Ông Marcel Ciolacu gọi Thủ tướng Việt Nam là người bạn tốt của Romania

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Đăng ký
Gọi Thủ tướng Phạm Minh Chính là một người bạn tốt, gần gũi của đất nước Romania, Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu khẳng định, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính từng theo học đại học tại Romania là niềm tự hào với đất nước.
Trên trang cá nhân của mình, Thủ tướng Romania nhấn mạnh đã dành cuộc tiếp đón nồng ấm cho nhà lãnh đạo Việt Nam Phạm Minh Chính và vui mừng khi Hà Nội cùng Bucharest đang nỗ lực tăng cường quan hệ lên mức cao nhất.

Thủ tướng Việt Nam là ‘người bạn tốt’ của Romania

Ngày 22/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu đã có cuộc họp báo về kết quả hội đàm cũng như ký kết các văn kiện hợp tác.
Lãnh đạo 2 chính phủ khẳng định ‘vừa có cuộc hội đàm rất thành công’. Thủ tướng Romania đã gọi ông Phạm Minh Chính là “người bạn tốt”, “gần gũi với đất nước chúng tôi”.

“Chuyến thăm là một thông điệp mạnh mẽ chứng tỏ tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai đất nước”, ông Ciolacu cho rằng, đã đến thời điểm mối quan hệ giữa hai nước sẽ chuyển lên một tầm cao mới.

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.
Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.
ÔngIon-Marcel Ciolacu thậm chí còn khẳng định, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính từng theo học đại học tại Romania là niềm tự hào với đất nước Romania.
Về phần mình, Thủ tướng Việt Nam bày tỏ vui mừng, xúc động được thăm đất nước Romania. Ông trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị, ấm tình hữu nghị mà phía Romania dành cho đoàn.
Ông gọi Romania là đất nước tươi đẹp, thân thiện, giàu lòng mến khách. Đây cũng là nơi mà cá nhân Thủ tướng từng học tập, làm việc và có nhiều kỷ niệm, tình cảm gắn bó sâu sắc.

Nhà lãnh đạo Việt Nam cũng tin rằng: “Truyền thống hợp tác lâu dài đã được thử thách sau gần 75 năm là tiền đề quan trọng và hai bên đang ở thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa để thúc đẩy quan hệ tới đây đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn”.

Cửa ngõ cho hàng hóa Việt Nam vào châu Âu

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Ion-Marcel Ciolacu bày tỏ, Romania mong muốn trở thành một đối tác chính trong việc đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu.
Ông Ciolacu nhấn mạnh, với những lợi thế không bàn cãi, kể cả vị trí địa lý chiến lược tiếp cận tới toàn lục địa Âu châu, Romania sẽ trở thành cửa ngõ để hàng hoá Việt Nam vào EU.
Trên thực tế, Romania vừa đầu tư nâng cấp cảng Constanta, cảng lớn nhất trên Biển Đen và là một trong những cảng lớn nhất châu Âu, nhằm tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa. Do đó, điều này sẽ giúp việc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đạt bước tiến mới.
“Phía Romania sẵn sàng tạo thuận lợi về hậu cần cho việc hợp tác với các cảng Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng vận tải”, người đứng đầu Chính phủ Romania mong muốn trao đổi thương mại Việt Nam – Romania được tăng gấp đôi lên mức 1 tỷ euro trong những năm tới đây.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangDiễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Romania.
Ông Ciolacu hứa sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp lớn của Romania về khí đốt, điện... phát triển quan hệ đối tác với các công ty Việt Nam.
Nhận định nông nghiệp và công nghiệp dược phẩm là hai lĩnh vực hợp tác chiến lược, Thủ tướng Ciolacu gợi ý việc triển khai các dự án thí điểm về đầu tư nuôi trồng thuỷ hải sản mà “Việt Nam rất có kinh nghiệm”.
Ông Ciolacu cũng cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ 10.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này và mong hợp tác chuyển giao công nghệ, đầu tư sản xuất loại vaccine này để cung cấp cho thị trường châu Âu.
Hai nước coi giáo dục đào tạo là một trọng tâm, dự kiến tăng cường hợp tác, nghiên cứu giữa các trường đại học, đặc biệt về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cao, y dược. Thủ tướng Romania khẳng định sẽ tiếp tục duy trì một số lượng lớn sinh viên Việt Nam theo chương trình đào tạo tại các trường đại học ở Romania.

Điều không thay đổi trong quan hệ Romania và Việt Nam

Chuyến thăm Romania mang xung lực mới của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này phát đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm củng cố lòng tin chính trị giữa Hà Nội với Bucharest.
Về quan hệ chính trị, hai nước thống nhất tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, duy trì tiếp xúc đoàn cấp cao. Việt Nam và Romania sẽ đẩy mạnh phát huy các cơ chế song phương, ủy ban liên chính phủ, thực hiện hiệp định thương mại tự do EVFTA, hiệp định bảo hộ đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân bắt đầu chuyến công du đầu tiên của năm 2024
Chia sẻ thêm tại cuộc họp báo, Thủ tướng Việt Nam cho biết, qua chặng đường dài gần 3/4 thế kỷ (1950-2024) với nhiều thay đổi sâu sắc và toàn diện, duy nhất một điều không thay đổi, đó là tình cảm chân thành, sự trân trọng mối quan hệ truyền thống lịch sử tốt đẹp giữa Romania và Việt Nam, được xây đắp và thử thách qua các giai đoạn lịch sử.
Ông một lần nữa cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Romania trong gần 75 năm qua, luôn bên cạnh Việt Nam trong những lúc khó khăn. Thủ tướng nhắc lại việc Romania là nước thành viên EU đầu tiên hỗ trợ vaccine và thiết bị y tế chống Covid-19 cho Việt Nam, cũng như việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vào ngày 30/6/2019 đúng ngày cuối cùng Romania đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên EC hay việc Romania là một trong những nước EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).
Ông Phạm Minh Chính tin tưởng sâu sắc rằng, với sự hiểu biết, tin cậy chính trị và nền tảng vững chắc, không ngừng được vun đắp trong gần 75 năm qua, cùng với sự nỗ lực to lớn của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp Việt Nam - Romania ngày càng phát triển sâu rộng, hiệu quả, mang lại phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân hai nước.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Romania tích cực hỗ trợ thúc đẩy các nước thành viên còn lại của EU phê chuẩn Hiệp định EVIPA, đồng thời, thúc đẩy Uỷ ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh cáo "thẻ vàng" đối với hàng thủy sản Việt Nam.
Về hợp tác đa phương, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả tại Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN EU để cùng giải quyết những thách thức khu vực và toàn cầu.
Về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp luật pháp quốc tế, nhất là Công ước UNCLOS 1982; ủng hộ tiến trình đàm phán COC thực chất, hiệu quả giữa ASEAN và Trung Quốc.
Thủ tướng lên đường tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, thăm Hungary và Romania

Ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng

Theo cổng thông tin Chính phủ, hôm nay, sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu đã chứng kiến lễ ký kết và trao các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, cơ quan hai nước, gồm:
Bản ghi nhớ về việc thúc đẩy hợp tác trao đổi những vấn đề quan tâm trong lĩnh vực kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania.
Chương trình hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Romania trong lĩnh vực văn hóa.
Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Đoàn kết Xã hội Romania về hợp tác trong lĩnh vực lao động và an sinh xã hội.
Thỏa thuận hợp tác về mối quan hệ hữu nghị giữa thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình và thành phố Buzias, tỉnh Timis của Romania.
Cùng với đó, các trường đại học, học viện hàng đầu của hai nước cũng trao 15 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала