Chính sách của Mỹ ở châu Á cũng nguy hiểm như chính sách ở Ukraina

© Sputnik / Alexander Astafyev / Chuyển đến kho ảnhNhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs
Nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Chính sách hiện tại của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng nguy hiểm như chính sách của nước này ở Ukraina, dẫn đến xung đột mở, giáo sư tại Đại học Columbia ở New York, nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs nêu quan điểm này hôm thứ Sáu tại Bangkok khi trả lời câu hỏi của Sputnik.
Nhà khoa học, theo tạp chí Economist, là một trong ba nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất trên thế giới trong ba thập kỷ qua, đã phát biểu tại thủ đô Thái Lan tại một hội nghị khoa học và thực tiễn về chương trình nghị sự xanh của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), sau đó trả lời một số câu hỏi.

"Thật không may, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, tôi thậm chí có thể nói rằng sự đối kháng của Mỹ đối với Trung Quốc, là rất thực tế, nguy hiểm và sai lầm. Và nếu điều này bùng nổ thì nơi rõ ràng sẽ bùng nổ là Đài Loan", - Sachs trả lời câu hỏi của Sputnik về nguy cơ đối đầu địa chính trị giữa các cường quốc thế giới đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN.

"Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra ở Ukraina: Hoa Kỳ nhấn mạnh vào một đường lối chính trị, trong trường hợp này là đường lối mở rộng của NATO, và họ đã thực hiện nó, đi ngược lại lợi ích và không tính đến những lo ngại của Nga. Điều này cuối cùng đã dẫn tới xung đột mở", - nhà khoa học nhớ lại.

Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang LB Nga, tướng Valery Gerasimov - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Căng thẳng quanh Myanmar, Đài Loan, Hàn Quốc leo thang theo kịch bản Mỹ

Bất chấp sự phản đối

"Và hôm nay, Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy các đề xuất cung cấp vũ khí cho Đài Loan bất chấp sự phản đối mạnh mẽ nhất của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Nếu Hoa Kỳ tiếp tục kiên quyết với đường lối chính sách này thì sẽ cực kỳ nguy hiểm", - ông nói tiếp.

"Nếu các nhà lãnh đạo Đài Loan đủ tỉnh táo, họ sẽ hành xử hết sức kiềm chế để tránh thảm họa, chẳng hạn thảm họa như ở Ukraina, khi người ta nghe theo lời người Mỹ nói với họ: đừng lo lắng, chúng tôi hỗ trợ bạn. Đây là một tính toán sai lầm lớn", - nhà khoa học nói.
Lai Chính Đại - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2024
Cuộc bầu cử ở Đài Loan: đụng độ đầu tiên giữa Bắc Kinh và Washington trong 2024

Đối mặt những rủi ro

Theo Sachs, những rủi ro đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương phát sinh từ các chính sách hiện nay của Mỹ là rất thực tế.
Ông nói: "Những rủi ro là rất thực tế. Chúng không phải là không thể tránh khỏi và hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu có sự cân bằng và đặc biệt là sự tôn trọng lẫn nhau".

"Bạn biết đấy, vào năm 1982, Mỹ và Trung Quốc đã đưa ra một thông cáo chung, trong đó Mỹ tuyên bố rất rõ ràng: "Chúng tôi không có kế hoạch trang bị vũ khí lâu dài cho Đài Loan". Đó là chuyện 42 năm trước. Hoa Kỳ cần đọc những cam kết mà nước này đã đưa ra, hít một hơi thật sâu và nói: "Chúng tôi sẽ tôn trọng những gì chúng tôi đã nói khi đó", - Sachs kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала