Tin nóng truyền thông: Iran phóng hàng chục UAV về phía Israel

© AP Photo / Iranian ArmyQuân đội Iran
Quân đội Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Đăng ký
Iran đã phóng hàng chục máy bay không người lái về phía Israel, tờ Jerusalem Post đưa tin hôm thứ Bảy.
“Hàng chục máy bay không người lái bay từ Iran về hướng Israel”, tờ báo cho biết.
Trước đó ít lâu, ông Daniel Hagari đại diện Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng Israel đã đưa các hệ thống phòng thủ và tấn công của Không quân nước mình vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Israel xác nhận việc có máy bay không người lái phóng từ Iran

Phía Israel xác nhận có hàng chục máy bay không người lái phóng từ Iran – báo Kan dẫn các nguồn tin cho biết.
Trong bối cảnh có thể bị Iran tấn công, hai máy bay của hãng hàng không «El Al» của Israel đã quay đầu khi đang trong chuyến bay từ Thái Lan đến Tel Aviv – như truyền thông đưa tin.
Thiệt hại ở khu vực xung quanh bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau khi quân đội Israel rút khỏi khu phức hợp chứa bệnh viện vào ngày 1 tháng 4 năm 2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel có cảnh báo mới

Đảng cánh tả Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ dành cho Iran trong cuộc chiến chống Israel

Đảng cánh tả "Vatan" (Tổ quốc) của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ “sát cánh cùng Iran” trong cuộc chiến chống lại “chủ nghĩa đế quốc Mỹ” và “chủ nghĩa phục quốc Do Thái của Israel”.
"Tổ quốc" là đảng cánh tả tôn vinh lập trường của Tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk, có khuynh hướng chống phương Tây và chống Mỹ. Đảng này tự coi mình là kế thừa của Đảng Công-Nông Xã hội Chủ nghĩa, thành lập vào năm 1919.
"Một trong những thành công của Mỹ là khả năng lôi kéo một bộ phận trí thức thế tục, bảo thủ và dân tộc chủ nghĩa chống lại Iran. Các kênh truyền hình đầy rẫy những bình luận viên đã bị tẩy não bằng thuyết âm mưu ngớ ngẩn. Chúng tôi sát cánh cùng Iran chống lại chủ nghĩa đế quốc Mỹ và Chủ nghĩa phục quốc Do Thái của Israel!", Phó Chủ tịch đảng Duck Reyhan viết trên mạng xã hội X.

Bùng phát căng thẳng Iran - Israel

Ngày 1 tháng 4, Bộ Quốc phòng Syria thông báo về cuộc không kích của Không quân Israel đánh vào Tổng lãnh sự quán Iran ở Damascus. Trong tòa nhà này cũng có dinh thự của ông Hossein Akbari Đại sứ Iran tại Cộng hòa Ả Rập Syria, nhưng ông không bị thương.
Theo dữ liệu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, do cuộc không kích có 7 sĩ quan IRGC thiệt mạng, trong đó có 2 vị tướng-cố vấn cấp cao: Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy Lực lượng «Quds» ở Syria và Liban cùng với cấp phó của ông là Chuẩn tướng Mohammad Hadi Haji Rahimi.
Tehran tuyên bố có quyền đáp trả cuộc không kích của Israel vào Tổng lãnh sự quán và phân định chính xác cách "trừng trị kẻ xâm lược".
Trong khi đó phát ngôn viên Daniel Hagari của IDF lưu ý rằng phía Iran sẽ chịu trách nhiệm về quyết định leo thang hơn nữa. Ngoài ra, như tờ Elaph cho biết, Tel Aviv đang chuẩn bị giáng đòn vào các mục tiêu trên lãnh thổ Cộng hòa Hồi giáo Iran nếu Tehren có động thái đáp trả cuộc tấn công vào Tổng lãnh sự quán của họ ở Damascus.

Ý kiến của Nga

Nga lên án cuộc tấn công của Israel vào cơ quan đại diện ngoại giao của Iran và đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo thông cáo tương ứng với tuyên bố dành cho báo chí. Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhận định, bất kỳ sự xâm phạm nào vào các chủ thể của phái bộ ngoại giao và lãnh sự, nơi có quyền bất khả xâm phạm được đảm bảo bởi Công ước Vienna, đều là không thể chấp nhận.
Lộ chi tiết Iran nhận 400 triệu $ tiền mặt của Mỹ trong điều kiện nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Iran cảnh cáo Hoa Kỳ về đòn tấn công nếu can thiệp vào xung đột với Israel
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала