ảnh : TTXVN - Nhan Hữu SángBị can Lưu Bình Nhưỡng.
Bị can Lưu Bình Nhưỡng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
Ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội, bị khai trừ ra khỏi Đảng.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lưu Bình Nhưỡng đã “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những điều đảng viên không được làm.
Ông Lưu Bình Nhưỡng đã bị bắt trước đó với cáo buộc cưỡng đoạt tài sản liên quan vụ án của Phạm Minh Cường (tức Cường quắt), tại Thái Bình. Hành vi của ông Lưu Bình Nhưỡng được chỉ rõ đã “ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước”.

Khai trừ Đảng ông Lưu Bình Nhưỡng

Cổng thông tin điện tử Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa phát đi thông cáo về kỳ họp thứ 34, trong đó có nội dung kỷ luật khai trừ ra khỏi đảng ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội.
Theo thông cáo báo chí phát đi chiều nay 20/12 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra của Đảng trước đó đã xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương về thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm.
Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy, đồng chí Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2023
Đã rõ vì sao bắt ông Lưu Bình Nhưỡng: Vụ án được điều tra rất kín kẽ, nghiêm ngặt
Ông Lưu Bình Nhưỡng được chỉ rõ đã “tự diễn biến”, tự chuyển hóa”.
Cùng với đó, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Lưu Bình Nhưỡng được xác định đã vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm những điều đảng viên không được làm.
Bên cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho biết, ông Nhưỡng vi phạm về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Cũng theo thông cáo về kỳ họp mới nhất của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này xác định, nguyên Phó Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, vi phạm Luật Bảo vệ Nhà nước.
Những hành vi vi phạm của ông Lưu Bình Nhưỡng đã “ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước”, theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Lê Minh Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2023
Viện trưởng Lê Minh Trí nói về vụ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng
“Căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Lưu Bình Nhưỡng”, - Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ trong thông cáo.

Quan hệ của ông Lưu Bình Nhưỡng với Phạm Minh Cường

Vụ việc ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội bị bắt thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận thời gian qua.
Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt tối ngày 14/11 khi vừa xuống sân bay Nội Bài. Theo Công an tỉnh Thái Bình, cũng như cổng TTĐT Chính phủ, ông Nhưỡng bị bắt về hành vi cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 170 Bộ Luật Hình sự.
Nơi ở và nơi làm việc của ông Lưu Bình Nhưỡng cũng bị khám xét sau đó. Cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ, tang vật, phục vụ cho quá trình điều tra.
Động thái bắt ông Lưu Bình Nhưỡng được đưa ra trong quá trình Công an tỉnh Thái Bình mở rộng điều tra vụ án của Phạm Minh Cường, tức Cường quắt, trùm giang hồ có 3 tiền án tại Thái Bình cùng cáo buộc cưỡng đoạt tài sản.
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Vì sao ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt?
“Việc khởi tố, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng căn cứ vào kết quả điều tra vụ án Phạm Minh Cường (sinh năm 1986, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; là đối tượng có 3 tiền án) là băng nhóm xã hội phức tạp, đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh”, - theo báo cáo được lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình nêu tại khuôn khổ kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Bình hóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
Theo Công an tỉnh Thái Bình, từ năm 2020 đến năm 2022, Cường cùng đồng bọn, đồng phạm đã cưỡng đoạt của một số doanh nghiệp được tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với gần 5 tỷ đồng.
Thông qua việc Phạm Minh Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180ha, gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được với giá 1.500 đồng/1m3 cát và nhân với 700m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền. Tức là một tàu vào khai thác cát khoảng 700m3, muốn đi qua bãi của Cường phải nộp 1.500 đồng/1m3 cát.
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên họp.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Không phải vô cớ bắt ông Lưu Bình Nhưỡng
Cũng theo báo cáo của Viện Kiểm sát tỉnh Thái Bình, quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường đã bị một số nhóm đối tượng xã hội cản trở, gây khó khăn dẫn đến việc chiếm đoạt được tiền của doanh nghiệp bị hạn chế.
“Do có mối quan hệ từ trước (ông Nhưỡng từng nhận Cường là cháu, Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi), đối tượng Cường đã nhờ ông Lưu Bình Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội này không gây sự, gây khó khăn nữa. Sau đó, Cường tiếp tục thực hiện việc cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp”, - TTXVN dẫn lời ông Lại Hợp Mạnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình cho biết.
Ông Mạnh nêu rõ, hành vi phạm tội của ông Lưu Bình Nhưỡng là “đồng phạm”, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 170 Bộ Luật Hình sự.

Vụ ông Lưu Bình Nhưỡng: Không bỏ lọt tội phạm, không làm oan sai người vô tội

Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Bình nêu rõ, việc khởi tố, bắt giam bị can Lưu Bình Nhưỡng được dư luận xã hội và cử tri quan tâm. Thậm chí, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước, những thế lực xấu đã lợi dụng vụ việc này tung hô, lấy cớ xuyên tạc, vu cáo chống Đảng, Nhà nước.
“Đây là luận điệu kích động, xuyên tạc thường thấy của các thế lực thù địch nhằm đánh tráo bản chất vấn đề”, - Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình khẳng định.
Một lần nữa, nhà chức trách cho biết, việc khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với người được pháp luật quy định rất chặt chẽ, nhất là Bộ Luật hình sự, Bộ Luật tố tụng hình sự.
“Không một cơ quan nào có thể tự mình quyết định và thực hiện được. Tất cả hoạt động của cơ quan tố tụng đều thực hiện theo quy trình, quy định, có cơ chế kiểm soát”, - cụ thể, theo ông Mạnh, hoạt động của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình được VKSND tỉnh Thái Bình giám sát trực tiếp, toàn diện, chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng phát biểu ý kiến. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2021
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Công lý không bao giờ có giá rẻ!
Ông Lại Hợp Mạnh nhắc lại, nếu để xảy ra oan sai, cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
“Quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan thi hành tố tụng cũng xác định ông Lưu Bình Nhưỡng có những đóng góp tốt, có nhiều kiến nghị về những vấn đề xã hội phải ghi nhận. Tuy nhiên, một người có thể đúng chỗ này, đúng chỗ khác nhưng không giữ gìn thì khi vướng mắc cũng phải xử lý. Ông Nhưỡng có vi phạm, phạm tội cũng phải xử lý”, - Viện trưởng Lại Hợp Mạnh thẳng thắn.
Việc ông Lưu Bình Nhưỡng, một người từng có những phát ngôn thẳng thắn tại nghị trường Quốc hội bị bắt, bị khởi tố, theo Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình, cũng đã thể hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam là “không có vùng cấm”.
“Tức không phải là nguyên đại biểu Quốc hội hay người nổi tiếng vi phạm pháp luật thì được miễn trừ; bất cứ ai nếu vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm xử lúy theo quy định”, - vị lãnh đạo nhấn mạnh.
Hiện vụ án liên quan ông Lưu Bình Nhưỡng đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ. Đặc biệt, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cũng đã có văn bản gửi tất cả các đoàn Đại biểu, UBND các tỉnh, thành phố kiến nghị rà soát lại tất cả các văn bản, phiếu chuyển đơn của ông Nhưỡng ký từ năm 2016 đến nay.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2019
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Không công bố gian lận thi là nhân đạo với…sai phạm
Các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình đề nghị nhân dân không nên sốt ruột, nghi ngờ, cần tìm hiểu nhiều chiều, đánh giá công tâm, khách quan, đúng bản chất vụ việc. Về phần mình, nhà chức trách khẳng định việc điều tra mở rộng được đảm bảo toàn diện, triệt để, không bỏ lọt, bỏ sót tội phạm và không làm oan sai người vô tội.
Ông Lưu Bình Nhưỡng sinh ngày 4/2/1963 (quê quán: xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), là Tiến sĩ Luật, nguyên là Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bến Tre. Khi bị bắt, ông làm Phó trưởng Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала