Trung Quốc ủng hộ hòa bình và gia tăng ngân sách quân sự

© AFP 2023 / Greg BakerNhân viên an ninh diễu hành sau phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh
Nhân viên an ninh diễu hành sau phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Đăng ký
Tại Bắc Kinh, kỳ họp kép của Cơ quan lập pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Ủy ban Hội đồng Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã bế mạc,nhà báo Piotr Tsvetov của Sputnik viết.

Không tiếc tiền củng cố vị thế quốc tế

Trong số các quyết định được đưa ra tại kỳ họp, các nhà quan sát nước ngoài lưu ý đến con số về ngân sách tương lai của đất nước. Chi tiêu cho các hoạt động quốc tế sẽ tăng 6,6% lên hơn 60 tỷ nhân dân tệ. Đây là lần đầu tiên mức tăng như vậy được ghi nhận kể từ đại dịch Covid-19. Ngân sách quốc phòng cũng sẽ tăng, thậm chí còn tăng đáng kể hơn - tăng 7,2% và đạt mức 1,665 tỷ nhân dân tệ.
Cũng tại kỳ họp này, Luật Giáo dục Quốc phòng được thông qua năm 2011 đã được sửa đổi. Luật cơ bản và những sửa đổi nhằm mục đích tăng cường giáo dục lòng yêu nước và củng cố hệ thống huấn luyện quân sự để đa số người dân Trung Quốc được đảm bảo an ninh, sẵn sàng bảo vệ quê hương.
Khai thác dầu trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2024
Biển Đông
Trung Quốc phát hiện mỏ dầu 100 triệu tấn ở Biển Đông

Giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán

Quan điểm của lãnh đạo Trung Quốc về các vấn đề quan hệ quốc tế hiện đại được thể hiện qua các bài phát biểu tại phiên họp của các chính trị gia cấp cao như Thủ tướng Lý Cường và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị.
Phát biểu khai mạc phiên họp, người đứng đầu Chính phủ đặc biệt cho biết:
“Chúng tôi kêu gọi một thế giới đa cực bình đẳng và trật tự, cũng như một quá trình toàn cầu hóa kinh tế toàn diện mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi cam kết thúc đẩy một loại hình quan hệ quốc tế mới."
Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị giải thích điều có thể coi là hình mẫu quan hệ kiểu mới, đó là quan hệ giữa Trung Quốc và Nga.
Tại cuộc họp báo trong phiên họp NPC, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết: “Trung Quốc và Nga đã hình thành một mô hình quan hệ mới giữa các nước lớn, hoàn toàn khác với cách tiếp cận Chiến tranh Lạnh lỗi thời và dựa trên các nguyên tắc không liên kết, không phân biệt đối xử, đối đầu và không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba.”
Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Nga sẽ duy trì tính đa cực thực sự trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm BRICS và SCO, tăng cường hợp tác đa phương, hỗ trợ hệ thống quốc tế với Liên hợp quốc là cốt lõi, đồng thời duy trì an ninh và ổn định khu vực và toàn cầu. Ngoại trưởng Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng sự tin cậy chính trị lẫn nhau tiếp tục ngày càng sâu sắc, tương tác kinh tế và thương mại giữa Nga và Trung Quốc thể hiện sự ổn định và triển vọng hợp tác rộng lớn.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Quế Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Nỗ lực của Trung Quốc tại Ukraina là nhằm mở đường cho đàm phán hòa bình
Ngoại trưởng Trung Quốc nêu rõ rằng quan hệ của Trung Quốc với một cường quốc khác là Hoa Kỳ trước hết thiếu sự tin tưởng chính trị với nhau. Đồng thời, điều đáng chú ý là ông Vương Nghị không muốn đi sâu vào chi tiết về quan hệ căng thẳng giữa hai nước, chỉ nói rằng quan hệ này đã được cải thiện sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden ở California năm ngoái. Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nhắc lại lời Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh coi sự tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi là những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa hai nước.
Về tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng ủng hộ giải quyết những khác biệt còn tồn tại thông qua đối thoại, đàm phán giữa các bên tranh chấp, tức là trên cơ sở song phương. Ông Vương Nghị bày tỏ sự lạc quan về triển vọng ký kết Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và cho biết Trung Quốc dự định tham gia lần đọc thứ ba dự thảo Bộ quy tắc này.
Một lần nữa, Ngoại trưởng Trung Quốc nhắc lại sự ủng hộ của nhà nước đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực.
Liên quan đến một khu vực xung đột quốc tế khác - khu vực Israel-Palestine ở Dải Gaza, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng lệnh ngừng bắn ngay lập tức và hỗ trợ nhân đạo phải là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế. Bắc Kinh đề xuất tổ chức hội nghị quốc tế có thẩm quyền để xây dựng “lộ trình” thoát khỏi cuộc khủng hoảng Trung Đông.
Đối với Đài Loan, cuộc họp báo lặp lại quan điểm nổi tiếng của Bắc Kinh về mong muốn sáp nhập hòn đảo này một cách hòa bình. Đồng thời, những người “ủng hộ Đài Loan độc lập” được cho biết rằng “họ đang đùa với lửa và chắc chắn sẽ bị thiêu rụi”.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2024
Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Tình hình bất ổn về an ninh bên trong Trung Quốc ngày càng gia tăng

Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh

Những đánh giá kiểu Bắc Kinh về các vấn đề quốc tế và các giải pháp được đưa ra tại phiên họp này không phải là điều gì quá mới mẻ. Hòa bình và phát triển từ lâu đã là mục tiêu chính trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Nhưng chúng ta có thể giải thích như thế nào về sự gia tăng chi tiêu vũ khí và lời kêu gọi tại phiên họp tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước và tăng cường sự sẵn sàng của người dân để bảo vệ đất nước khỏi những kẻ xâm lược?
Tôi không biết liệu các nhà lãnh đạo thuộc thế hệ thứ năm của CHND Trung Hoa có biết châm ngôn Latinh nổi tiếng “Si vis Pacem, para bellum” có nghĩa là “Nếu muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh”. Từ xa xưa, chính trị gia các quốc gia khác nhau đã lặp lại châm ngôn này. Bằng những lời này, họ giải thích với người dân trong và ngoài nước rằng hòa bình cho người dân chỉ được đảm bảo bởi lực lượng phòng thủ đáng tin cậy và lực lượng vũ trang hùng mạnh. Đây chính là những gì các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đang làm hiện nay: chuẩn bị cho chiến tranh nhưng liên tục đề nghị giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала