TikTok bùng nổ ở Việt Nam, xe máy VinFast và điện thoại Samsung giữ ngôi vương

© Depositphotos.com / PrykhodovTikTok
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Đăng ký
Bất chấp việc nhiều nước cấm cửa, TikTok lại bùng nổ ở Việt Nam và người Việt cho thấy xu hướng thích mua hàng trên TikTok.
Báo cáo mới gây bất ngờ khi xe máy VinFast và điện thoại Samsung lại là những sản phẩm dẫn đầu top mua nhiều nhất trên TikTok Việt Nam.
Số khách hàng thường xuyên của TikTok Shop Việt Nam đã tăng gấp ba lần vào năm 2023, doanh số bán hàng trung bình hàng ngày cũng tăng đột biến cho thấy thành công của sàn thương mại điện tử này.

Bị ghẻ lạnh ở nhiều nước nhưng TikTok lại bùng nổ ở Việt Nam

TikTok đang cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác ở Việt Nam so với nhiều nước trên thế giới.
Cụ thể, trái ngược với mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa TikTok với hàng loạt quốc gia như Ấn Độ (đã cấm hoàn toàn TikTok), Mỹ (đang xem xét cấm TikTok) hay một loạt nước và cơ quan chính phủ – bao gồm Anh, Úc, Canada, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, Pháp và quốc hội New Zealand cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị chính thức), hay ở Đông Nam Á, tại Indonesia, hồi cuối tháng 9/2023, Chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh cấm các hình thức mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội nhằm bảo vệ tiểu thương trong nước khiến TikTok phải đóng cửa bộ phận TikTok Shop tại đây, thì ở Việt Nam, một bộ phận lớn người dân “nghiện” TikTok và thích mua sắm từ TikTok.
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.03.2024
Liệu TikTok có bị đóng cửa tại Mỹ?
Theo Nikkei, sự trỗi dậy nhanh chóng của công ty Trung Quốc tại Việt Nam đã nâng cao vị thế của Đông Nam Á như một nguồn doanh thu hàng đầu cho TikTok.
Trong khi đó, công ty mẹ của ứng dụng TikTok – ByteDance đang trên đà trở thành tập đoàn truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.
DataReportal cho biết, TikTok Việt Nam có 67 triệu người dùng vào đầu năm nay so với 50 triệu năm 2023. Mức tăng đáng kinh ngạc.
Hiện tại dân số ở Việt Nam rơi vào khoảng 100 triệu người và mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất vẫn là Facebook* với 73 triệu người dùng, nhưng TikTok đang thực sự bùng nổ mạnh mẽ.

Xe máy VinFast và điện thoại Samsung dẫn đầu tăng trưởng sản phẩm

Người Việt sử dụng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu, nhưng để mua sắm, họ đang dần chuyển sang thương mại điện tử.
Cần nhắc lại rằng, 5 năm trước, TikTok trở thành nền tảng Internet nước ngoài duy nhất mở văn phòng tại Việt Nam, khởi đầu là một ứng dụng đăng video trước khi chuyển hướng sang thương mại điện tử.
DataReportal nêu thống kê cho thấy,người dùng Android ở Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng trên TikTok, cao hơn nhiều so với ứng dụng được sử dụng nhiều thứ hai là Facebook* với 28 giờ.
Công ty phân tích Metric thì cho hay, TikTok đã vượt mặt Lazada để trở thành thị trường trực tuyến số 2 của Việt Nam sau Shopee.
Trang bị quân sự của VinFast sẽ như thế nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Multimedia
Trang bị quân sự của VinFast sẽ như thế nào?
Các nhà bán hàng trên nền tảng TikTok cũng đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong sáu tháng qua.
Financial Times cũng ước tính thu nhập hàng năm trên khắp Đông Nam Á của TikTok vượt quá 12 tỷ USD, trong khi doanh thu kỷ lục của TikTok tại Mỹ đang giúp ByteDance vượt qua Meta về doanh số toàn cầu.
Đáng chú ý, theo TikTok Việt Nam, số lượng người bán trên ứng dụng đã tăng gấp ba lần vào năm 2023. Cụ thể ngày 11/4, TikTok Shop tiết lộ, xe máy VinFast và điện thoại Samsung là một trong những sản phẩm dẫn đầu tăng trưởng của nền tảng thương mại điện tử TikTok.

Mua sắm là thú vui

Tại Việt Nam, TikTok đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong một số vấn đề, từ việc thúc đẩy các hoạt động xã hội đến việc khai báo, kiểm duyệt bài đăng.
Tháng 11 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, TikTok đã tuân thủ 95% các yêu cầu gỡ bỏ nội dung, cao hơn YouTube (92%) và Facebook* (90%).
Tháng 5 năm 2023, cơ quan chức năng đã kiểm tra văn phòng TikTok tại TP HCM để điều tra về các vấn đề bản quyền cũng như lưu trữ dữ liệu người dùng. Sau đó, TikTok được yêu cầu hạn chế quyền truy cập của trẻ vị thành niên, xoá bỏ các nội dung độc hại hoặc quảng cáo lừa đảo.
Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh trả lời Nikkei cho biết, hai năm trước, mọi người không tin vào thương mại điện tử trên mạng xã hội vì tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan.
“Bây giờ, người dùng đã tham gia mua sắm trực tuyến như một "thú vui" vì họ có thể "theo dõi câu chuyện" được người bán kể”, ông Thanh bày tỏ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2024
Samsung đưa ra lời hứa mới với Việt Nam
Ông Thanh cũng nhấn mạnh việc TikTok tuân thủ các quy định tại thị trường Việt Nam nhưng không chia sẻ cụ thể việc dữ liệu người dùng được lưu trữ ở đâu.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Việt Nam sẽ chú trọng việc sử dụng internet thông minh để người dân tránh được những cạm bẫy, chẳng hạn như thông tin sai lệch.
“Mọi vấn đề, đặc biệt là truyền thông và mạng xã hội, luôn có hai mặt”, ông Tiến nói và lưu ý rằng, chúng ta biết có rất nhiều giá trị tích cực, cũng giống như có những khía cạnh tiêu cực trên các mạng xã hội”.
Ông Tiến đưa ra nhận định này tại sự kiện ra mắt chương trình TikTok quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường.
Cụ thể, hôm 3 - 4/4/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTok Việt Nam và các đối tác tổ chức chương trình kỷ niệm đánh dấu một năm hợp tác, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh.
Tại đâytrưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, điểm đến, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu.
“Hợp tác này đã mở ra nhiều cơ hội cho các chủ thể OCOP trên cả nước khi phát triển kênh tiêu thụ trên nền tảng thương mại điện tử”, đại diện Bộ Nông nghiệp cho hay.
Nhiều người dùng TikTok là các (KOLs), chuyên livestream bán hàng trực tuyến trở thành người dẫn chương trình tại sự kiện, tạo nên một sự kết hợp mà TikTok đưa ra khái niệm là "giải trí mua sắm" (shoppertainment).
Xe lăn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2024
TikToker Xe lăn Vlog "lăn ra ốm" khi được cơ quan chức năng mời làm việc
Điển hình như trường hợp của Thu Dan Nguyen – một TikToker cũng là người bán hàng online đã tận dụng thành công nền tảng thương mại điện tử này.
Thu Dan Nguyen đã chia sẻ các mẹo làm đẹp và câu chuyện hài hước của mình để quảng bá thương hiệu mỹ phẩm của bản thân. Hiện, tài khoản của người này đã đạt 650.000 người theo dõi.
“Mọi người thích các bí quyết làm đẹp của tôi và tôi muốn chia sẻ về chúng trên TikTok”, TikToker này nói.
Nhiều TikToker ở Việt Nam đã xây dựng nội dung dựa trên nền tảng video ngắn này để quảng bá cho sản phẩm của mình một cách hấp dẫn để thu hút lượng theo dõi từ người dùng TikTok thông thường một cách hiệu quả.
Minh chứng cho điều này, TikTok Shop đã báo cáo số lượng khách hàng thường xuyên tại Việt Nam tăng gấp ba lần trong năm 2023, cùng với mức tăng gấp ba lần về doanh số bán hàng trung bình mỗi ngày.
*Hoạt động meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga vì bị xem là cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала