“Lời tiên tri” đáng kinh ngạc về Việt Nam

© Flickr / Maurice KoopQuốc kỳ Việt Nam
Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Đăng ký
Việt Nam được dự báo sẽ có mức độ thịnh vương tăng 125% trong 10 năm tới, lọt top đầu thế giới về tăng trưởng tài sản.
CNBC dẫn báo cáo của New World Wealth và Henley & Partners dự báo, Việt Nam sẽ chứng kiến mức tăng trưởng tài sản đột biến nhất trong thập kỷ tới, khi củng cố vị thế là trung tâm sản xuất toàn cầu.
Câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam đến từ quá trình công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm trọng tâm, được thúc đẩy bởi 3 làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 3 thập kỷ qua, và đất nước vẫn đang đứng trước làn sóng FDI thứ tư.

Mức tăng trưởng tài sản top đầu thế giới trong thập kỷ tới

Nói với CNBC, Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, cho rằng Việt Nam được dự báo sẽ có mức độ thịnh vương tăng 125% trong 10 năm tới.
Theo phân tích của New World Wealth, đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.
“Việt Nam nổi lên là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến của các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”, Amoils cho biết.
Đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Việt Nam cần bằng mọi giá tránh thành vai trò nơi đối đầu giữa các cường quốc
Cũng theo ông, Ấn Độ, quốc gia dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027, xếp ở vị trí thứ hai với mức tăng trưởng tài sản dự kiến là 110%.
Amoils nhắc lại, Việt Nam, đất nước có 19.400 triệu phú và 58 triệu phú, được xem là quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Điều này mang lại cho các công ty thêm động lực để thiết lập các hoạt động sản xuất tại đây.
“Vị trí chiến lược” của Việt Nam khi có chung đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải lớn cùng với chi phí lao động thấp, cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu của quốc gia đã biến Việt Nam thành một “điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế, McKinsey cho biết trong một báo cáo gần đây.
Tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam chậm lại ở mức 5,05% so với mức tăng 8,02% vào năm 2022, chủ yếu là do nhu cầu toàn cầu suy giảm và đầu tư công bị đình trệ. Sản xuất chiếm 1/4 GDP của nước này.
Chỉ 10 năm trước, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là khoảng 2.190 USD. Con số này đã tăng gần gấp đôi lên 4.100 USD, theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (WB).
“Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và hầu hết người dân đều được hưởng lợi”, Andy Ho, Giám đốc đầu tư của VinaCapital Group, nói với CNBC.
Người dân Thành phố Hồ Chí Minh du xuân Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2024
Với Việt Nam, năm 2024 có thời cơ lớn và thách thức lớn

Thỏi nam châm hút FDI

Theo Andy Ho, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, với việc nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa sản xuất sang Việt Nam như một phần trong chiến lược “Trung Quốc +1”.
Quốc gia Đông Nam Á cũng liên tục chứng kiến nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ từ các công ty đa quốc gia.
FDI vào Việt Nam đã tăng 32% so với một năm trước đó, lên 36,6 USD vào năm 2023.
“Các khoản đầu tư nước ngoài là một loại “tiền gắn kết”, tạo ra việc làm tốt với mức lương xứng đáng và giúp hàng triệu người Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống của họ”, chuyên gia nhận định.
Chuyên gia kinh tế và Trợ lý Phó Chủ tịch Maybank Brian Lee cho rằng, câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam đến từ quá trình công nghiệp hóa lấy xuất khẩu làm trọng tâm, được thúc đẩy bởi 3 làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 3 thập kỷ qua, và đất nước vẫn đang đứng trước làn sóng thứ tư.

Khó chệch quỹ đạo

Mặc dù vậy, vẫn có một số trở ngại có thể cản trở tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam.
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Bình Dương - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2024
Mặt hàng Việt Nam đứng top 5 thế giới, thu gần 1,5 tỷ USD ngay tháng đầu năm
Ông Brian Lee lưu ý, lực lượng lao động của đất nước sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để giải quyết nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng.
“Có thể còn nhiều việc phải làm để tối đa hóa tác động lan tỏa năng suất từ FDI, thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các công ty nước ngoài và các đối tác trong nước”, ông Lee nói thêm.
Trong khi đó, Andy Ho của VinaCapital cho rằng, suy thoái kinh tế toàn cầu kéo dài cũng có thể tác động đến nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường phát triển, từ đó ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
Bất kỳ sự “trượt giá mạnh” nào của đồng tiền cũng có thể gây trở ngại cho quá trình này.
Tuy nhiên, ông Andy Ho tin tưởng Việt Nam sẽ có thể vượt qua những thách thức nảy sinh trong tương lai.
Chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam khó chệch khỏi quỹ đạo tăng trưởng như hiện tại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала