IAEA không muốn chỉ ra chính xác ai đang đe dọa nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© Sputnik / Константин Михальчевский / Chuyển đến kho ảnhPhái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - IAEA không muốn tuyên bố rằng chính Kiev đang gây nguy hiểm cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye, Dmitry Polyansky, phó đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại Liên hợp quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Thật không may, IAEA vẫn đang né tránh tuyên bố về sự thật rõ ràng, ai đóng vai chính trong việc gây nguy hiểm cho nhà máy này,” Polyansky nói, trả lời câu hỏi liệu Tổng Giám đốc Cơ quan Rafael Grossi có tin rằng Kiev đang tuân thủ 5 nguyên tắc an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trước đây đã được Tổng Giám đốc IAEA đề xuất hay không.

Phó đại diện thường trực thứ nhất nhấn mạnh, rõ ràng các hành động khiêu khích và pháo kích của Ukraina tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và vi phạm năm nguyên tắc do Grossi đưa ra.
Tổng Giám đốc IAEA R. Grossi thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng Giám đốc IAEA thăm Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

“Nhưng bỏ qua thực tế là phía Ukraina đã tiến hành pháo kích và khiêu khích, đặc biệt là trong điều kiện mà chính Budanov (Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraina Kirill Budanov), nếu tôi nhớ không nhầm, đã thừa nhận điều này một cách công khai khi nói rằng những gì họ đã lên kế hoạch và thực hiện và “thật không may là họ đã không thành công” trong việc chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và đổ bộ các nhóm phá hoại vào đó..., đây chính là hành vi vi phạm trực tiếp năm nguyên tắc và bất cứ điều gì khác nói chung”, - Polyansky nhấn mạnh.

Theo ông, đáng tiếc là IAEA “ không nói hết mọi chuyện và không muốn đặt dấu chấm cho vấn đề này ”. "Đây là lựa chọn của họ. Trong mọi trường hợp, kể cả trong cuộc trò chuyện với Rafael Grossi, chúng tôi chỉ ra rõ ràng cách chúng tôi nhìn nhận tình hình và lý do tại sao tình hình xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vẫn có nguy cơ leo thang. Chúng tôi hoàn toàn biết rõ những gì cần phải làm, nhưng nhiều thứ nằm ngoài nhiệm vụ của IAEA và chúng tôi hiểu điều này. Nói chung, chúng tôi có một cuộc đối thoại hoàn toàn thỏa đáng và tôn trọng với IAEA", Polyansky nói.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2024
IAEA cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân lớn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Kế hoạch Grossi bao gồm 5 nguyên tắc: cấm triển khai thiết bị quân sự hạng nặng và nhân sự tại các nhà máy điện hạt nhân, cấm bắn từ lãnh thổ nhà máy điện hạt nhân và về phía trạm điện, đảm bảo an ninh, bảo vệ mọi đường dây điện bên ngoài và giám sát việc tuân thủ các nguyên tắc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала