Chuyên gia quân sự: Cuộc tập trận Stefast Defender của NATO làm tăng nguy cơ xung đột

CC BY-SA 2.0 / German Navy/Alyssa Bier / HAMBURG during air defence exerciseMột tàu NATO trong cuộc tập trận quân sự.
Một tàu NATO trong cuộc tập trận quân sự. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại sao NATO triển khai cuộc tập trận Steadfast Defender chưa từng có, nhà quan sát quân sự, đại tá về hưu Viktor Baranets bình luận trên đài Sputnik. Nga biết cuộc tập trận tập trận của NATO được tổ chức để chống ai, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết.
Hôm qua, liên minh đã thông báo bắt đầu cuộc tập trận lớn Steadfast Defender 2024 kéo dài nhiều tháng.

Cuộc tập trận hoành tráng chưa từng có

“Thứ nhất, về quy mô, cuộc tập trận này gồm 93 000 quân nhân NATO tham gia, đã lâu lắm rồi không có cuộc tập trung nào hoành tráng như vậy. Một vấn đề khác: cuộc tập trận được tiến hành gần biên giới Nga và Belarus - nghĩa là biên giới của Nhà nước Liên minh. NATO mang tới một lượng lớn thiết bị tới đó, mặc dù họ đã có mặt ở các nước vùng Baltic và Ba Lan trong một thời gian dài. Tuy nhiên, họ đã cung cấp các thiết bị quân sự mới và trang bị cho đội quân khổng lồ này. Có điều để so sánh: 93 000 là một đội quân khá nghiêm túc”, chuyên gia quân sự chỉ rõ.

Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Trung Quốc gọi NATO là cỗ máy chiến tranh biết đi mang đến hỗn loạn
Thời điểm cuộc tập trận cũng rất đáng chú ý, ông Baranets nói tiếp.

“Cuộc tập trận được thực hiện trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga và các tình hình không thuận lợi của lực lượng vũ trang Ukraina. Do đó, chúng tôi rút ra kết luận: bằng cách tổ chức các cuộc tập trận này, NATO đang cố gắng kích động Nga rút một số quân khỏi chiến trường, chuyển họ đến đó, sang hai bên sườn nguy hiểm, và do đó làm suy yếu các nhóm quân của chúng tôi ở Donbass, tỉnh Kharkov, v.v. .. Và trong thời gian này, Ukraina sẽ có cơ hội tăng cường sức mạnh cơ bắp của mình nhiều hơn, phương Tây sẽ cung cấp cho họ vũ khí mới”, nhà quan sát quân sự nói thêm.

Nguy cơ bị khiêu khích

Ông Baranets cảnh báo, trong những cuộc diễn tập quy mô lớn như vậy, nguy cơ xảy ra các hành động khiêu khích sẽ gia tăng.
Các trinh sát viên của Quân đội Nga tại chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.01.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
"Không thể tin được." Chuyên gia Mỹ nói kế hoạch NATO chống Nga thất bại

“Đây là thời điểm rất thuận lợi cho những hành động khiêu khích. Về phần mình, Lực lượng vũ trang Ukraina có thể bắn vào Ba Lan hoặc các quốc gia vùng Baltic, bằng tên lửa mà cả Ukraina và Nga đều sở hữu – đến lúc đó thì khó mà thanh minh điều gì... Điều gì sẽ xảy ra nếu một phi công Romania được đào tạo nửa chừng nào đó sai lầm và bay vào lãnh thổ của chúng tôi? Đây là nguy cơ xung đột… Đây là điều mà những cuộc tập trận này có thể dẫn đến”, ông Viktor Baranets kết luận.

Trước đó, cơ quan báo chí NATO đưa tin rằng trong cuộc tập trận Steadfast Defende 2024 sẽ có sự tham gia của khoảng 90 000 quân nhân, khoảng 50 tàu chiến, 80 máy bay và 1100 đơn vị thiết bị quân sự mặt đất, trong đó có 133 xe tăng. Địa bàn tập trận bao gồm các nước vùng Baltic, Ba Lan và Đức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала