Ông Putin: Hệ thống vũ khí Nga sẽ xuất hiện gần biên giới Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO

© Sputnik / Gavriil Grigorov / Chuyển đến kho ảnhCuộc phỏng vấn của Tổng thống Vladimir Putin với Dmitry Kiselev
Cuộc phỏng vấn của Tổng thống Vladimir Putin với Dmitry Kiselev - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân đội và hệ thống vũ khí của Nga sẽ xuất hiện gần biên giới Phần Lan sau khi nước này gia nhập NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Dmitry Kiselev cho đài Rossyia 1 và RIA Novosti.
Ông nhấn mạnh Nga và Phần Lan trước đây có mối quan hệ “thật sự là lý tưởng”: hai nước không có bất kỳ yêu sách nào với nhau, đặc biệt là về lãnh thổ, chưa kể các lĩnh vực khác.

"Chúng tôi thậm chí không để quân đội ở đó, chúng tôi đã rút toàn bộ quân khỏi đó, khỏi biên giới Nga-Phần Lan. Tại sao họ lại làm điều này?... Đây là một bước đi hoàn toàn vô nghĩa xét từ quan điểm bảo đảm lợi ích quốc gia của chính họ. Tuy nhiên, đây là do họ quyết định. Họ đã quyết định như vậy. Chúng tôi không để quân đội ở đó, bây giờ thì sẽ có. Ở đó không có hệ thống vũ khí hủy diệt, bây giờ chúng sẽ xuất hiện", - ông Putin nói khi trả lời câu hỏi về việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Ông lưu ý rằng Nga có quan hệ khá tốt và ổn định với hai nước này.
“Tôi nghĩ rằng họ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc giữ quan điểm trung lập, bởi vì điều này mang lại những lợi thế nhất định: ít nhất trong vai trò là diễn đàn đàm phán nhằm giảm bớt căng thẳng ở châu Âu”, - Tổng thống Nga nói thêm.
Quốc kỳ Phần Lan và NATO bên ngoài trụ sở Bộ Ngoại giao Phần Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Ở Phần Lan nói nước này khó ở lại NATO lâu dài

Từ chối quan hệ hợp tác với Nga, Phần Lan không cải thiện được tình hình an ninh

Sau việc từ chối nối lại quan hệ với Nga và quyết định gia nhập NATO, Phần Lan không cải thiện được tình hình an ninh của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.
“Các bạn biết đấy, đây là chuyện thường nhật, tuy nhiên, trong những năm gần đây ở Helsinki, thậm chí hơn thế nữa, ở các khu vực biên giới Phần Lan, đồng rúp của Nga đã được chấp nhận, kể cả ở Helsinki, trong các siêu thị lớn. Có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn bằng tiền rúp. Thông tin này bằng tiếng Nga có ở khắp mọi nơi”, - Tổng thống nói.
Theo ông, việc này là tốt xét về mặt kinh tế, giá bất động sản vẫn ở mức khá tốt.

"Một số người thậm chí còn nghĩ rằng điều đó là quá đáng. Tại sao người Nga mua nhà, mua căn hộ ở đó, tại mọi thứ xung quanh chúng ta đều bằng tiếng Nga? Ở cấp độ đời sống thường nhật - tôi thậm chí không nghĩ mà biết rằng ở cấp độ đời sống thường nhật như vậy đã bắt đầu phát sinh nạn bài Nga. Có thể có một số thế lực chính trị trong nước quyết định lợi dụng yếu tố thường nhật vẫn luôn ẩn sâu này. Có thể như vậy", - ông Putin nhận xét.

"Toàn bộ sự kết hợp của những yếu tố này đã dẫn đến quyết định nói trên (gia nhập NATO). Đối với tôi, có vẻ như vậy, nhưng tôi không thể nói 100%. Trong mọi trường hợp, việc này chắc chắn không giúp cải thiện tình hình chút nào từ quan điểm an ninh. Và trong quan hệ song phương và quan hệ ở châu Âu nói chung”, - Tổng thống kết luận.
Phần Lan và Thụy Điển, trong bối cảnh xảy ra các sự kiện ở Ukraina đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022.
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Tổng thống Phần Lan kêu gọi phương Tây duy trì quan hệ với Nga

Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO là một bước đi hoàn toàn vô nghĩa

"Tại sao họ làm điều đó? Theo ý kiến của tôi, dựa trên những suy xét thuần túy về mặt chính trị, họ có thể thực sự muốn trở thành thành viên của câu lạc bộ phương Tây. Để có một cái ô nào đó. Tại sao họ cần điều này? Thành thật mà nói, tôi không hiểu... Đây là một bước đi hoàn toàn vô nghĩa xét từ góc độ bảo đảm lợi ích quốc gia của chính họ”, nguyên thủ quốc gia nói.

Ông Putin tiết lộ Nga sẽ phản ứng ra sao với những ai không có ranh giới đỏ trong quan hệ đối với nước Nga

“Đối với những nước nói rằng họ không có ranh giới đỏ trong quan hệ với Nga, thì họ phải hiểu rằng Nga cũng sẽ không có ranh giới đỏ trong quan hệ đối với các quốc gia này”, - ông Putin nói.
Nói về các nước nhỏ ở châu Âu, ông lưu ý rằng Nga vẫn đối xử với họ một cách tôn trọng dù thế nào đi nữa. Đồng thời, Tổng thống Putin chỉ ra rằng những quốc gia nhỏ kêu gọi “thắt chặt chính sách đối với Nga và thực hiện một số biện pháp cực đoan, bao gồm cả việc gửi quân v.v.”, là những quốc gia không cảm nhận được hậu quả của những tuyên bố khiêu khích mà họ đưa ra. và họ hiểu điều đó.
"Còn những người có thể cảm nhận được thì sẽ cư xử kiềm chế hơn nhiều. Và đúng đắn", - Tổng thống nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала