Mỹ có thể làm hỏng thỏa thuận bán tàu ngầm hạt nhân cho Australia

Tàu ngầm hạt nhân USS Florida - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Australia lo ngại Mỹ có thể làm gián đoạn tiến độ giao tàu ngầm hạt nhân trong khuôn khổ liên minh quân sự - chính trị AUKUS, Bloomberg đưa tin.
Vì vậy, vào năm 2025, Hoa Kỳ sẽ chỉ sản xuất một tàu ngầm lớp Virginia, trong khi theo kế hoạch dự kiến là phải có hai chiếc. Tình huống này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Washington thực hiện nghĩa vụ của mình với Canberra - bán tới 5 tàu ngầm hạt nhân, ấn phẩm giải thích.

Tờ báo dẫn lời cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói: “Thực tế là người Mỹ sẽ không làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu tàu ngầm của họ bằng cách giao hoặc bán chúng cho Australia”.

Chính trị gia này nói thêm rằng Hoa Kỳ đang phải vật lộn để theo kịp ngành công nghiệp quân sự của Trung Quốc và sẽ không hy sinh nhu cầu của chính mình để đáp ứng yêu cầu của Australia.
 tên lửa Trident II D5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Hải quân Anh thất bại trong vụ phóng tên lửa đạn đạo Trident II

Thỏa thuận về vũ khí

Thỏa thuận AUKUS (Úc, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ), được ký vào tháng 9 năm 2021, nhằm mục đích chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thỏa thuận này có hai hướng chính: việc Australia mua lại các tàu ngầm hạt nhân được trang bị vũ khí thông thường và trao đổi ba bên về các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí tuệ lượng tử, siêu âm và trí tuệ nhân tạo.
Người ta dự kiến ​​rằng người Úc sẽ chỉ có thể hạ thủy những chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên vào cuối những năm 2030. Tuy nhiên, như Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã phát biểu vào tháng 8 năm 2022, sự xuất hiện của hạm đội hạt nhân của Australia sẽ mở ra một “chiếc hộp Pandora” trong khu vực và nối lại chạy đua toàn cầu về vũ khí hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала