Chuyên gia: Sự cố "Dòng Bắc" sẽ để lại hậu quả chính trị nghiêm trọng

© Sputnik / Sergei Guneev / Chuyển đến kho ảnh Đường ống "Dòng Bắc 2"
 Đường ống Dòng Bắc 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển về sự cố rò rỉ khí đốt từ đường ống "Dòng Bắc" và "Dòng Bắc 2" do các vụ nổ sẽ cản trở việc cung cấp nhiên liệu của Nga cho các thị trường châu Âu và bị phía Nga coi là hành động khủng bố, giám đốc chương trình Hội đồng Các vấn đề Quốc tế Nga (RIAC) Ivan Timofeev nói với Sputnik.
Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói sự cố rò rỉ khí đốt từ đường ống "Dòng Bắc" và "Dòng Bắc 2" là do "các vụ nổ".
"Rõ ràng sự kiện này là do con người gây ra. Kết luận của phía Thụy Điển chỉ xác nhận điều này", - Timofeev nói.
Dòng chảy phương Bắc-2  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2022
Đức và Đan Mạch thừa nhận có vụ phá hoại tại «Dòng chảy phương Bắc»
"Rõ ràng rằng vụ việc này sẽ gây ra những hậu quả chính trị nghiêm trọng, bắt đầu từ thực tế sẽ cản trở việc cung cấp nhiên liệu Nga cho các thị trường châu Âu, và kết thúc với điều mà phía Nga có thể coi là sự thù địch, hoặc thậm chí là một hành động khủng bố", - ông nói thêm.
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moskva đang chờ đợi phản ứng của EU trước lời nói của cựu Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorsky, người hôm trước cảm ơn Mỹ về vụ tai nạn hai đường ống dẫn khí "Dòng Bắc". Sikorsky vui mừng trước thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt, viết trên mạng xã hội "Cảm ơn nước Mỹ" mà không nêu rõ ý của mình. Đáp lại, Zakharova tự hỏi liệu bài đăng này có phải là tuyên bố chính thức về một cuộc tấn công khủng bố hay không.
"Tuyên bố này, tất nhiên, trông rất kỳ lạ và khiêu khích", - Timofeev bình luận về tweet của cựu ngoại trưởng Ba Lan.
Xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tại Đức / Cảng Mukran - Trung tâm Logistics Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Điện Kremlin cực kỳ lo ngại về việc các nhánh đường ống của “Dòng chảy Bắc” bị hư hại

Sự thật quan trọng

Tuy nhiên, theo chuyên gia, không phải phản ứng quá nhiều, mà sự thật mới là điều quan trọng.
"Nếu hóa ra Sikorsky chỉ ra thủ phạm của những sự kiện này, và điều này được xác nhận bởi cuộc điều tra, thì đây là một bước đi thù địch có thể dẫn đến hậu quả chính trị nghiêm trọng", - ông nhấn mạnh.
Hôm thứ Hai, công ty Nord Stream2 AG cho biết trên một trong những tuyến của "Dòng Bắc" 2 (đã được nhồi đầy khí kỹ thuật sau khi xây dựng), xảy ra sự cố khẩn cấp ở vùng biển Đan Mạch gần đảo Bornholm, kèm theo áp suất khí giảm mạnh. Công ty cho biết nguyên nhân vẫn chưa được xác định, một cuộc điều tra đang được tiến hành. Sau đó, Nord Stream AG, nhà điều hành "Dòng Bắc", cũng nói về sụt giảm áp suất trên cả hai đường ống. Các lý do cũng chưa được biết đến.
Theo thông tin từ chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển, hai vụ rò rỉ khí gas được phát hiện tại "Dòng Bắc" ở phía đông bắc đảo Bornholm và tại ở "Dòng Bắc 2" ở phía đông nam của đảo.
«Dòng chảy phương Bắc-2» - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.09.2022
Ai có thể hưởng lợi từ các sự cố với «Dòng chảy phương Bắc»?
Như Bloomberg đã đưa tin, Đức và Đan Mạch không loại trừ việc rò rỉ ở "Dòng Bắc" và "Dòng Bắc 2" là do phá hoại. Trung tâm địa chấn Thụy Điển cho biết các vụ nổ mạnh dưới nước đã được ghi nhận trong khu vực rò rỉ khí đốt từ "Dòng Bắc" vào hôm thứ Hai, theo nhà báo từ kênh truyền hình Thụy Điển SVT đưa tin. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde vào tối thứ Ba cũng nói sự cố rò rỉ khí đốt từ các đường ống "Dòng Bắc" và "Dòng Bắc 2" là do "các vụ nổ". Người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, sau khi tình trạng khẩn cấp xảy ra đã đe dọa sẽ đáp trả về hành vi "cố ý vi phạm" cơ sở hạ tầng năng lượng châu Âu, mà không nêu rõ ai có thể đứng sau vụ việc.
Nhà Trắng trước đó cho biết Hoa Kỳ sẽ không "suy đoán" về nguyên nhân rò rỉ tại "Dòng Bắc" và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho các nước châu Âu.
Công việc của "Dòng Bắc" đã bị đình chỉ từ cuối tháng 8 do các vấn đề trong việc sửa chữa các tuabin của Siemens do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra. Tuy nhiên, đường ống vẫn chứa đầy khí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала