- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bí mật nhỏ bé bẩn thỉu đằng sau cuộc tranh cãi kịch tính về tên lửa Taurus dành cho Ukraina

© AP Photo / South Korea Defense MinistryTên lửa Taurus
Tên lửa Taurus - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2024
Đăng ký
Chính phủ Đức dường như bị chia rẽ một cách vô vọng về việc gửi hay không gửi tên lửa hành trình Taurus tới Kiev, khi Ngoại trưởng Baerbock hôm chủ nhật nói Berlin có thể bàn giao Taurus cho Anh và đến lượt mình, London có thể gửi tên lửa hành trình Storm cho Ukraina. Nhưng đây là điều mà hầu hết các phân tích về câu chuyện Taurus đều bỏ sót.
Khả năng cung cấp tên lửa hành trình do Đức sản xuất cho Ukraina gây ra bê bối ở Berlin vào đầu tháng 3, và việc rò rỉ cuộc trò chuyện bí mật giữa các chỉ huy Bundeswehr thảo luận về khả năng sử dụng vũ khí chống lại cơ sở hạ tầng của Nga ở Crưm đặt ra câu hỏi về việc ai thực sự chịu trách nhiệm ở Đức - quân đội và chính phủ cho biết họ không có kế hoạch gửi tên lửa tới Kiev.
Ngoại trưởng và lãnh đạo Đảng Xanh Annalena Baerbock đổ thêm dầu vào lửa khi chủ nhật bà nói để ngỏ “lựa chọn” do người đồng cấp Anh David Cameron đưa ra về việc gửi tên lửa Taurus tới Vương quốc Anh để London có thể cung cấp thêm tên lửa hành trình Storm Shadow đến Ukraina.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thư ký NATO không bình luận về việc cung cấp Taurus cho Ukraina
Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit nhanh chóng từ chối bình luận vào thứ Hai, tuyên bố trong một cuộc họp ngắn việc chính phủ không thay đổi quan điểm về vấn đề này, ám chỉ sự khác biệt giữa Baerbock và thủ tướng.
“Berbock luôn ủng hộ Ukraina. bà ấy muốn gửi tên lửa, nhưng không chắc điều này sẽ xảy ra vì Thủ tướng Scholz là người có tiếng nói cuối cùng và ông ấy không tự tin như Baerbock về việc gửi vũ khí để leo thang tình hình Ukraina. Nhưng cơ hội tăng lên. Chính phủ Đức đang rất chia rẽ”, - Mikael Valtersson, cựu sĩ quan quân đội Thụy Điển, chánh văn phòng Đảng Dân chủ Thụy Điển, bình luận với Sputnik về sự chia rẽ rõ ràng trong quan điểm ở Berlin.
Vấn đề thực sự bị nhiều chuyên gia bỏ qua sau cuộc tranh luận, đó là các hệ thống vũ khí phức tạp như Taurus của Đức, Storm Shadow của Anh và biến thể SCALP-EG của Pháp cần có nhân viên hỗ trợ để vận hành, một nhiệm vụ mà lính Ukraina không thể thực hiện được.
“Cả Anh và Pháp đều có quân nhân của mình trên thực địa và đây là lý do tại sao Đức không muốn gửi Taurus đến Ukraina, vì họ không muốn cử chuyên gia đến đó”, - Waltersson nhấn mạnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trên xe tăng Leopard 2 trong buổi giới thiệu ở Augustdorf. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Bộ trưởng Quốc phòng Đức: Taurus không giải quyết được xung đột ở Ukraina
Nếu Baerbock làm theo ý mình và cuộc trao đổi diễn ra, kết quả rất có thể xảy ra là Đức có thể gửi 100 tên lửa Taurus tới Anh và Anh cung cấp khoảng 100 quả Storm Shadow trong số còn lại của mình tới Ukraina.

Mong muốn tuyệt vọng của nước Anh

Trong mọi trường hợp, nếu trao đổi diễn ra, thành thật mà nói, đó sẽ là một động thái “rất ngu ngốc” của London, theo Valtersson, và nó sẽ cho thấy “nhiều điều về sự tuyệt vọng của Vương quốc Anh trong việc đưa vũ khí vào Ukraina” hơn là về việc tăng cường khả năng sức mạnh cho Kiev

“Đây là một động thái rất ngu ngốc của Anh, vì rất khó để bảo trì những tên lửa này. Vương quốc Anh [đã] có thâm hụt lớn về ngân sách quốc phòng, họ đang cân nhắc việc bán một trong những tàu sân bay của mình vì không đủ khả năng chi trả. Việc mua lại hai hệ thống tên lửa tầm xa sẽ rất tốn kém, khó quản lý, vì sẽ cần tăng gấp đôi số lượng chuyên gia kỹ thuật. Vì vậy đây là một phương án hoàn toàn lãng phí đối với nước Anh”, - Waltersson nhấn mạnh.

Tuy nhiên, mặt khác, nhà quan sát tin việc các cuộc thảo luận như vậy đang diễn ra dường như cho thấy sự “tuyệt vọng” của London trong việc cung cấp vũ khí.
Tên lửa hành trình tầm xa Taurus - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ hoài nghi việc chuyển giao Taurus và F-16 cho Ukraina sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng
Nếu việc trao đổi diễn ra, thì ngoài tất cả các vấn đề kỹ thuật liên quan, sẽ có những hạn chế thực tế đối với khả năng sử dụng Storm Shadow của Kiev.
“Điều này sẽ giúp Ukraina trong một thời gian ngắn. Tên lửa sẽ được sử dụng hết khá nhanh. Nhưng vẫn còn đó một vấn đề. Loại máy bay duy nhất có thể sử dụng Storm Shadow là Su-24 [máy bay ném bom chiến thuật thời kỳ Liên Xô]. Những chiếc máy bay này được áp dụng công nghệ phương Tây nên chúng có thể mang theo Storm Shadow. Nhưng chúng tôi không biết Ukraina còn lại bao nhiêu chiếc Su-24; có lẽ là khoảng mười. Đó là nguồn tài nguyên rất hạn chế”, - Waltersson nói.
Nói cách khác, tên lửa có thể “giúp Ukraina tránh bị mất thêm lãnh thổ trong thời gian ngắn, nhưng sẽ không thay đổi cục diện cuộc chiến về lâu dài”, nhà quan sát kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала