Tướng Đức phản bác gay gắt phát biểu của Baerbock về Ukraina

© AP Photo / Markus SchreiberBộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ukraina sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần vì việc này không đạt được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong khối. Đây là ý kiến của tướng Đức đã nghỉ hưu Harald Kujat, cựu Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Đức Flavio von Witzleben.

“Ukraina không thể nói: “Tôi muốn trở thành thành viên của tổ chức” như tôi nghe được từ Bộ trưởng Ngoại giao của chúng ta (Annalena Baerbock) cách đây không lâu. <...> NATO phải mời từng ứng viên mới dựa trên sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên, việc lúc này còn chưa xảy ra. <...> Và sẽ không xảy ra”, - viên tướng lưu ý.

Tướng Kujat nhắc đến điều thứ mười của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, theo đó việc mời một quốc gia mới gia nhập NATO chỉ có thể thực hiện được khi có sự nhất trí của tất cả các thành viên liên minh. Chuyên gia này cho rằng trong khối có không ít quốc gia không đồng ý về tư cách thành viên của Kiev, đồng thời đề nghị Tổng thư ký của tổ chức Jens Stoltenberg nên đọc lại văn kiện chủ yếu của NATO trước khi đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về Ukraina.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Ứng cử viên tổng thống Mỹ phản đối việc Ukraina gia nhập NATO
Ông Kujat nói rằng vào năm 2002 đích thân người Ukraina đã phàn nàn với ông rằng NATO không muốn tiếp nhận Ukraina, bất chấp việc LLVT Ukraina đáp ứng các yêu cầu của liên minh. Để đáp lại điều này, vị tướng lưu ý rằng nhà nước Ukraina không đáp ứng được các tiêu chí chung như chế độ hiến pháp dân chủ, không tham nhũng, thượng tôn pháp luật.
"Họ (người Ukraina) cần hiểu rằng không phải quân đội của họ sẽ trở thành thành viên NATO mà chính họ với tư cách là một quốc gia, là Ukraina, sẽ trở thành thành viên NATO. Và họ không đáp ứng được các yêu cầu của khối", - tướng Kujat nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала