Cựu Ngoại trưởng Ai Cập: Khủng hoảng Trung Đông đã vượt ra ngoài phạm vi khu vực

© Sputnik / Eduard PesovAi Cập
Ai Cập - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tình hình ở Trung Đông đã vượt ra ngoài phạm vi xung đột khu vực, cách tiếp cận của Mỹ đối với tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng tỏ ra không hữu hiệu, cựu Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy chia sẻ với Sputnik.
Cuộc xung đột ở Trung Đông đã rẽ sang một hướng khác sau khi căn cứ quân sự của Mỹ ở đông bắc Jordan bị máy bay không người lái tấn công vào cuối tuần qua. Sự việc này là một trong những vụ việc gây tiếng vang lớn nhất trong nhiều năm qua. Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh đáp trả cuộc tấn công mà Washington nhận định là do các lực lượng thân Tehran gây ra.
“Hiện nay Trung Đông đã vượt qua ranh giới xung đột khu vực... Hoa Kỳ đang xử lý mối căng thẳng ngày càng ddeesn gaanf trong khu vực bằng cách sử dụng các biện pháp răn đe truyền thống vốn không hiệu quả trên một chiến trường bất tương xứng, đặc biệt là với sự tham gia của các đối tượng phi nhà nước bên cạnh các lực lượng nhà nước”, - ông Fahmy nói khi bình luận về sự can dự của Washington vào các diễn biến gần đây ở Trung Đông.
Theo người từng đứng đầu Bộ Ngoại giao Ai Cập, trong tương lai gần Hoa Kỳ và các nước trong khu vực cần “suy nghĩ một cách nghiêm túc” về những rủi ro mà “một cuộc đối đầu tổng thể” sẽ kéo theo. Theo ông Fahmy, việc này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh những vấn đề nội bộ ở các nước liên quan ngày càng nghiêm trọng, an ninh hàng hải ngày càng xấu đi và ở Mỹ sắp diễn ra bầu cử.
F-15E - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2024
Máy bay Mỹ tấn công 85 mục tiêu ở Iraq và Syria
“Giải pháp ngoại giao toàn diện nhằm tháo gỡ các vấn đề cơ bản và cuộc khủng hoảng đang đến gần là điều bắt buộc trong tình cảnh hiện nay, nhưng chính sách của Hoa Kỳ về vấn đề này rất đáng nghi ngờ”, - cựu Bộ trưởng Ả Rập nhận xét.
Theo người đối thoại của hãng tin, đối với Israel, quốc gia chưa đạt được trọn vẹn các mục tiêu của mình ở Dải Gaza, điều đáng quan tâm nhất là một cuộc xung đột khu vực rộng lớn, nhưng tham vọng của họ có thành công hay không còn tùy thuộc trực tiếp vào sự hỗ trợ quân sự từ Washington.
"Hoa Kỳ có một vai trò đặc biệt vì ảnh hưởng địa chính trị của mình. Nước này cũng có trách nhiệm đặc biệt với vai trò là nhà cung cấp vũ khí chính cho Israel... đồng thời, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nước này cần phải giúp duy trì hòa bình và an ninh toàn cầu", - ông Fahmy nói.
Theo cựu lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ai Cập, trong thời gian gần đây đã có “chuyển biến nhỏ” trong chính sách của Mỹ về vấn đề hỗ trợ chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

“Tuy nhiên họ phản đối lệnh ngừng bắn và ủng hộ Israel, nên vì vậy họ phải chịu một phần trách nhiệm đáng kể về cuộc tắm máu mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay”, - ông Fahmy kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала