Căng thẳng quanh Myanmar, Đài Loan, Hàn Quốc leo thang theo kịch bản Mỹ

© Sputnik / Aleksey NikolskyiTổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang LB Nga, tướng Valery Gerasimov
Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang LB Nga, tướng Valery Gerasimov - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Theo kịch bản của Mỹ, căng thẳng xung quanh Myanmar, Đài Loan và Bán đảo Triều Tiên đang leo thang, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng quân đội Valery Gerasimov cho biết.

"Chúng tôi ghi nhận sự tăng cường tiềm lực sức mạnh của NATO ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Căng thẳng gia tăng theo kịch bản do Washington dàn dựng xung quanh Myanmar, Đài Loan, Bán đảo Triều Tiên, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông ngày càng trầm trọng hơn, cũng như việc phương Tây lợi dụng các tình huống xung đột để tăng cường vũ khí chiến lược cho khu vực,” - Gerasimov cho biết tại cuộc họp báo ngắn với các tùy viên quân sự nước ngoài về kết quả hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.12.2023
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Đảng Dân chủ viết thư cho Biden yêu cầu ông gây áp lực lên Israel về Gaza

Chính sách của Mỹ khiến căng thẳng Palestine-Israel leo thang

"Cần lưu ý rằng chính sách vô trách nhiệm của Hoa Kỳ đã dẫn đến một đợt leo thang khác của tình hình ở Trung Đông. Xung đột nhiều năm giữa Palestine và Israel đã dẫn đến một cuộc đối đầu vũ trang công khai với nhiều thương vong dân sự ở cả hai nước. Hiện tại, số người chết lên tới hàng chục nghìn người và triển vọng giải quyết xung đột là rất mơ hồ”, - ông nói trong cuộc họp báo với các tùy viên quân sự nước ngoài về kết quả hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga năm 2023.

Sự bá chủ của Mỹ đi vào quá khứ

"Hiện nay, tình hình quân sự - chính trị đang có những thay đổi trên quy mô lớn. Một thế giới đa cực mới đang được hình thành, quyền bá chủ của Mỹ và các đồng minh đang trở thành quá khứ", - ông Gerasimov nói.
Ông nói rằng bằng bất cứ giá nào, Washington đang tìm cách duy trì “cấu trúc xây dựng trật tự thế giới lấy phương Tây làm trung tâm”, để đảm bảo sự thống trị toàn cầu và khả năng ra lệnh cho các quốc gia khác, ngăn chặn lợi ích hợp pháp của họ trong lĩnh vực an ninh.
Jeffrey Sachs, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững Columbia - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2023
Chuyên gia: Quyền bá chủ của Mỹ về mặt chính trị và kinh tế không còn tồn tại

NATO đang tăng cường hiện diện ở Bắc Cực gần biên giới Liên bang Nga

"Hoa Kỳ và NATO đã tập trung nỗ lực vào việc đảm bảo sự thống trị của họ ở Bắc Cực và kiềm chế Liên bang Nga trong khu vực. Vì những mục đích này, "tập thể phương Tây" đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các vĩ độ cao và phát triển cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới Nga. Do đó, tiềm năng xung đột trong khu vực ngày càng gia tăng”, - ông Gerasimov phát biểu tại cuộc họp báo với các tùy viên quân sự nước ngoài về kết quả hoạt động của Bộ Quốc phòng Nga trong năm 2023.

Ông lưu ý rằng “lãnh thổ Phần Lan và Thụy Điển đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để nhanh chóng triển khai và tăng cường quân đội NATO tại các khu vực giáp biên giới Nga”.

“Xin lưu ý rằng sự hiện diện của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga ở Bắc Cực không liên quan đến việc phô trương sức mạnh quân sự mà nhằm đảm bảo an ninh cho sự phát triển kinh tế của khu vực, bao gồm cả việc đi lại của tàu thuyền trong vùng biển của Tuyến đường biển phía Bắc và triển khai các dự án trong lĩnh vực thăm dò, khai thác tài nguyên thiên nhiên” - Tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh.

Tàu ngầm hạt nhân Toledo ở Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Các căn cứ quân sự của NATO ở Bắc Cực sụp đổ do lớp băng vĩnh cửu tan chảy
Ông nói thêm rằng Nga đang phát triển một cách có hệ thống một nhóm quân ở Bắc Cực, tạo ra và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cần thiết.
Gerasimov cho biết: "Công việc bổ sung đã được thực hiện để hợp lý hóa các quy tắc cho tàu chiến nước ngoài đi qua dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc. Vào tháng 6 năm nay đã đưa ra những thay đổi cụ thể đối với các quy tắc hàng hải liên quan".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала