Đồng euro có thể tuột giá xuống tương đương USD

© Sputnik / Alexey VitvitskyTượng đài điêu khắc với biển báo "Euro" tại trụ sở của Nghị viện Châu Âu ở Brussels
Tượng đài điêu khắc với biển báo Euro tại trụ sở của Nghị viện Châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự khác biệt trong chính sách của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đang làm dấy lên lo ngại rằng đồng euro có thể tuột dốc, xuống ngang bằng với đồng USD, như bài viết của Bloomberg.
Các chiến lược gia của Bank of America và Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW) cảnh báo rằng nếu ECB tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ hơn so với Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Federal Reserve System – Fed), điều đó có thể dẫn đến suy yếu đáng kể của đồng tiền chung châu Âu. Theo đánh giá của họ, tỷ giá hối đoái Euro-USD có thể giảm xuống ngang bằng, tức là 1:1, tương ứng với mức giảm khoảng 8% so với mức hiện tại.

Do đâu sụt giảm và tương lai của đồng Euro

Các chuyên gia nhắc rằng năm ngoái những dự báo tương tự đã không thành hiện thực và đồng euro đã giảm ngang bằng với USD do cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Bây giờ các chuyên gia cho rằng mối đe dọa mới đối với sự suy yếu của đồng tiền chung châu Âu có thể đến từ sự khác biệt trong chính sách tiền tệ của ECB và Fed.
Bản tệ quốc gia của các nước thành viên BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2023
Chuyên gia: Tiền tệ thế giới mới đang thay thế đồng đô la, euro, bảng Anh và yên
“USD sẽ đơn giản đi qua mức ngang giá như một con dao cắt bơ nếu như Fed giữ nguyên lãi suất còn ECB hạ thấp", trưởng chuyên viên kinh tế Moritz Kreimer của LBBW cho biết.
Ngân hàng của ông dự đoán tỷ giá hối đoái Euro/USD sẽ giảm xuống còn 1,01 USD vào năm 2025 - đây là dự báo bi quan nhất do các nhà phân tích được ấn phẩm khảo sát đưa ra.
Các chuyên gia phân tích từ Bank of America cũng lưu ý rằng nếu Fed giữ nguyên lãi suất không thay đổi còn ECB thực hiện ba lần tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thì đồng euro có thể trở lại ngang bằng với USD. Ngoài ra, bất kỳ cú sốc mới nào về năng lượng cũng có thể khiến đồng tiền chung của châu Âu tuột dốc thêm.
Hiện thời bản thân các nhà giao dịch vẫn chưa tính đến sự suy yếu đáng kể như vậy của đồng euro. Các thị trường quyền chọn ước đoán chỉ có 15% khả năng là đồng tiền này rơi xuống ngang giá trong 12 tháng tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала