Nga phẫn nộ vì OSCE không phản ứng trước vụ tấn công khủng bố ở Donetsk

© Sputnik / Taras Lariokhin / Chuyển đến kho ảnhTrụ sở chính của OSCE
Trụ sở chính của OSCE - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga phẫn nộ trước thực tế Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) không hề phản ứng gì với cuộc tấn công dã man của các hình thái vũ trang Ukraina đánh vào Donetsk ngày 21 tháng 1, đặc phái viên của Nga tại tổ chức này tuyên bố với các nhà báo.
“Chúng tôi rất phẫn nộ vì không hề có bất kỳ phản ứng nào từ ban lãnh đạo OSCE, bao gồm cả Chủ tịch đương nhiệm người Malta và Tổng thư ký Helga Schmid, trong tương quan cuộc tấn công dã man do lực lượng của Vladimir Zelensky thực hiện sáng ngày 21 tháng 1 năm 2024 tại tiểu khu Textilshchik ở Donetsk”, tuyên bố nhấn mạnh.
Đặc phái viên nói thêm rằng vụ pháo kích nhằm vào khu vực đông dân gần chợ ở Donetsk, nơi không có bất kỳ chủ thể quân sự nào, thực tế là vụ tấn công khủng bố gây thương vong dân sự lớn nhất trong toàn bộ lịch sử xung đột ở Donbass. Phái đoàn đại diện Nga nhắc rằng đòn tấn công tàn bạo đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 27 dân thường, ngoài ra còn hơn 25 người nữa trong đó có 2 trẻ vị thành niên bị thương ở những mức độ nghiêm trọng khác nhau.
Theo dữ liệu của cơ quan điều tra Nga, phía Ukraina thực hiện cuộc tấn công vào Donetsk ngày 21 tháng 1 năm 2024 bằng cách sử dụng pháo do các nước NATO cung cấp cho chế độ Kiev. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kịch liệt lên án vụ pháo kích Donetsk. Cơ quan Nga nói thêm rằng tội ác này và những tội ác khác của Lực lượng vũ trang Ukraina sẽ là chủ đề ở trọng tâm cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do Nga yêu cầu triệu tập hôm nay với sự tham gia của Ngoại trưởng Sergei Lavrov.
Ban tổ chức đã từ chối OP Nga tham gia cuộc họp tại trang OSCE - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.01.2024
OSCE đứng về phía Kiev không lên án các cuộc tấn công của Ukraina vào Belgorod

Mục tiêu là ngăn chặn xung đột

“Tuy nhiên, cho đến nay ban lãnh đạo OSCE vẫn tiếp tục im lặng trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Lực lượng vũ trang Ukraina nhắm vào dân thường - ở Donetsk, Belgorod và các thành phố khác của Nga – làm ra vẻ như thể những nạn nhân này đơn giản là không tồn tại. Như vậy trên thực tế là liên kết với hành động tội ác của Vladimir Zelensky và những kẻ bảo trợ ông ta từ NATO, đồng thời cũng làm mất uy tín của OSCE nói chung”, phái đoàn đại diện Nga lưu ý, nhấn mạnh rằng Tổ chức này không thể và không nên trở thành một phần phụ hay “sân sau” của NATO và EU, theo đuổi đường lối bài Nga và góp phần kích động xung đột ở nhiều khu vực khác nhau của thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: Yêu cầu của Nga về Bucha không được đáp ứng cho thấy Kiev đã dàn dựng vụ này
Bản tuyên bố cũng nhắc nhở rằng OSCE là tổ chức gồm 57 quốc gia thành viên, được thành lập để ngăn ngừa xung đột và tìm lối thoát từ những xung đột hiện có.

"Những ai trong OSCE đã quên nguyên tắc công bằng và năng lực, đồng thời công khai liên kết với tội ác chống lại thường dân Nga, sẽ không có chỗ trong tổ chức này. Thay thế cho họ phải là những người có đủ nghị lực và lòng can đảm để nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng chứ không dự phần vào quảng bá tuyên truyền đường lối của các thủ đô NATO. Phái đoàn đại diện của Nga tại OSCE sẽ tuân thủ nguyên tắc hiểu biết này trong công việc của mình", tuyên bố kết luận.

Trong thông điệp này cũng bày tỏ lời chia buồn với nhân dân Donetsk và cam đoan rằng “những kẻ gây ra tội ác này chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm trong khuôn khổ quá trình điều tra tố tụng đang được xúc tiến”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала