Статуя дракона - Sputnik Việt Nam, 1920
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Sputnik điểm lại các sự kiện, xu hướng chính trên thế giới và ở Việt Nam năm qua cùng những phân tích, dự báo cho năm 2024.

Những gì chờ đợi thế giới năm 2023: 10 sự kiện quan trọng theo dự báo truyền thống của Saxo Bank

© Ảnh : Mathieu Stern on UnsplashHình một người đàn ông ngồi trên đống đồng xu euro
Hình một người đàn ông ngồi trên đống đồng xu euro - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Đăng ký
Ngân hàng Saxo đã công bố dự báo truyền thống của mình, trong đó cho biết những gì đang chờ đợi thế giới vào năm 2023. Trong danh sách chỉ có 10 sự kiện, nhưng chắc chắn sẽ thay đổi cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.
Mỗi năm đều xuất hiện những dự đoán mà chính Saxo Bnak cũng gọi là gây sốc. Các chuyên gia phân tích đưa ra cảnh báo về những sự kiện tiềm năng có ý nghĩa đáng kể về quy mô nhưng vẫn có thể không được đánh giá đúng mức hoặc coi nhẹ. Trong năm qua, một số dự đoán đã trở thành sự thật hoàn toàn hoặc một phần. Cụ thể là tình trạng lạm phát cao và khủng hoảng Hiến pháp đang nổi lên ở Hoa Kỳ dưới dạng «phân hoá chia rẽ» của Quốc hội.
Bây giờ thế giới sẽ buộc phải quên đi lãi suất thấp, các mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở bình đẳng, các tổ chức tài chính độc lập và «năng lượng xanh». Chờ đợi chúng ta là «nền kinh tế thời chiến» và mong muốn hưởng lợi của các quốc gia, lãng quên về toàn cầu hóa.

10 sự kiện quan trọng từ danh sách dự báo của Ngân hàng Saxo

1. Các tỷ phú sẽ đầu tư nghìn tỷ USD vào dự án năng lượng mới. Tập đoàn của họ sẽ nhận tên gọi là Third Stone. Mục đích là thu hút kinh phí dành cho công việc nghiên cứu-khoa học. Kể từ thời «Dự án Manhattan», khi người Mỹ lần đầu tiên tạo ra bom nguyên tử, đã không hề có gì tương tự được khởi xướng.
Các nhà phân tích giả thiết rằng chẳng mấy chốc nhu cầu về điện sẽ tăng đáng kể. Vấn đề không chỉ về xe điện, thứ phương tiện sẽ trở nên phổ biến hơn, mà còn ở sự tăng trưởng khối lượng dữ liệu, số hóa nền kinh tế. Các Trung tâm Dữ liệu trong một vài chục năm nữa sẽ tiêu thụ khoảng 1/5 tổng năng lượng trên hành tinh. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng năng lượng không phải là vô tận. Nhiên liệu hóa thạch có hại cho môi trường còn «năng lượng xanh» rất không đáng tin cậy.
Môi trường đầu tư sẽ yếu. Các công ty bày tỏ mong muốn hợp tác với Third Stone sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng giá trị cổ phiếu.
Ngân hàng Saxo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Saxo Bank đưa ra "dự báo gây sốc" cho năm 2022
2. Ở nước Pháp sẽ thay đổi lãnh đạo chính trị. Có khả năng cao là Emmanuel Macron sẽ tuyên bố từ chức. Hơn nữa, theo ý kiến của các chuyên gia Saxo Bank, điều đó sẽ diễn ra ngay vào đầu năm. Chính trị gia nuôi hy vọng rằng phần lớn cư dân sẽ im lặng, còn những người cùng chí hướng sẽ đề nghị Macron trở lại. Nguyên nhân là những biến động chính trị do hành động của Marine Le Pen, thủ lĩnh đảng cực hữu «Mặt trận Quốc gia» gây ra.
3. Một ounce vàng sẽ có giá 3.000 USD. Giá đắt như vậy sẽ gây ra khoảng lạm phát cao khá dài. Chỉ số giá kim loại không có nhiều thay đổi vào năm 2022 do lạm phát dường như chỉ là hiện tượng chuyển tiếp nhất thời, tuy nhiên, nó đã phá vỡ mọi kỷ lục của hơn 40 năm qua ở Hoa Kỳ.
Các ngân hàng trung ương cũng như thị trường đã tưởng rằng trong một hoặc hai năm lạm phát sẽ trở lại mức mục tiêu. Nhưng bây giờ các dự đoán đã khác. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ buộc phải nới lỏng định lượng trên thị trường trái phiếu Chính phủ, động thái này sẽ làm suy yếu đồng USD. Trong khi đó ở Trung Quốc sẽ tăng nhu cầu về hàng hóa do chính quyền dỡ bỏ chính sách «không khoan nhượng» với COVID-19.
4. Liên minh châu Âu sẽ thành lập lực lượng vũ trang riêng. Quá trình hình thành lực lượng này sẽ mất khoảng 5 năm, nhưng quyết định chính sách từ EU sẽ thông qua trong năm 2023. Những thay đổi như vậy cần chi 10 nghìn tỷ euro, sẽ được phân bổ trong vòng 20 năm. Các tác giả của dự báo đánh giá tình hình ở Ukraina là xung đột quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945, do đó vấn đề quốc phòng đã trở thành trọng tâm chính yếu đối với chương trình nghị sự của Liên minh châu Âu.
Khai thác dầu mỏ ở Tatarstan - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Chuyên gia bình luận về việc đưa ra giá trần cho dầu của Nga
5. Ít nhất sẽ có một nước từ bỏ sản xuất thịt, công bố thời kỳ chuyển tiếp kéo dài 7 năm. Đây sẽ được xem là bước đi tiên phong trong cuộc chạy đua cho chính sách khí hậu tích cực. Sẽ áp thuế cao cho các sản phẩm thịt. Mọi người sẽ được cung cấp loại sản phẩm thay thế là «thịt» có nguồn gốc thực vật. Ngoài ra, sẽ có các công trình sáng chế thí nghiệm đảm trách «nuôi cấy thịt», làm giảm thiểu lượng khí thải carbon.
6. Vương quốc Anh có thể tiến hành UnBrexit. Các quyết định của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt và Thủ tướng Rishi Sunak sẽ không được lòng dân đến mức phái Bảo thủ mất uy tín. Chờ đợi người dân Anh là suy thoái kinh tế nghiêm trọng, tăng tỷ lệ thất nghiệp, thâm hụt mạnh ngân sách trong tương quan giảm đáng kể nguồn thu thuế.
Chính khách Rishi Sunak sẽ từ chức. Tại Vương quốc Anh sẽ công bố tiến hành bầu cử trước kỳ hạn. Nhiều khả năng sẽ có cuộc trưng cầu dân ý khác về vấn đề Brexit, có lẽ sẽ diễn ra vào khoảng ngày 1 tháng 11 năm 2023.
7. Cuộc khủng hoảng Ukraina và gia tăng lạm phát sẽ buộc các nước phải mở rộng kiểm soát giá cả. Chính quyền sẽ can thiệp mạnh và sâu hơn vào quá trình này, nếu không lạm phát có thể gây bất ổn cho cả nền kinh tế lẫn cộng đồng xã hội.
8. Ấn Độ, Trung Quốc và OPEC+ sẽ rời khỏi IMF. Dành cho hoạt động thương mại sẽ bắt đầu sử dụng loại tiền dự trữ mới chứ không phải USD hiện chiếm 60% dự trữ ngoại hối của thế giới. Sẽ coi những biện pháp trừng phạt chống Nga là điều kiện tiên quyết cho động thái như vậy.
Có giả định là nhân dân tệ sẽ được công bố là đồng tiền dự trữ, tuy nhiên bản thân Trung Quốc hoàn toàn không phấn đấu cho điều đó.
Logo của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
OPEC+ quyết định giữ nguyên các thông số hiện tại của thỏa thuận
9. Nhật Bản chờ đợi những thay đổi. Vào năm 2023, giá 1 USD sẽ là 200 yên. Và nếu bây giờ nước này vẫn giữ siêu nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất âm, thì sang năm cuộc khủng hoảng thanh khoản toàn cầu và những yếu tố khác sẽ thay đổi mọi thứ.
10. «Thiên đường thuế» sẽ bị cấm. Do đó, sẽ thực sự không còn tồn tại lĩnh vực đầu tư vốn trực tiếp và mạo hiểm. Năm 2023, các Chính phủ sẽ tìm kiếm những nguồn thuế mới. Họ sẽ chú ý đến các «thiên đường thuế», nơi «trú ẩn» không chỉ của các doanh nghiệp hay doanh nhân đơn lẻ mà là toàn ngành. Kết quả là, các quốc gia không nhận được đến 500-600 tỷ USD tiền thuế doanh nghiệp.
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với 38 thành viên là các quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất, sẽ hành động quyết liệt hơn. Sẽ cấm các «thiên đường thuế» ở Bahamas, Bermuda, Quần đảo Cayman. Vốn tư bản từ đó sẽ không còn có thể được sử dụng để tiếp quản các tập đoàn trong khuôn khổ OECD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала