- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev phàn nàn về gói viện trợ “khiêm tốn” mới từ Mỹ

© AFP 2023 / Sergei SupinskyKiev
Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Gói viện trợ "khiêm tốn" của Mỹ dành cho Ukraina trị giá 250 triệu USD đã được chào đón ở Kiev "với sự biết ơn lạnh nhạt", tờ Washington Post (WP) viết.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraina) Yegor Chernev, gói tài trợ mới này chỉ để “cầm cự thêm một thời gian nữa” và sẽ không giúp Kiev “thay đổi được tình hình trên chiến trường” có lợi cho mình.

“Gói viện trợ nhỏ này là bằng chứng cho chúng tôi thấy rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraina có vấn đề”, - Chernev phàn nàn, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng những khó khăn này chỉ là tạm thời và sẽ được khắc phục “rất sớm”.

Như WP chỉ rõ, các quan chức Ukraina cảnh báo rằng nếu không có dòng vốn mới thì nước này có thể gặp khó khăn để trả một phần lương và phúc lợi xã hội ngay từ tháng 1/2024. Chỉ riêng hỗ trợ tài chính từ Mỹ đã chiếm khoảng 1/3 ngân sách của Ukraina, ấn phẩm lưu ý.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ công bố gói viện trợ quân sự “cuối cùng” cho Ukraina
Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo Mỹ chuyển gói viện trợ quân sự trị giá 250 triệu USD “cuối cùng” năm 2023 cho Ukraina. Gói này bao gồm đạn cho hệ thống phòng không NASAMS, hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, đạn pháo 155 mm và 105 mm, hệ thống tên lửa chống tăng Javelin, TOW và AT-4, cũng như hơn 15 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ.
Nhà Trắng trước đó đã cảnh báo rằng gói viện trợ này làm cạn kiệt nguồn vốn sẵn có để hỗ trợ Kiev. Sẽ không có nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho đến khi Quốc hội phê duyệt nguồn tài trợ bổ sung.
Như Bloomberg đưa tin trước đó, Thủ tướng Ukraina Denis Shmygal đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các nhà tài trợ ở Kiev vào tháng 1 do “sự bấp bênh cực kỳ cao” liên quan đến ngân sách đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала