Cựu Tổng thống Séc: xung đột ở Ukraina bắt đầu tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2008

© AP Photo / Efrem LukatskyThánh giá của quần thể tu viện Kiev-Pechersk Lavra trên nền quốc kỳ Ukraina và tượng đài "Quê mẹ" ở Kiev
Thánh giá của quần thể tu viện Kiev-Pechersk Lavra trên nền quốc kỳ Ukraina và tượng đài Quê mẹ ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc xung đột ở Ukraina được Mỹ và Anh bắt đầu vào ngày 4/4/2008 tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest khi hứa hẹn để Kiev gia nhập liên minh. Đây là nhận định của ông Vaclav Klaus, Tổng thống thứ hai của Cộng hòa Séc (nhiệm kỳ 2003-2013).
Bài phát biểu của cựu Tổng thống diễn ra vào ngày 15 tháng 1 bên lề Diễn đàn kinh tế Davos, tuy nhiên như báo Mysl Polska viết, các phương tiện truyền thông hàng đầu thế giới “không để ý” đến bài phát biểu này, vì nó “đi chệch hướng một cách điên cuồng” khỏi định hướng tuyên truyền chống Nga của phương tây. Do vậy nên chính ông Klaus sau đó đã đăng nội dung bài phát biểu lên trang web của mình.

"Cuộc chiến này bắt đầu vào ngày 4 tháng 4 năm 2008. Vào ngày hôm đó, tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest đã đưa ra quyết định kết nạp Ukraina và Gruzia vào NATO. Tôi có mặt ở sự kiện đó, ngồi đó và biết ngay rằng những gì xảy ra là một sai lầm bi thảm. Tôi đã cố gắng phản đối quyết định này. Quyết định đó được Mỹ và Anh áp đặt, trái với lập trường của đa số các nước thành viên và đi ngược lại quan điểm của Đức và Pháp", - cựu Tổng thống nói.

Theo ông Klaus, ngay cả Đại sứ Mỹ tại Moskva lúc bấy giờ là William Burns cũng cảnh báo giới lãnh đạo rằng bước đi như vậy sẽ vượt qua tất cả “ranh giới đỏ” đối với Nga.
Cựu Tổng thống tỏ ý tin tưởng rằng mục tiêu chính của Nga là ngăn Ukraina gia nhập NATO chứ không phải để "chiếm đóng" nước này. Đó là lý do tại sao, theo ông Klaus, Nga chỉ đưa một đội quân hạn chế vào nước láng giềng.
Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.09.2023
Ứng cử viên tổng thống Mỹ phản đối việc Ukraina gia nhập NATO

“Toàn bộ cuộc xung đột ở Ukraina có thể và lẽ ra đã tránh được. Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta - phần còn lại của thế giới - đã thất bại”, - ông kết luận.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Slovakia Lubos Blaha cho rằng cuộc xung đột ở Ukraina sẽ không xảy ra nếu Mỹ và NATO không vươn đến biên giới Nga. Theo ông, hiện nay phương Tây đang thua Nga một cách “hoàn toàn” ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала