Обстрел зданий в палестинском городе Газа - Sputnik Việt Nam, 1920
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Sáng ngày 7 tháng 10 năm 2023, Israel hứng chịu một cuộc tấn công tên lửa chưa từng có từ Dải Gaza.

Bộ Ngoại giao Nga: Hoạt động của quân đội israel (IDF) càng kéo dài thì cơ hội cứu con tin càng ít

© Sputnik / Alexey FilippovMikhail Bogdanov
Mikhail Bogdanov - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Giao tranh ở Dải Gaza càng kéo dài thì cơ hội cứu con tin càng ít, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói với Sputnik.
"Thật không may, với sự hỗ trợ rõ ràng của Mỹ, quân đội Israel vẫn tiếp tục chiến đấu. Vì vậy, những thỏa thuận về một đề xuất nhằm giải quyết những vấn đề rất quan trọng, bao gồm cả việc thả con tin, trong đó có công dân Nga. Vụ thảm sát này càng kéo dài thì càng ít cơ hội cứu và giải phóng các con tin, đó là điều chúng tôi đã, đang và muốn tiếp tục làm”, Bogdanov nói.
Ông lưu ý Moskva ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Qatar và Ai Cập để giải quyết cuộc xung đột ở Palestine.

Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga nói thêm: "Như chúng ta biết, có những kế hoạch chi tiết được các nhà hòa giải đưa ra: từ Qatar, Ai Cập và chúng tôi đang liên hệ với họ. Tất nhiên, tôi nghĩ điều này đáng được ủng hộ".

Người Palestine chạy sang phía nam của Dải Gaza trong lúc Israel tiếp tục ném bom - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Tổng Giám đốc WHO gọi Gaza là vùng đất chết

Thúc đẩy một vòng xung đột mới

Cổng thông tin Axios dẫn lời các quan chức Israel và Mỹ đưa tin, hoạt động của IDF tại thành phố Rafah ở Dải Gaza có thể bắt đầu vào giữa tháng 4 sau khi kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.
“Tất nhiên là như vậy”, Bogdanov trả lời câu hỏi liệu hoạt động như vậy của IDF có thể góp phần gây ra một vòng xung đột mới ở Gaza hay không.
"Họ (Palestine) hiện tập trung hơn 200 đến 300 nghìn người trên một mảnh đất nhỏ ở khu vực Rafah, gần biên giới với Ai Cập. Họ nên làm gì nếu thành phố bị chiếm và đánh bom? Người dân nên làm gì? Và còn có cả trẻ em, phụ nữ", ông nói thêm.
Theo thứ trưởng Ngoại giao Nga, các nước Ả Rập Hồi giáo, trong đó có chính Ai Cập, lo ngại về tình hình đang phát triển trong khu vực.

Bogdanov nói thêm: "Quả thực, họ rất lo ngại về dòng người tràn vào nước láng giềng như vậy. Họ phải ở lại trên lãnh thổ của mình: người Palestine trên lãnh thổ Palestine, ở Dải Gaza".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Ngoại trưởng Nga và Ai Cập: Cần nhanh chóng thành lập Nhà nước Palestine

Quyền phủ quyết của Mỹ đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Gaza trở thành giấy phép để tiếp tục các vụ giết người

Hoa Kỳ hôm thứ Ba một lần nữa chặn dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza - lần này Washington phủ quyết tài liệu của Algeria. 13 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu tán thành nghị quyết này, Mỹ phản đối và chỉ có Anh bỏ phiếu trắng.
"Điều này rất tiêu cực. Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để không thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt chiến tranh. Về bản chất, đây là giấy phép để tiếp tục giết hại những người vô tội. Ở Gaza đã có gần 30 nghìn người chết, trong đó có phụ nữ và trẻ em", ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала