Lầu Năm Góc: Lãnh đạo Nga cần được “dạy cho bài học” về chuyện Crưm

© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhCrưm
Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giới lãnh đạo Nga cần được “dạy cho bài học” về chuyện Crưm, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về an ninh quốc tế Celeste Wallander nhận xét.
Trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ của Hạ viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Đảng Cộng hòa Matt Gaetz đã hỏi bà Wallander rằng để “gây thất bại về mặt chiến lược” cho Nga trong cuộc xung đột mà chính quyền Mỹ đang nói tới có cần thiết phải đưa Crưm ra khỏi thành phần Liên bang Nga hay không.
Crưm trở thành một khu vực của LB Nga vào tháng 3/2014 theo kết quả trưng cầu dân ý được tổ chức sau khi xảy ra đảo chính ở Ukraina. Trong cuộc trưng cầu dân ý có 96,77% cử tri ở Crưm và 95,6% cử tri ở Sevastopol ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Giới lãnh đạo Nga nhiều lần tuyên bố rằng người dân Crưm đã bỏ phiếu thống nhất với Nga một cách dân chủ, tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm đã “đóng lại vĩnh viễn”.
Trả lời nghị sĩ, bà Wallander nói: “Ukraina sẽ quyết định xem họ có cần đạt được điều đó hay không".
“Đối với tôi, việc thực hiện chuẩn mực quốc tế rằng không thể thay đổi đường biên giới bằng vũ lực là vô cùng quan trọng để dạy cho (Tổng thống Nga Vladimir) Putin một bài học, vì vậy, câu trả lời là có”, - bà ta nói thêm.
Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2024
Bộ Ngoại giao Nga: tuyên bố của CIA về việc hỗ trợ tấn công Crưm là kích động leo thang xung đột
Trả lời câu hỏi làm rõ có phải là nếu không rút Crưm ra khỏi LB Nga thì Mỹ sẽ không đạt được mục tiêu hay không, bà Wallander nói: “Việc để Nga không chiếm được các vùng lãnh thổ thông qua sử dụng vũ lực là một thành công chiến lược đối với Ukraina và Hoa Kỳ”.
Ông Gaetz ngay lúc đó nói rằng Crưm sẽ không bao giờ ly khai khỏi Liên bang Nga, và nếu mục tiêu đó tồn tại thì sẽ là việc “không thể đạt được”.
Một thành viên khác của ủy ban - ông Adam Smith người của Đảng Dân chủ cũng thừa nhận rằng Crưm vẫn sẽ là một phần của Nga.
“Trên thực tế, Crưm sẽ không được trả lại cho Ukraina”, ông Smith nói.

“Sẽ không có bất kỳ công việc nào đầu tư cho tương lai của Ukraina hai năm qua được đền đáp nếu chúng ta không đồng ý hỗ trợ họ trong vài tháng tới”, - bà Wallander cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Theo bà, việc đồng ý phê duyệt khoản hỗ trợ mới của Mỹ cho Ukraina là “cực kỳ quan trọng”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала