Hiệu ứng ngược khi Washington gây áp lực với Bắc Kinh để phá quan hệ Nga-Trung

© Flickr / Mark Turner Quốc kỳ Trung Quốc và Nga
Quốc kỳ Trung Quốc và Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Những nỗ lực của Hoa Kỳ hòng gây áp lực với Trung Quốc nhằm phá hoại quan hệ của Bắc Kinh với Matxcơva sẽ chỉ dẫn đến hiệu ứng ngược. Đó là tuyên bố của GS-TSKH Andrei Klishas Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang Nga về Pháp luật Hiến pháp và Xây dựng Nhà nước.

Hăm doạ từ phía Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tuyên bố rằng Washington sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Trung Quốc, viện cớ Bắc Kinh ủng hộ Matxcơva.

«Chúng tôi... đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 100 thực thể Trung Quốc... Và chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để hành động, thực hiện những biện pháp mới, tôi đã làm rõ điều đó trong cuộc gặp hôm nay", ông Blinken nói sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Ông Vương Nghị đánh giá thực trạng quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ
“Trong quá trình thảo luận ngày hôm nay, tôi đã làm rõ rằng nếu Trung Quốc không giải quyết được vấn đề này thì đó là những gì chúng tôi sẽ làm”, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken nói thêm.

Sẽ không đạt kết quả mong muốn

GS-TSKH Klishas nhận xét rằng những chiến thuật như vậy từ Washington sẽ không dẫn đến kết quả như mong muốn.
Tổng thống Belarus Alexandr Lukashenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Tổng thống Belarus: Mỹ không thể đối phó với liên minh Nga và Trung Quốc
“Điều này sẽ có hiệu ứng ngược. Hãy nhìn xem: giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dường như không có xung đột công khai, nếu không tính đến tình hình với Đài Loan… Với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, một trong những Uỷ viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc liên tục kêu gọi Hoa Kỳ đối thoại, tức là đang làm chính xác điều mà LB Nga đã làm trước tháng 2 năm 2022. Và áp lực như vậy đối với Trung Quốc sẽ chỉ có hiệu ứng hoàn toàn ngược lại. Người Trung Quốc hiểu rằng nếu bây giờ, trong trường hợp không có xung đột, mà người Mỹ vẫn ngang nhiên tự cho phép mình làm những chuyện như vậy, ngạo mạn ra lệnh cho Trung Quốc, chỉ đạo cách xây dựng quan hệ với LB Nga, thì điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng hạn như Hoa Kỳ được củng cố? Và giả sử như ban lãnh đạo Trung Quốc quyết định chơi cùng Hoa Kỳ để làm suy yếu Nga, thì cuối cùng chắc hẳn sẽ dẫn đến sự suy yếu của chính Trung Quốc mà thôi. Tôi cho rằng Bắc Kinh hiểu rất rõ điều này”, Thượng nghị sĩ nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала