Nga phát triển hầm trú ẩn di động trước mối đe dọa hạt nhân

© Fotolia / bluedesignHình phóng xạ
Hình phóng xạ - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu phòng thủ dân sự và tình trạng khẩn cấp toàn Nga đã phát triển hầm trú ẩn di động kiểu mô-đun để bảo vệ con người tránh khỏi bức xạ ánh sáng của vụ nổ hạt nhân cũng như ô nhiễm phóng xạ hạt nhân khu vực.

“Hầm trú ẩn phòng vệ dân sự dạng khối mô-đun “KUB-M” sẵn sàng hoàn chỉnh tại nhà máy được phát triển bởi các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu phòng thủ dân sự và tình trạng khẩn cấp toàn Nga (VNII GOChS), tổ chức khoa học hàng đầu của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga về các vấn đề phòng vệ dân sự, phòng ngừa và khắc phục các tình huống khẩn cấp”, - thông báo trên trang web của viện cho biết.

Cần lưu ý rằng cấu hình cơ bản của KUB-M bao gồm hai mô-đun: phòng kín cho 54 người trú ẩn và khối kỹ thuật. Sức chứa của hầm trú ẩn có thể tăng lên bằng cách lắp đặt thêm mô-đun. Ưu điểm chính của KUB-M so với các công trình phòng thủ dân sự khác là tính cơ động. Nếu cần thiết có thể vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường sắt đến địa điểm mới để lắp dựng và kết nối với mạng kỹ thuật tại chỗ.
Tổng thống Nga V. Putin phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn REN-2023 ngày 11/10/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2023
Тổng thống Putin tuyên bố ngành hạt nhân Nga không có đối thủ
"KUB-M cung cấp khả năng bảo vệ trong 48 giờ khỏi sóng xung kích do va đập không khí và bức xạ ánh sáng từ vụ nổ hạt nhân; phóng xạ xuyên thấu và ô nhiễm phóng xạ khu vực; hiệu ứng nổ và phân mảnh cao của vũ khí thông thường; mảnh vỡ rơi xuống từ các công trình xây dựng; hóa chất độc hại; hỏa hoạn”, - Viện VNII GOChS cho biết.
Đặc biệt lưu ý rằng việc sản xuất, vận chuyển và lắp đặt KUB-M rẻ bằng một nửa so với việc xây dựng kết cấu bảo vệ cố định, thời gian sản xuất và lắp đặt không quá ba tháng.
“Những tính năng này và các tính năng khác của KUB-M có thể giảm đáng kể chi phí tài chính cho việc xây dựng và vận hành các công trình bảo vệ dân sự”, - Viện VNII GOChS tóm lược.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала