Người “sở hữu sức mạnh siêu nhiên” cầu mưa cho TP.HCM là ai?

© AFP 2023 / Nhac NguyenNgười dân đi xe tay ga trong cơn mưa tầm tã ở Hà Nội, Việt Nam
Người dân đi xe tay ga trong cơn mưa tầm tã ở Hà Nội, Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Đăng ký
Ông Lê Minh Hoàng tự tin có thể ‘cầu mưa’ giúp người dân TP.HCM thoát khỏi cảnh oi bức sau nhiều ngày nắng nóng 38 – 40 độ C. Khả năng của ông cũng được người dân quê ông tin là có thật.
Trong khi đó, các chuyên gia khí tượng thì cho rằng nói ông Hoàng có thể ‘hô mưa gọi gió’ là không có cơ sở khoa học. Một chuyên gia nói thẳng, ông “không tin ông Hoàng làm được”.

Ông Lê Minh Hoàng tự tin cầu được mưa cho TP.HCM

Theo báo Dân trí, ngày 14/4, ông Lê Minh Hoàng (sinh năm 1967, ngụ huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cho biết, ông vừa đặt xong vé máy bay để sáng 15/4 bay từ Hà Nội vào TP.HCM nhằm “cầu mưa” giúp bà con TP.HCM thoát cảnh oi bức sau nhiều ngày nắng nóng 38 – 40 độ C.
Ông Hoàng nói thêm, trong chuyến đi này, ông sẽ mang theo các số liệu ghi chép, báo cáo cầu mưa thành công thời gian qua để trình lên cơ quan chức năng TP.HCM xem xét.
Hai bên sẽ thống nhất phương pháp cầu mưa như thế nào, mỗi tháng bao nhiêu trận mưa. Nếu được người dân thành phố ủng hộ, ông sẽ giúp mọi người đến năm 2025. Ông Hoàng ước tính trong 4 ngày sẽ cầu được mưa tại khu vực TP.HCM.
Yên Bái: Mưa lớn gây sạt lở đất khiến hai người ở huyện Văn Yên thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2023
Mưa lớn, sạt lở nghiêm trọng, Việt Nam dừng tàu Hà Nội – Lào Cai
"Trong vòng 20 năm, chỉ một lần tôi mất 28 ngày cầu mới có mưa. Hầu như 4 ngày cầu mưa đều thành công 100%. Có những nơi trời nắng 41-42 độ C, tôi cầu 11-17h đã có mưa ầm ầm. Tuy nhiên, cầu mưa nhanh quá sẽ kèm gió to, giông lốc. Do đó, tôi sẽ cầu cho TP.HCM có 1 trận mưa trong vòng 4 ngày, gió nhẹ để bà con giải nhiệt", - báo Dân trí dẫn lời ông Hoàng.
Theo ông, nhiều người vẫn hoài nghi "sức mạnh siêu nhiên" của ông. Lần này, ông vào TP.HCM là “người thật việc thật” để giúp bà con. Ông cũng khẳng định, ông không phải đi kiếm tiền, lừa đảo lấy tiếng mà vì thật lòng thương bà con.
"Ngoài Bắc, tôi giúp mọi người rất nhiều bằng cách cầu mưa đúng ngày hoa màu đơm hoa kết trái, đạt năng suất cao. Tôi là người Việt Nam chứ không ở đâu xa, giúp gì được cho đất nước là tôi cố gắng. Tôi ngồi bất cứ đâu cũng có thể cầu mưa được, chỉ cần địa điểm rõ ràng", - ông Hoàng bộc bạch.

Ông Hoàng thực sự có khả năng ‘hô mưa gọi gió’?

Báo Dân trí cho biết, phóng viên báo này đã kết nối người dân ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để tìm hiểu thực hư về khả năng "hô mưa, gọi gió" của ông Lê Minh Hoàng.
Theo đó, bà Nguyễn Thị Làn (sinh năm 1972, thôn Thượng, xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức) cho biết, bản thân bà có hơn 10 năm quen với chị gái của ông Hoàng. Ban đầu, bà cũng không tin ông Hoàng có khả năng cầu mưa.
Thế nhưng, một buổi chiều 2 năm trước, bà ra đồng phun thuốc lúa vừa xong thì mây đen bất ngờ kéo đến. Sợ mưa trôi thuốc, bà liền gọi điện cho ông Hoàng xin đừng mưa. Đáng ngạc nhiên là một lúc sau mây đen tan dần, trời hửng nắng trở lại.
Lào Cai: Lũ ống bất ngờ tại Sa Pa, 9 người chết và mất tích - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.09.2023
Mưa lũ kinh hoàng tại Lào Cai: Nhiều người chết, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng
"Tôi thề câu chuyện này sự thật, không việc gì phải nói xạo. Từ đó, tôi gia nhập luôn tôn giáo mà người đàn ông này đang tín ngưỡng", - bà Làn nói ‘chắc như đinh đóng cột’.
Theo bà, năm 2023, hạn hán làm sông Đà cạn gần tới đáy. Thủy điện Sông Đà có nguy cơ dừng hoạt động. Ông Hoàng đã cầu mưa liên tiếp nhiều ngày, nước trút xuống sông Đà như thác. Chính ông Hoàng đã quay clip cho bà xem.
Hồi tháng 5 năm 2023, bà Làn và người dân xã Hồng Sơn (huyện Mỹ Đức) phơi lúa ngoài đường. Mây đen kéo đến đầy trời. Mọi người vội gom lúa cất, còn bà thì gọi điện cho ông Hoàng xin đừng mưa. Một lần nữa ‘kỳ tích’ lại xuất hiện, không giọt mưa nào rơi xuống.
"Làng tôi bây giờ tin ông Hoàng lắm rồi. Mỗi khi mây đen kéo đến, mọi người thấy tôi không gom lúa vào, họ cũng để vậy. Chuyện này tôi không nói đùa đâu. Ông Hoàng có khả năng ngưng mưa, cầu mưa", - bà Làn quả quyết.
Về phần mình, TS. Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ (CTCS) cũng cho rằng, dù mới gặp ông Hoàng khoảng một tháng nay, nhưng ông tin người đàn ông này có năng lực siêu nhiên mà khoa học chưa chứng minh được.
Theo đó, cách đây khoảng một tháng, ông Hoàng có nói đang điều hòa cho thời tiết Hà Nội dịp hè này không trên 37 độ.
Máy bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Đường băng sân bay Vinh bị nứt do nắng nóng
"Suốt một tháng qua, tôi âm thầm để ý Hà Nội ngày nắng nóng nhất chỉ 31 độ C, còn lại mưa phùn, râm mát. Trong khi mùa hè các năm trước toàn 37 độ C. Cái đó có phải công của cậu ấy không, chưa ai biết được", - ông Điệp băn khoăn.
Ông Điệp cho biết thêm, thời gian qua ông Hoàng cứ đi ‘hô mưa, gọi gió’ khắp nơi nhưng đều làm không công, cũng không có cơ quan nào làm giấy xác nhận khả năng nên cứ “bơ vơ”. Ông Điệp cho rằng các cơ quan chức năng phía Nam nên kiểm nghiệm xem ông Hoàng có khả năng thật hay không.
"Tôi cũng muốn kiểm tra khả năng của ông Hoàng lắm nhưng công việc bận suốt, không có thời gian. Tôi thấy bà con phía Nam thiếu nước sinh hoạt, rất xót xa. Tôi mới viết giấy giới thiệu ông Hoàng cho Cục Thủy lợi TP.HCM", Giám đốc CTCS chia sẻ.

Chuyên gia: việc cầu mưa là không có cơ sở khoa học

Trong khi đó, nhận xét về khả năng của ông Lê Minh Hoàng, một số chuyên gia thời tiết cho rằng hành động này không có cơ sở khoa học.
Cụ thể, bà Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia khí tượng thủy văn, cho biết Việt Nam là nước nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa. Sau những tháng nắng nóng, mặt đất, ao, hồ bốc hơi nước lên cao.
Khi có đủ lực đối lưu, những hạt hơi nước ngưng tụ lại trong mây. Khi nước từ mây rơi xuống bề mặt trái đất mới gọi là mưa. Và những cơn mưa đều là quá trình vật lý khí quyển.
Bà Lan nhận định, một con người đứng dưới mặt đất khấn vái cho rằng ông trời cho mình một năng lực, khả năng tạo ra quá trình khí quyển như vậy thì không thể nào xem là cơ chế mang tính chất khoa học được.

"Hiện miền Nam đang trong cuối giai đoạn mùa khô, chuẩn bị chuyển sang mùa mưa. Nếu ông Hoàng cầu mưa mà có mưa, đó là sự may mắn hoặc tình cờ", - chuyên gia đánh giá.

Tương tự, ông Lê Đình Quyết – Trưởng phòng Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ – cũng cho rằng mưa phải hội tụ các điều kiện, mà đầu tiên là trời phải có mây (loại mây đối lưu dễ xảy ra mưa hoặc các loại mây tầng thấp).
Người đàn ông tắm ngoài trời trong một ngày hè nóng nực ở Ajmer, bang Rajasthan, Ấn Độ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2022
Hội An cắt điện 6-12 tiếng để bảo trì hệ thống: Tại sao lúc chưa nắng nóng không chịu tu sửa?
Muốn có mây, quá trình bốc hơi từ mặt đất, ao, hồ… phải liên tục xảy ra. Độ ẩm không khí phải cao, nhiệt độ mặt đất cao, nhưng càng lên cao nhiệt độ càng giảm, khối không khí đạt tới trạng thái bão hòa. Quá trình ngưng kết xảy ra, hạt mây đủ lớn, trọng lượng những hạt mây thắng được lực dòng thăng thì mưa sẽ xảy ra.
"Ông Hoàng có thể nhờ luật sư tư vấn. Nếu cầu được mưa giải hạn, không vi phạm pháp luật, ông Hoàng cứ làm việc có ích, có thể không cần xin phép. Tôi không tin ông Hoàng làm được", - ông Quyết chia sẻ quan điểm.

Giới thiệu ‘dị nhân’ có khả năng cầu mưa cho miền Nam

Trước đó, Chi cục Thủy lợi TP.HCM tiếp nhận văn bản đề nghị từ TS. Nguyễn Hoàng Điệp, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và khoa học - công nghệ (CTCS) về việc có một nhân vật có thể cầu mưa để giúp miền Nam thoát cảnh hạn hán như hiện nay.
Theo ông Điệp, người có khả năng "siêu nhiên" này tên Lê Minh Hoàng (sinh năm 1967, ngụ huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
TS. Điệp cho biết, bản thân ông có gặp gỡ ông Hoàng 2 lần. Người đàn ông có khả năng "hô mưa, gọi gió" nhờ CTCS giới thiệu ông với lãnh đạo các tỉnh phía Nam tạo điều kiện trổ tài.
Ngỗng tìm kiếm nước dưới đáy hồ Velence khô cạn ở Velence, Hungary. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.01.2023
90% dân số thế giới sẽ phải đồng thời đối mặt với nắng nóng và hạn hán
"Nếu quả thực anh Minh Hoàng có khả năng kỳ diệu ấy thì đất nước ta gặp phúc và các tỉnh phía Nam đang gặp hạn được cứu hạn. Song một lần nữa chúng tôi xin nhấn mạnh anh Lê Minh Hoàng có khả năng cầu mưa được hay không là chúng tôi chưa khẳng định và phủ định", - theo nội dung văn bản giới thiệu của TS. Điệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала