Trung Quốc, Nga, Iran chuẩn bị tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông leo thang

© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhTàu chiến của Nga, Iran và Trung Quốc trong cuộc tập trận hải quân CHIRU-2022 ở Biển Ả Rập
Tàu chiến của Nga, Iran và Trung Quốc trong cuộc tập trận hải quân CHIRU-2022 ở Biển Ả Rập - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Đăng ký
Iran, Trung Quốc và Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung. Thông tin trên được Chuẩn đô đốc Shahram Irani, Tư lệnh Hải quân Iran, công bố. Ông Irani cho biết, các nước khác cũng được mời tham gia cuộc tập trận hải quân, nhưng không cung cấp chi tiết khác. Cuộc tập trận sẽ diễn ra vào cuối năm dương lịch của Iran kết thúc vào ngày 19/3.
Năm ngoái, Nga, Iran và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận ba bên mang tên Vành đai An ninh Hàng hải 2023 ở Biển Ả Rập. Trước đó, các cuộc tập trận tương tự đã được tổ chức vào năm 2019 và 2022.

Ý nghĩa đặc biệt của cuộc tập trận

Rõ ràng là việc tăng cường khả năng tương tác giữa hải quân ba nước đang trở thành một trong những mục tiêu chính của các cuộc tập trận thường lệ. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích quân sự Vasily Kashin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn diện về châu Âu và Quốc tế tại Trường Kinh tế Cao cấp, lưu ý rằng, cuộc diễn tập quân sự sắp tới có tầm quan trọng đặc biệt đối với các đối tác.
Lễ đón tàu Nga, Trung Quốc tham gia diễn tập Vành đai an ninh trên biển Ả Rập - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Các nhà khoa học chính trị lý giải ý nghĩa của cuộc tập trận hải quân chung Nga-Iran-Trung Quốc

“Rất có thể, cuộc tập trận ba bên đã được lên kế hoạch từ trước, nhưng, lần này hải quân ba nước sẽ tập trận trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông đang leo thang và cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran trở nên gay gắt hơn. Sự tương tác thường xuyên giữa hải quân Nga và Trung Quốc sẽ thể hiện sự ủng hộ của hai nước này đối với Iran trong điều kiện này. Nghĩa là, cuộc tập trận là một bước đi chính trị quan trọng, thể hiện không chỉ sự hiện diện của Nga và Trung Quốc ở Trung Đông mà còn thể hiện ý định của họ đóng vai trò tích cực hơn trong khu vực”, - ông Kashin nói.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc lên tiếng phản đối các hành động quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Hoa Kỳ đang thúc đẩy đợt bất ổn mới trong khu vực và làm gia tăng căng thẳng, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun tuyên bố tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, hành động của Mỹ chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm vòng xoáy bạo lực kiểu ăn miếng trả miếng ở Trung Đông và vi phạm trắng trợn chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Syria và Iraq.
Trong điều kiện này, điều quan trọng là Trung Quốc, Nga và Iran phải chuẩn bị đầy đủ trong cuộc tập trận để ứng phó với tình huống khẩn cấp trong khu vực và duy trì hòa bình, ổn định trên toàn thế giới, Giáo sư Yang Mian tại Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế của Đại học Truyền thông Trung Quốc nói với Sputnik.
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2024
Cuộc tập trận Keen Edge của Nhật, Mỹ kích động tình thế nguy hiểm trong quan hệ với Trung Quốc

“Các quốc gia phương Tây đang gửi quân đội của họ đến các khu vực khác nhau trên thế giới, nơi đang xảy ra xung đột. Ví dụ, Anh và Mỹ đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, và quân đội Mỹ đã thực hiện cái gọi là “các cuộc tấn công trả đũa” nhằm vào các tổ chức vũ trang ở Syria và Iraq. Các tàu sân bay Mỹ vẫn tập trung gần Bán đảo Triều Tiên, còn Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tăng cường chiến lược răn đe Triều Tiên. Sự leo thang căng thẳng trên thế giới có thể dẫn đến xung đột quân sự bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, Trung Quốc, Nga và Iran đang phải đối mặt với áp lực và mối đe dọa từ phương Tây. Xét theo góc độ này, cuộc tập trận hải quân chung sẽ thể hiện quyết tâm cao của ba nước trong việc bảo vệ chủ quyền và độc lập quốc gia cũng như đối phó với các hành vi đe dọa của phương Tây. Cuộc tập trận quân sự chung của ba nước không có trọng tâm đặc biệt chống lại bên thứ ba nào, không nhằm mục đích kích động xung đột quân sự với các nước phương Tây mà chủ yếu nhằm tăng cường tương tác giữa hải quân ba nước, làm phong phú thêm kinh nghiệm hợp tác, chuẩn bị đầy đủ cho việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp trong khu vực và duy trì hòa bình, ổn định trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong tình hình quốc tế hiện nay, Trung Quốc thực sự cần tăng cường sức mạnh quân sự để duy trì hòa bình an ninh thế giới và đối phó với mối đe dọa vũ lực của phương Tây”, - Giáo sư Yang Mian nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала