- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

IAEA sợ nêu tên thủ phạm tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhnhà máy điện hạt nhân Zaporozhye
nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Đăng ký
Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) không nêu tên phía có tội trong vụ tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye vì thông lệ nói xấu người Ukraina không phổ biến, chính điều này đã khuyến khích Kiev có những hành động liều lĩnh. Đây là nhận xét của ông Mikhail Ulyanov, Đại diện LB Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna nói với các nhà báo.
Như tin đã đưa trước đó, liên quan đến những vụ tấn công và khiêu khích của LLVT Ukraina nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP), Nga đã yêu cầu triệu tập phiên họp bất thường của Hội đồng Thống đốc IAEA. Cuộc họp diễn ra vào thứ năm tại trụ sở của cơ quan ở Vienna.
Khi được hỏi theo quan điểm của Đại diện thường trực LB Nga, còn thiếu điều gì mà IAEA không chỉ đích danh phía có tội trong vụ bắn phá ZNPP, nhà ngoại giao trả lời rằng ông có cảm giác họ sợ điều này.
"Người Ukraina vốn là “những người không thể động tới”. Việc nói xấu người Ukraina không phải là thông lệ, bởi vì, như người ta vẫn nói, họ là nạn nhân. Bầu không khí được tạo ra trên thực tế đang khuyến khích phía Ukraina thực hiện những hành động liều lĩnh, giống như những cuộc tấn công vừa rồi”, - ông Ulyanov nói về kết quả cuộc họp.
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nga tìm kiếm phản ứng từ IAEA do những vụ tập kích của Ukraina vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Phương Tây chưa sẵn sàng lên án các cuộc tấn công của LLVT Ukraina vào ZNPP

"Vấn đề chính tất nhiên là ở chỗ các nước phương Tây. Dù người Ukraina làm gì đi nữa thì trong bất kỳ trường hợp nào họ cũng không bao giờ sẵn sàng nói bất cứ điều gì tiêu cực về Ukraina. Chính điều này lại giống như thái độ khuyến khích một cách gián tiếp các cuộc tấn công vào NPP Zaporozhye, đó là điều mà tôi đã nói trong bài phát biểu của mình tại cuộc họp", - ông Ulyanov nói.
Nhà ngoại giao nói thêm rằng ông kêu gọi các đồng nghiệp phương Tây, nếu như họ ngại nói về việc này một cách công khai, thì “ít nhất là thông qua các kênh song phương” nên nói ra để “chỉnh đốn người Ukraina”. “Những người có ảnh hưởng nhất định đối với Kiev có thể làm điều này, nhưng theo mọi dấu hiệu thì họ không làm như vậy”. Đại diện thường trực của Nga giải thích.
Ông cũng nêu rõ phía Nga luôn cung cấp thông tin kịp thời về các cuộc tấn công vào cơ sở nói trên.
Phái đoàn IAEA đến thăm Zaporozhye NPP - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng giám đốc IAEA thừa nhận Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye "khá gần" với vụ tai nạn hạt nhân

"Chúng tôi thông báo cho các thành viên IAEA gần như theo thời gian thực, chỉ trong vòng vài giờ sau khi xảy ra mỗi vụ tấn công. Người của chúng tôi tại nhà máy dẫn các thanh tra IAEA đến những nơi có thể nhìn thấy dấu vết và hậu quả của các vụ tấn công đó. Tất cả những gì có thể cung cấp chúng tôi đều công bố lên không gian công khai, gửi thông tri cung cấp thông tin cho tất cả các thành viên IAEA không loại trừ nước nào. Nhưng tình hình tỏ ra phức tạp, phương Tây cố kết chặt chẽ với nhau và trên thực tế đang che đậy cho mọi hành động của Kiev", - ông Ulyanov giải thích.

Ông cho biết mình đã nói tại cuộc họp hôm thứ Năm rằng “những suy tính về tình thế chính trị đối với người phương Tây quan trọng hơn là an toàn hạt nhân, điều mà họ tỏ ra rất quan tâm chỉ qua lời nói”.
“Trên thực tế thì đúng như vậy, điều đó quan trọng hơn đối với họ”, - nhà ngoại giao kết luận.
Trước đó có thông tin cho biết Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cũng có ý định vào tuần tới tuyên bố về mức độ nghiêm trọng của tình hình liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала