- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ba nhân viên cơ sở điện hạt nhân Zaporozhye bị thương do phía Ukraina tấn công nhà máy

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhPhái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Đăng ký
Ba nhân viên của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye đã bị thương do cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraina; bản thân nhà máy không bị hư hại, theo thông báo của Rosatom.

“Lúc 11h38 (15h38 theo giờ Hà Nội), đạn bay đến khu vực cạnh căng-tin, khiến 3 nhân viên bị thương (trong đó có 1 người bị thương nặng). Nửa giờ sau, một UAV tấn công khu vực cảng chở hàng. Tiếp đến là tổ máy điện thứ sáu của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị máy bay không người lái tấn công. “Đòn tấn công đã đánh trúng mái vòm”, thông cáo nêu rõ.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sự tuyệt vọng đẩy Zelensky tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
Được biết, nhà máy không bị hư hại nghiêm trọng, phông bức xạ không thay đổi và không vượt quá chuẩn nền tự nhiên cho phép.
Đồng thời, tập đoàn Nhà nước Rosatom nhận định, cuộc tấn công này là chưa từng có và kêu gọi IAEA, cụ thể là cá nhân ông Rafael Grossi đứng đầu cơ quan, cũng như Chính phủ các nước EU cấp tốc ứng phó trước mối đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye và lên án nỗ lực đẩy leo thang tình hình xung quanh cơ sở điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.
Trước đó, vào ngày Chủ nhật, bộ phận báo chí của nhà máy điện hạt nhân cũng thông báo về vụ bắn phá của Lực lượng vũ trang Ukraina. Trong đó, có lưu ý rằng 20 phút trước khi xảy ra cuộc tấn công đầu tiên của máy bay không người lái nhằm vào khu căng-tin có Nhà ăn, là lúc các chuyên gia của IAEA tiến hành kiểm tra định kỳ ở khu vực này.
Phát hiện đạn dược trong quá trình rà phá bom mìn ở Avdeevka - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân Nga tấn công nhà máy Motor Sich ở Zaporozhye

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua".
Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác". Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала