Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lên tiếng về việc công nhân từ chối quà Tết

© Sputnik / Taras Ivanov Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee
Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Đăng ký
Công nhân được tặng suất quà Tết trị giá 300.000 đồng nhưng kèm điều kiện phải mở thẻ tín dụng tài khoản tại Công ty tài chính HD Saison rồi mua sắm trên Shopee, Tiki.
Nhiều công đoàn và công nhân thẳng thừng từ chối vì nhiều lý do. Trước tình huống này, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định sẽ lắng nghe ý kiến dư luận để “vừa triển khai, vừa hoàn thiện” nhằm tổ chức Chợ Tết Công đoàn online phù hợp với lợi ích người lao động.

Quà Tết 300.000 đồng kèm điều kiện mở tài khoản thẻ Công ty tài chính HD Saison

Hiện có tình trạng nhiều công đoàn tại các doanh nghiệp và bản thân công nhân từ chối nhận suất quà Tết trị giá 300.000 đồng kèm điều kiện mở thẻ tín dụng tại Công ty tài chính HD Saison.
Năm nay, theo phản ánh của một số công đoàn lao động, thay vì nhận tiền mặt, chuyển khoản hay vật phẩm, công nhânphải mở một tài khoản tại Công ty tài chính HD Saison, khai báo thông tin theo yêu cầu, tải ứng dụng và kích hoạt thẻ tín dụng trực tuyến với hạn mức 5 triệu đồng.
Người lao động được hướng dẫn mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Nhiều công đoàn lo lắng công nhân hoặc không có điện thoại thông minh phù hợp để có thể mở, kích hoạt thẻ, thủ tục rườm rà, hoặc sẽ vướng phải nợ nần vì vượt hạn mức chi tiêu và thiếu hiểu biết về thẻ tín dụng cũng như thanh toán qua các sàn thương mại điện tử.
Báo Dân Trí ngày 25/1 dẫn lời ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng, cho biết năm nay tỉnh được hỗ trợ 2.000 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng dành cho đoàn viên công đoàn, người lao động mua sắm hàng hóa.
Tháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Dừng hoạt động phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong dịp Tết
Về hình thức sử dụng quà hỗ trợ, theo ông Sơn, mở tài khoản, giao dịch mua hàng xong, người lao động có thể hủy thẻ. Trường hợp nào sử dụng quá số tiền được hỗ trợ 300.000 đồng mà rút tiền mặt thì chủ thẻ bị tính lãi.
Trên Vnexpress cũng nêu ý kiến của một Chủ tịch công đoàn đông lao động ở Đồng Naicho hay, với suất quà Tết 300.000 đồng, người lao động sắm tết phải kích hoạt thẻ, nếu mua sắm quá số tiền được tặng, phần phát sinh được tính vào nợ, phải trả đúng hạn, chậm trễ sẽ đóng lãi kèm phạt. Ngoài miễn phí năm đầu, người sử dụng phải trả phí thường niên duy trì thẻ.
“Tôi sợ công nhân sẽ tiêu lố số tiền được tặng. Họ lại không rành về thẻ tín dụng nên dễ trở thành con nợ”, vị này nói.
Theo một công nhân ở Sóc Trăng nói với báo Dân Trí, kinh tế khó khăn, thu nhập giảm nên khi nghe thông tin được nhận phần hỗ trợ Tết từ công đoàn họ rất vui mừng. Tuy nhiên, để nhận được khoản hỗ trợ này, người lao động phải thực hiện một số "quy định" mà bị rơi vào thế bí như phải mở tài khoản mới, mua trên sàn điện tử…
“Thậm chí, nếu không cẩn thận sẽ mang nợ. Thôi thì không nhận cho yên tâm”, người lao động này chia sẻ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân chủ trì chiêu đãi Đoàn ngoại giao nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Thủ tướng và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân dịp Tết Giáp Thìn
Muốn huỷ thẻ tín dụng của HD Saison cũng rất phức tạp. Theo đó, muốn hủy thẻ phải gọi rất nhiều cuộc, cước phí có khi mất vài chục nghìn đồng do phải qua nhiều bộ phận. Theo Vnexpress, công đoàn tỉnh Đồng Nai nhận được khoảng 4.000 suất quà, đã giao về công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp nhưng “đến nay rất ít người đến nhận”.
Ở Bình Dương, một cán bộ công đoàn cũng cho hay, công nhân không mặn mà với suất quà Tết này.
Nhiều người lo ngại thông qua suất quà 300.000 đồng, công ty tài chính sẽ khai thác được nguồn khách hàng. Chưa kể, người lao động khó khăn thấy hạn mức cho phép đến 5 triệu đồng sẽ mua sắm, nếu không trả kịp thời phát sinh nợ, lãi phạt.
Công nhân, đa phần đều mong nhận được tiền mặt để họ dễ sắm Tết theo nhu cầu của cá nhân, gia đình. Có người lao động phản ánh trên báo Dân Trí rằng, họ nhận quà Tết là vui nhưng vui nhất là trực tiếp nhận tiền mặt chứ không muốn nhận quà bằng hiện vật.
Có nhiều lý do nhưng theo một công nhân thì các giỏ quà mà họ được nhận giá trị (về chất lượng và số lượng) không được như số tiền trị giá đã nêu.
“Có khi quà hiện vật còn là gạo, nhu yếu phẩm loại rẻ tiền. Có năm tôi nhận được nước mắm, nước tương phải bỏ vì khó ăn. Vì thế, chúng tôi mong được nhận tiền để có thể lựa mua những thứ thiết thực cho gia đình ngày Tết”, người lao động thẳng thắn.

Tổng Liên đoàn nói gì?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có thông tin phản hồi về vấn đề nhiều công nhân, người lao động từ chối nhận quà Tết.
Sắm quà Tết ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2024
Việt Nam: Vì sao công nhân không muốn nhận quà Tết?
Bà Trần Thị Thanh Hà, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ với báo Lao Động, mong muốn đoàn viên, người lao động có thể tự mua hàng theo mong muốn, nhu cầu với nhiều ưu đãi được các đối tác HD SAISON, Shopee, Tiki cam kết như cung cấp miễn phí thẻ để mua hàng; ưu đãi giá bán lên đến 50%, có mã khuyến mại trừ tiền khi thanh toán từ 40.000 - 50.000 đồng/đơn, miễn giảm phí vận chuyển từ 15.000 - 300.000 đồng/đơn. Đoàn viên, người lao động được hỗ trợ gồm người có thành tích xuất sắc hoặc có hoàn cảnh khó khăn.
“Tổng Liên đoàn cũng mong muốn người lao động làm quen với mua sắm trực tuyến, góp phần thực hiện chính sách chuyển đổi số của Chính phủ, chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028, xu thế chi tiêu không dùng tiền mặt”, bà Hà nói.
Ngoài ra, người lao động vùng sâu, vùng xa, biên giới hay công nhân phải tăng ca sản xuất, khó sắp xếp thời gian có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.
Tuy nhiên, đây là hoạt động mới, lần đầu tiên triển khai trên quy mô toàn quốc, số lượng người hỗ trợ lớn trên 200.000 người, tổ chức vào dịp Tết nên theo bà Hà, hiện “còn một số vướng mắc”. Thêm nữa, nhiều đoàn viên chưa có điện thoại thông minh, chưa có thói quen mua sắm online, nên thao tác chậm, mất nhiều thời gian mua hàng, dẫn tới “tâm lý muốn nhận tiền mặt như truyền thống”.
Một số đơn vị có số lượng người được hỗ trợ nhiều trong khi cán bộ công đoàn còn mỏng, nên chưa hỗ trợ kịp thời.
Về thông tin Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà trị giá 300.000 đồng mua hàng online qua thẻ của Công ty HD SAISON, song nhiều người lao động từ chối, đại diện Tổng Liên đoàn cho biết, đây là công ty tài chính tiêu dùng đăng ký và hoạt động hợp pháp, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giới thiệu để hợp tác với Tổng Liên đoàn, nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ người lao động và phòng, chống tín dụng đen trong công nhân lao động.
Đoàn viên sử dụng số tiền này để thanh toán trên các sàn thương mại điện tử và Chợ Tết Công đoàn trên Shopee, Tiki.
Về những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai, Tổng Liên đoàn đã trao đổi với các đối tác và thống nhất, từ ngày 25/1/2024 đến hết Chương trình Chợ Tết Công đoàn online, thẻ của HD SAISON được cấp để sử dụng mua hàng chỉ có số tiền 300.000 đồng, và không có bất kỳ hạn mức nào kèm theo. Sau khi mua hàng, nếu người dùng không có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ có thể huỷ thẻ mà không mất bất kỳ chi phí nào.
“Chúng tôi cũng đã nhận được phản hồi về thẻ chưa tương thích với một số dòng điện thoại dẫn tới thời gian kích hoạt thẻ kéo dài hơn bình thường. Tổng Liên đoàn đã trao đổi với HD SAISON, nếu công đoàn cơ sở và người lao động đồng ý thì cán bộ công đoàn cấp trên và nhân viên công ty sẽ xuống tận nơi để hỗ trợ sử dụng thẻ, thậm chí là mua hàng hộ”, đại diện Tổng Liên đoàn thông tin.
Độc, lạ những cây quất, quýt cảnh mang hình rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.01.2024
Multimedia
Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam và các nước châu Á
Công ty HD SAISON cũng cam kết bảo mật thông tin cá nhân của người dùng như số điện thoại, địa chỉ, căn cước công dân… theo quy định. Tổng Liên đoàn cũng đã thoả thuận với đối tác Tiki, Shopee cung cấp trên 30.000 mặt hàng trên chợ Tết Công đoàn online. Ngoài ra, người lao động có thể mua hàng trên các sàn thương mại điện tử hợp pháp khác.
“Tuy nhiên,nếu mua trên chợ Tết của Công đoàn sẽ có các mặt hàng giảm giá, mã giảm giá, hàng đảm bảo chất lượng, miễn, giảm phí vận chuyển, không có tình trạng người bán huỷ đơn hàng…Qua tổng hợp của, nhiều đoàn viên đã mua được hàng phù hợp với nhu cầu, điều kiện của bản thân, song vẫn có một số đoàn viên gặp khó khăn khi mua hàng”, bà Hà nói.
Theo đại diện Tổng Liên đoàn, đây là một hoạt động mới, mà hoạt động mới thường sẽ có khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

“Quan điểm của Tổng Liên đoàn là hết sức lắng nghe ý kiến dư luận để vừa triển khai, vừa hoàn thiện, nhằm tổ chức Chợ Tết Công đoàn online nói riêng, các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn nói chung đảm bảo thiết thực, thuận lợi, phù hợp, vì quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động”, bà Trần Thị Thanh Hà khẳng định.

Cũng theo bà Hà, đến sáng 24/1, đã có hơn 40.000 người nhận tiền hỗ trợ 300.000 đồng từ Tổng Liên đoàn. Trong đó có trên 35.000 người đã hoàn thành mua hàng với số tiền trên 10 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала