Ông Philipp Rösler nói về lợi thế của Việt Nam khi ‘trung lập nhiều thế kỷ’

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaCột cờ Việt Nam, Hà Nội.
Cột cờ Việt Nam, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2024
Đăng ký
TS. Philipp Rösler – nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức – cho rằng Việt Nam là đất nước trung lập trong nhiều thế kỷ, nên có thể đóng vai trò lớn hơn vì lợi ích của nhân loại.
Nhà lãnh đạo gốc Việt cho rằng, Việt Nam hiện nay đang đứng trước cơ hội, thời điểm để tìm ra con đường hướng tới sự thịnh vượng.

Gắn kết để tìm giải pháp

Mới đây, tại diễn đàn "Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024" (VGLF) ở Pháp, TS. Philipp Rösler – nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ – đã trình bày chủ đề “Có thể đạt thịnh vượng trong thời kỳ địa chính trị hỗn loạn”.
VTC dẫn lời ông Philipp Rösler cho biết, trong thế giới đầy biến động như hiện tại, nhân loại đang phải chứng kiến nhiều cuộc xung đột diễn ra trên toàn cầu, những thay đổi, xáo trộn về chính trị vẫn tiếp diễn tại nhiều quốc gia.
Do đó, đây là lúc mọi người cần hợp sức lại với nhau để phát triển. Theo ông, nếu nhìn lại lịch sử, thì trong mỗi cuộc xung đột vẫn luôn luôn có giải pháp, tiếng nói của hòa bình.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Điện Kremlin: Ngày cụ thể cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga vẫn đang thống nhất
TS. Philipp Rösler cho rằng, có nhiều tín hiệu tốt cho Việt Nam trong bối cảnh ngày nay, mà cụ thể chính là các quyết định chiến lược của Chính phủ Việt Nam đang có hiệu lực.
"Việt Nam đang đứng trước cơ hội, thời điểm để tìm ra con đường hướng tới sự thịnh vượng. Bên cạnh đó, Việt Nam là đất nước trung lập trong nhiều thế kỷ và tìm ra các giải pháp hòa bình. Vì thế, Việt Nam có thể đóng vai trò lớn hơn vì lợi ích của nhân loại”, cựu Thủ tướng Đức gốc Việt nhấn mạnh.
Ông đề nghị mọi người hãy gắn kết lại với nhau để cùng tìm ra giải pháp. Cùng nhau thảo luận về cách để duy trì và phát huy cách tiếp cận này, phương thức để cùng nhau phát triển.

4 thông điệp cho kỷ nguyên công nghệ

Tại diễn đàn, chia sẻ về chủ đề “Thời đại kỹ thuật số có thể đảm bảo sự thịnh vượng của các quốc gia”, ông Hamilton Mann - Phó Chủ tịch phụ trách số hoá, Thales (Pháp) cho rằng, nhân loại đang sống trong thời điểm chưa từng có tiền lệ. Điều này tạo ra nhiều nỗi sợ hãi, nhưng cũng mang đến các cơ hội, và cơ hội lại thường đi đôi với trách nhiệm. Từ đó, chuyên gia đưa ra 4 thông điệp chính cho kỷ nguyên công nghệ.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2024
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói về đối ngoại của Việt Nam
Thứ nhất, đổi mới sáng tạo sẽ không mang lại hiệu quả nếu không đi đôi với sự tiến bộ. Mỗi quốc gia đều phải đối mặt với tình trạng người dân bị thiệt thòi, mà điều cốt lõi là sự đổi mới phải phục vụ sự tiến bộ. Đây là trách nhiệm của các công ty tạo ra công nghệ, nhưng cũng là trách nhiệm của tất cả công dân khi nghĩ về cách công nghệ có thể phục vụ tất cả mọi người.
Thứ hai, sẽ không có tiến bộ nếu không có sự khám phá, tư duy của một nhà thám hiểm đặt vào con người, chứ không phải AI hay bất kỳ máy móc nào khác. Tận dụng công nghệ cần kết hợp con người với AI để giải quyết những vấn đề lớn nhất hành tinh.
Thứ ba, con người là ưu tiên hàng đầu. Sự nhìn nhận của con người rất quan trọng. Cần tiếp tục giáo dục các thế hệ sau hướng tới những điều tốt đẹp nhất khi nói đến trí thông minh của con người. Cần phải biết điều gì xảy ra tiếp theo, và điều đó không phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc vào chúng ta.
Thứ tư, cần đặt lại vấn đề, làm rõ các tiêu chí, chuẩn mực để có những điều chỉnh cho các vấn đề trên thế giới, sao cho phù hợp với bối cảnh tình hình.

Mỗi người là một đại sứ cho quyền lực mềm Việt Nam

Tại diễn đàn, ông Phạm Sanh Châu – CEO VinFast Ấn Độ, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - đã trình bày về chủ đề “Văn hóa và quan hệ quốc tế: Quyền lực mềm của tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại thủ đô Washington, Mỹ ngày 25/3. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2024
Cuộc đối thoại ở Washington của hai Ngoại trưởng Việt-Mỹ
Ông Châu cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần sẵn sàng thích ứng để phát triển, phát huy nguồn lực con người để hướng tới tương lai.

"Người Việt Nam nổi tiếng là chăm chỉ, sẵn sàng làm việc cho gia đình và đất nước, đặc biệt khi có thử thách. Khó khăn là cơ hội để mang lại con đường tái tạo thứ hai - đổi mới một lần nữa hoặc là chết. Chúng ta cần đứng lên lần nữa", nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh.

Theo ông, mỗi người Việt Nam đều là một đại sứ cho quyền lực mềm của quốc gia. Hiếm có quốc gia nào trên thế giới có dân số đông như Việt Nam. Do đó, tất cả mọi người đều là một phần của sức mạnh mềm của Việt Nam.
Được biết, diễn đàn “Người Việt có tầm ảnh hưởng 2024” - Vietnam Global Leaders Forum (VGLF) 2024 do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức tại Paris, Pháp.
Với chủ đề “Việt Nam - Vươn mình trong biến động”, VGLF 2024 là nơi hội tụ tinh hoa, nguồn lực người Việt và gốc Việt xuất sắc từ khắp nơi để cùng nhau hành động vì một Việt Nam thịnh vượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала